Trấn Yên phát huy vai trò hòa giải viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/9/2017 | 6:46:54 AM

YBĐT - Từ năm 2011 đến nay, các tổ hòa giải trên địa bàn huyện đã tiếp nhận gần 1.400 vụ, việc và giải quyết thành công 86% vụ, việc. 

Huyện Trấn Yên hiện có 233 tổ hòa giải ở 100% thôn, bản, tổ dân phố với tổng số 1.656 hòa giải viên. Các hòa giải viên là những người có uy tín, trách nhiệm, am hiểu pháp luật, ở khu dân cư thường giữ các chức vụ như: bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ nhân dân, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội.
 
Để góp phần nâng cao kỹ năng hòa giải và kiến thức pháp luật cho hòa giải viên, hàng năm, Phòng Tư pháp và Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện Yên Trấn thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên. Thông qua tập huấn, các hòa giải viên đã nắm bắt kịp thời kiến thức pháp luật, kinh nghiệm và kỹ năng hòa giải, từ đó đưa công tác hòa giải ngày càng phát huy thế mạnh, có tính thuyết phục cao hơn trong cộng đồng dân cư.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Trấn Yên đã triển khai khá nhiều các dự án phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, đầu xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới song tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện vẫn luôn được giữ vững. Kết quả này có được là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ hòa giải viên đã kịp thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; hướng dẫn, giúp đỡ, thuyết phục các bên tranh chấp đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết với nhau những việc vi phạm pháp luật và tranh chấp ngay từ ban đầu.
 
Do đó, không để việc nhỏ phát sinh thành việc lớn dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng làm phát sinh điểm nóng và đơn thư, khiếu kiện trong nhân dân. Chỉ tính riêng từ năm 2011 đến nay, các tổ hòa giải trên địa bàn huyện đã tiếp nhận gần 1.400 vụ, việc và giải quyết thành công 86% vụ, việc. Đây được coi là thành công lớn của lực lượng hòa giải viên ở cơ sở, khẳng định vai trò của các hòa giải viên trong việc xây dựng tình làng, nghĩa xóm, tăng cường tình đoàn kết trong nhân dân và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

Để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở, huyện Trấn Yên đã và đang tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện những chính sách quan tâm, ưu đãi đối với các hòa giải viên nhằm động viên, khuyến khích các hòa giải viên ngày càng yêu nghề, tâm huyết với nhiệm vụ mà bà con nhân dân và cộng đồng tín nhiệm giao phó.
 
Ngoài ra, Phòng Tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các ngành chức năng của huyện Trấn Yên cũng đang tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; thường xuyên tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và trợ giúp pháp lý cho người dân trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cơ sở xây dựng các mô hình xã, thị trấn, tổ dân phố không có tội phạm, người nghiện ma túy, duy trì hoạt động của các tổ an ninh nhân dân...

Hồng Oanh

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục