Xét xử Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt gần 350 tỉ đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/10/2017 | 2:51:39 PM

Sáng ngày 2/10, Toà án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga (sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Housing Group; nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII) cùng đồng phạm bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự.

Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Housing Group; nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XII Châu Thị Thu Nga được dẫn giải tới tòa.
Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Housing Group; nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XII Châu Thị Thu Nga được dẫn giải tới tòa.

9 đồng phạm bị truy tố cùng bị cáo Châu Thị Thu Nga gồm 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất (Housing Group): Nguyễn Trường Sơn (sinh năm 1968, Ba Đình, Hà Nội), Lê Hồng Cương (sinh năm 1969), Nguyễn Vũ Hùng (sinh năm 1965, Ba Đình, Hà Nội), Phan Thanh Tuyên (sinh năm 1960, Hoàn Kiếm, Hà Nội); 2 bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing là: Nguyễn Thị Tình (sinh năm 1960; Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Lưu Thị Thúy (sinh năm 1983, Quốc Oai, Hà Nội); các bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (sinh năm 1980, nguyên Kế toán trưởng Housing Group; Tây Hồ, Hà Nội), Đinh Phúc Tiếu (sinh năm 1960, nguyên Kế toán trưởng Housing Group; Đống Đa, Hà Nội), Đoàn Thanh Thủy (sinh năm 1982, nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group; Hà Đông, Hà Nội).

Hội đồng xét xử phiên tòa này gồm 5 người, do thẩm phán Toà án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. 2 kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội được sự ủy quyền của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Trong buổi xét xử đầu tiên, có tổng số 16 luật sư bào chữa cho các bị cáo và 1 người bảo vệ quyền lợi cho bị hại. Trong số này, có 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Châu Thị Thu Nga.

Đây cũng là một trong số vụ án có số người tham dự phiên tòa đông nhất, khi theo danh sách có hơn 500 người bị hại cùng khoảng 70 người, tổ chức có quyền, nghĩa vụ liên quan được triệu tập.

Lừa đảo bán căn hộ chiếm đoạt gần 350 tỉ đồng

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao: Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nhà đất, sau đổi tên là Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất được thành lập và cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2000, trong đó có ngành nghề đầu tư xây dựng, phát triển nhà, kinh doanh bất động sản. Theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì Công ty Housing Group là công ty cổ phần, nhưng theo kết quả điều tra thì thực chất Công ty này 100% vốn góp của Châu Thị Thu Nga, các cá nhân khác được Nga nhờ đứng tên cổ phần.

Ngày 1/8/2008, Nguyễn Văn Tuẫn – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc đại diện Công ty một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC)  và Châu Thị Thu Nga (Tổng Giám đốc đại diện Công ty Housing Group) ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 309/CT-2008 về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5, Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội (gọi tắt là Dự án B5 Cầu Diễn), diện tích thực hiện Dự án là 22.325,5m2, dự kiến quy mô gồm 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư 279,3 tỷ đồng; hai bên thỏa thuận Công ty HAIC góp 40% vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt; Công ty Housing Group góp vốn 60% trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình, giao cho Công ty Housing Group lập và thực hiện dự án; đồng thời Công ty HAIC uỷ quyền cho Công ty Housing Group chủ trì, thực hiện các bước trong giải phóng mặt bằng.

Từ năm 2009 - tháng 11/2010, Dự án B5 Cầu Diễn chưa được giao cho Liên doanh công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư. Từ năm 2011, dự án cũng chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga (Chủ tịch Hội đồng Quản trị, nguyên Tổng Giám đốc Housing Group) đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty là Liên doanh công ty Housing Group và công ty HAIC là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn.

Ngoài ra, Châu Thị Thu Nga còn thuê lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án B5 Cầu Diễn để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1./009 đến ngày 30/7/2013, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của khách. Số tiền hơn 377 tỉ đồng thu của khách hàng, Nga mới trả lại gần 29 tỉ đồng cho 43 khách hàng; còn lại hơn 348 tỉ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng hết, đến nay không thu hồi được để trả cho khách hàng và cũng không có căn hộ để giao cho khách hàng.

Tách nội dung liên quan đến số tiền chi hơn 157 tỷ đồng để điều tra làm rõ

Cũng theo cáo trạng, Châu Thị Thu Nga khai đã chi hơn 219 tỷ đồng vào các hoạt động triển khai dự án và trả lại cho khách hàng gần 29 tỷ đồng; còn lại hơn 157 tỷ đồng đã chi nhưng không có chứng từ.

Tuy nhiên, quá trình cơ quan điều tra làm việc với những người liên quan, tất cả đều phủ nhận. Bị cáo Châu Thị Thu Nga và những người Nga khai đưa tiền đều giữ nguyên lời khai. Do thời hạn điều tra đã hết, nên ngày 9/6/2017 Cơ quan cảnh sát  điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định về việc tách nội dung liên quan đến số tiền Nga khai chi hơn 157 tỷ đồng để điều tra làm rõ.

Trong vụ án này, Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện tội phạm và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được.

Đối với các bị cáo khác trong vụ án, mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng các bị cáo này đã thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Trong buổi xét xử sáng nay, Hội đồng xét xử đã tiến hành kiểm tra sự có mặt của những người tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập, giấy báo của Tòa án và kiểm tra căn cước của đương sự và những người tham gia tố tụng khác. Đồng thời, phổ biến quyền, nghĩa vụ của các đương sự và của những người tham gia tố tụng khác.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 20/10.
 
(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục