Bài học thích đáng

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/3/2018 | 8:00:15 AM

YBĐT - Hành động đổ xăng lên người vợ cũ là chị Nguyễn Thị Hương để thiêu sống của bị cáo Lê Văn Tiến (tên gọi khác Lê Văn Quang), sinh năm 1979, trú tại thôn Trung Tâm, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn, luật pháp không thể dung tha. 

Vụ việc xảy ra cách đây đã gần 1 năm song đến nay người dân và gia đình người bị hại ở thôn Trung Tâm, xã Sơn Thịnh vẫn không khỏi kinh hãi trước hành động tàn ác của bị cáo Lê Văn Tiến.

 
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, ngày 2/2/2018 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái, mặc dù bị cáo Lê Văn Tiến đã thành thực khai nhận toàn bộ vụ việc và tỏ ra hối lỗi khi say rượu đã có những hành vi độc ác như vậy song những người có mặt tại phiên tòa vẫn không thể tha thứ bởi trước đó, vào tháng 4/2017 (chị Hương vẫn còn là vợ) mà Tiến đã có hành vi dùng a-xít bôi lên mặt chị Hương khiến chị bị bỏng.
 
Do chị Hương không giám định sức khỏe và không yêu cầu truy tố hành vi của bị cáo nên Tiến chỉ bị xử phạt hành chính. Không lấy đó làm bài học mà chỉ sau một thời gian ngắn, Tiến tiếp tục dùng xăng tước đoạt tính mạng của chị Hương.

Lê Văn Tiến và chị Nguyễn Thị Hương đã ly hôn vào cuối tháng 4/2017. Do bực tức trong chuyện tình cảm nên vào khoảng 3 giờ sáng ngày 9/7/2017, Tiến xách một xô nhựa bên trong có chứa 2 lít xăng đi bộ đến nhà chị Hương với mục đích đổ xăng đốt chị. Thấy cửa nhà bị khóa, nghĩ chị Hương đang ngủ tại nhà mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Mai nên Tiến tiếp tục đi bộ đến nhà bà Mai.
 
Đến nơi, Tiến trèo lên cây nhãn trước cửa, xách theo xô xăng, đi qua mái nhà, chui qua cửa tum và đi vào nhà bà Mai. Khi đến trước cửa phòng anh Nguyễn Văn Khánh (anh trai của chị Hương), Tiến đẩy cửa bước vào thấy chị Hương đang nằm ngủ một mình trên giường.
 
Do uống rượu từ trước nên Tiến đã ngồi tựa lưng vào tường, để xô xăng bên cạnh rồi ngủ thiếp đi. Chị Hương tỉnh giấc, phát hiện Tiến ngồi trong phòng giật mình hét lên. Tiến tỉnh dậy, mở nắp xô nhựa và hất toàn bộ xăng lên người chị Hương.
 
Lúc này, chị Hương đang ngồi trên giường, vùng dậy đẩy Tiến ra ngoài hành lang. Bà Mai nghe tiếng con gái la hét cũng tỉnh giấc và chạy sang can ngăn. Tiến liền lấy bật lửa ga trong túi quần và dí vào vùng bụng của chị Hương.
 
Chị Hương bị bắt lửa bùng cháy, bà Mai đứng gần đó bị lửa cháy gây bỏng hai tay và hai chân, nhưng vẫn kịp chạy lên sân thượng kêu cứu. Nghe tiếng kêu cứu, một số người dân đã đến phá khóa cửa, dập lửa và đưa chị Hương, bà Mai đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng nên chị Hương đã tử vong, còn bà Mai được chuyển ngay xuống Viện Bỏng quốc gia chữa trị.
 
Ngoài ra, do Tiến đổ xăng vào chị Hương đang ngồi trên giường nên toàn bộ giường, màn, chăn, ga, gối đệm là tài sản của anh Nguyễn Văn Khánh bị cháy.
 
Tại bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế kết luận: nguyên nhân tử vong của chị Nguyễn Thị Hương là do "Shock do cháy bỏng toàn bộ cơ thể”; thương tích của bà Nguyễn Thị Mai tại thời điểm giám định là 67%.

Hành vi phạm tội của bị cáo Lê Văn Tiến thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng và đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Cùng một lúc, bị cáo Tiến đã xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, gây đau thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình chị Hương.
 
Căn cứ vào điểm a, n Khoản 1 Điều 93, Khoản 1 Điều 143, Điểm p khoản 1, 2 Điều 46, Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 1999, điều 584, 585, 589, 590, 591 Bộ luật Dân sự, Điều 41 Bộ luật Hình sự năm 1999, Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, điều 23, 27 Nghị quyết 326 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 2/2/2018, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Tiến tù chung thân về tội "Giết người” và 1 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản”.
 
Ngoài ra, bị cáo Tiến còn phải bồi thường cho anh Nguyễn Văn Khánh số tiền 20 triệu đồng; bồi thường cho người bị hại chị Nguyễn Thị Hương hơn 13 triệu đồng; bồi thường tổn thất tinh thần cho bà Nguyễn Thị Mai 130 triệu đồng và hơn 23 triệu đồng tiền viện phí, tiền thuốc; bồi thường thiệt hại cho cháu Lê Quang Vinh (con của Tiến và chị Hương) 65 triệu đồng. Đây là bản án thích đáng dành cho kẻ coi thường pháp luật và tính mạng của người khác.

Trần Ngọc

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục