Bài học từ rượu

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/10/2017 | 10:54:44 AM

YBĐT - Trời đã sang thu, những cơn mưa rào nhẹ hạt và kéo dài càng gợi lại nỗi buồn sâu thẳm trong lòng. Chị Hiền ngồi lặng khá lâu rồi ngước lên ban thờ ở gian giữa, nơi có bức ảnh chân dung chồng chị. Chị đưa tay áo bạc màu lau hàng nước mắt. 

Chị nhớ lại ngày cưới, chị Hiền được bạn bè và dòng họ chúc mừng rất nhiều vì hôn phu là một thầy giáo khỏe mạnh, đẹp trai và chịu khó, gia đình thuộc diện có điều kiện.
 
Cuộc sống gia đình sẽ mãi êm đềm và hạnh phúc nếu chồng chị không vướng vào rượu. Anh dạy học xa nhà, ở tập thể nên dễ bị lôi kéo vào các cuộc rượu. Từ uống thường xuyên, liên tục từ ít đến nhiều rồi nghiện rượu lúc nào không hay.
 
Thời gian đầu, sức khỏe tốt nên những cơn say nhanh chóng qua đi, công việc cũng không bị ảnh hưởng nhiều. "Cỗ máy” chạy quá công suất lâu ngày cũng hỏng, đi kèm với việc sáng, trưa, chiều, tối anh đều uống rượu là tình trạng gầy gò, ốm yếu, tác phong thầy giáo chẳng còn, quy chế chuyên môn thường xuyên vi phạm với các lỗi như: không soạn bài, dạy sai chương trình, thiếu nội dung, đặc biệt là bỏ giờ, bỏ tiết...
Ban giám hiệu nhắc nhở, kiểm điểm nhiều lần nhưng anh không thể khắc phục. Rồi anh tự làm đơn xin nghỉ chữa bệnh dài ngày, chia tay nghề giáo viên cao quý, khỏi cần mức lương, phụ cấp ngành và khoản thu hút khá cao so với mặt bằng chung.
 
Ra ngoài xã hội, không có tổ chức, cấp trên với những nội quy, quy chế nghiêm khắc, anh còn mỗi cô vợ hiền lành, dễ bảo, nhất nhất nghe lời chồng, thế là anh càng có điều kiện uống cho đã cơn thèm. Mỗi tháng, ít nhất chị Hiền phải 4, 5 lần đi đón chồng về, say vừa còn ngồi sau xe máy đi được, say quá phải nhờ người ôm. 

Không ít lần vì vắng nhà, bận việc không đi đón được, chồng chị Hiền ngủ ở bụi tre, bờ cỏ, rãnh nước... đến đêm tỉnh mới về khi quần áo lấm bê bết bùn đất.

Kinh tế gia đình chị Hiền tụt dốc không phanh, dễ hiểu thôi khi anh đã không có lương mà còn ăn tiêu quá đáng, chưa kể khoản tiền sửa xe do anh ngã hỏng, bồi thường bàn ghế, bát đĩa ở quán vì anh uống uống say nên đập vỡ, cả mấy khoản lớn do anh say rượu gây tai nạn cho người khác, rất may là nạn nhân của anh chỉ bị thương nhẹ.
 
Cửa hàng nhỏ của chị Hiền vốn kinh doanh tốt, giờ cũng vắng khách vì chẳng ai buồn đến để rồi lại phải nghe người say càu nhàu. Sức khỏe của chồng chị Hiền cũng hết sức thê thảm, biểu hiện ban đầu là gầy gò, ốm yếu, chân tay run rẩy, anh thường xuyên có những biểu hiện hoảng loạn về tinh thần, tiếp đó là da vàng, bụng chướng...
 
Trong hoàn cảnh ấy, hai bên nội ngoại cũng xúm vào để khuyên nhủ, động viên, giúp đỡ. Gia đình, vợ con nhiều lần đưa anh ra bệnh viện chữa trị. Rồi chồng chị Hiền đã qua đời trong một cơn say, dân làng người bảo anh chết vì bệnh gan, người bảo anh bị cảm, có người bảo anh chết đuối vì rượu. Đám tang chiều ấy làm khá vội vàng, mấy anh "bạn rượu” của chồng chị cũng đến thắp nén hương, chẳng hiểu họ có rút ra được bài học cho mình.

Tấn Đạt

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục