Từ vụ án mua bán trái phép thuốc súng ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/9/2017 | 11:09:15 AM

YBĐT - Việc sản xuất, tàng trữ, sử dụng và mua bán vũ khí vật liệu nổ trái phép là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tại khu vực vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân vẫn sử dụng súng săn (súng kíp) và súng bắn hơi cồn một cách lén lút vào mục đích săn bắn, gây mất an ninh trật tự.

Lực lượng công an thu hồi vũ khí tự chế.
Lực lượng công an thu hồi vũ khí tự chế.

Đặc biệt, đã có nhiều vụ án "giải quyết mâu thuẫn bằng... súng” hoặc đi săn bắn nhầm gây thương vong về người xảy ra. Trước tình trạng kể trên, lực lượng công an cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động thu nộp vũ khí, vật liệu nổ, cũng như nâng cao cảnh giác, không sản xuất, tàng trữ, mua bán vũ khí, vật liệu nổ trái phép.
 
Cuộc vận động đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Đồng bào Mông, Dao, Tày, Thái ở các huyện, các xã vùng cao như Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên... đã tự nguyện mang những cây súng kíp, súng bắn hơi cồn, đặc biệt là cả súng quân dụng đem nộp cho cơ quan công an. Thu được lượng súng tự chế lớn, án mạng xảy ra bằng súng tự chế cũng bớt theo. Chim thú đã quay về bản, nhịp sống thanh bình trở lại. Dù vậy, đâu đó nơi làng bản vùng cao vẫn còn những người lén lút tàng trữ và sử dụng súng kíp, nhiều người vì cái lợi trước mắt mà bất chấp pháp luật, buôn bán thuốc súng để kiếm lời.
 
Đứng trước tình trạng trên, lực lượng Công an Yên Bái, nhất là đội ngũ công an phụ trách xã, công an viên và các tổ tăng cường cơ sở của Công an tỉnh luôn đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động thu nộp vũ khí, vật liệu nổ. Đặc biệt, lực lượng an ninh luôn quyết tâm triệt phá những đường dây, tổ chức và bắt giữ đối tượng mua bán vật liệu nổ. Mới đây, một vụ án mua bán trái phép vật liệu nổ đã bị lực lượng an ninh điều tra Công an tỉnh bắt giữ quả tang.

Vào hồi 9 giờ 10 phút ngày 11/8/2017, tại thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tổ công tác thuộc Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh trong quá trình làm nhiệm vụ đã nhận được tin báo của quần chúng nhân dân với nội dung: Tại ki ốt bán hàng tạp hóa số 3, chợ thị trấn Trạm Tấu, do Phạm Văn Hồi làm chủ đang có hành vi mua bán trái phép vật liệu nổ. Sau khi kiểm tra, xác minh, lực lượng an ninh có mặt tại ki ốt số 3 và phát hiện Phạm Văn Hồi đang cầm trên tay 3 túi nilon màu đen.
 
Khi bị phát hiện, Hồi đã khai nhận, các túi nilon đựng thuốc súng dùng để săn bắn, có tổng trọng lượng 2 kg. Hồi đang chuẩn bị bán cho hai người dân tộc Mông thì bị phát hiện. Tổ công tác của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã tiến hành lập biên bản bắt phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng để điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra tiếp theo, Phạm Văn Hồi khai nhận, khoảng tháng 5/2017, Hồi đã mua 4 kg thuốc súng của một người đàn ông tên Thưởng, ở phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ với giá 140 nghìn đồng/kg. Mua được thuốc súng, Hồi mang về ki ốt số 3, chợ thị trấn Trạm Tấu để bán lẻ với giá 200 nghìn đồng/kg. Đến hết tháng 6/2017, Hội đã bán được 2 kg thuốc súng cho một người đàn ông dân tộc Mông (không biết tên và địa chỉ) với giá 200 nghìn đồng/kg.
 
Ngày 11/8/2017, có 2 người khách đến mua thuốc súng, việc mua bán đang diễn ra thì bị lực lượng an ninh bắt giữ. Hồi 9 giờ ngày 12/8/2017, tại Công an phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, đối tượng Lường Minh Thưởng, sinh năm 1990, trú tại tổ 1, phường Trung Tâm đã đến đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Vì mục tiêu kiếm lời nên Thưởng đã bán cho Hồi 4 kg thuốc súng với giá 480 nghìn đồng.

Một ngày tới đây, Phạm Văn Hồi và Lường Minh Thưởng sẽ phải nhận những bản án thích đáng cho hành vi phạm pháp của mình. Đây là bài học cho những người vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp pháp luật. Vụ án cũng cho thấy, việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn tỉnh đã thu được những kết quả rất tốt đẹp.
 
Tuy nhiên, đâu đó trên địa bàn vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn những người tàng trữ, sử dụng súng kíp, súng bắn hơi cồn trái phép, ẩn chứa những nguy cơ mất an ninh trật tự. Tình trạng này cần được các cấp chính quyền, lực lượng công an quan tâm, xử lý. Quần chúng nhân dân cũng cần nêu cao trách nhiệm tố giác tội phạm nói chung và hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép nói riêng, góp phần xây dựng cuộc sống bình yên.

Tấn Đạt

Các tin khác
Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục