Vụ chạy thận: Gia đình 8 nạn nhân đề nghị Tòa tuyên bác sĩ Lương vô tội

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2018 | 3:22:11 PM

Gia đình các nạn nhân đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bác sĩ Lương vô tội vì bác sỹ đã hết lòng chăm sóc, cứu chữa các bệnh nhân trong quá trình xảy ra sự cố chạy thận.

Phiên tòa xét xử vụ án chạy thận khiến nhiều người tử vong.
Phiên tòa xét xử vụ án chạy thận khiến nhiều người tử vong.

Sáng nay (21/5), Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình tiếp tục mở phiên sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 9 người tử vong. Phiên tòa sáng nay tiếp tục với phần xét hỏi, làm rõ phần trách nhiệm dân sự, bồi thường cho các nạn nhân.

Trả lời trước phiên tòa, bà Bùi Thị Căm, vợ của nạn nhân Bùi Văn Pơi (trú xã Địch Giáo, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) kê khai các khoản tiền mai táng phí 120 triệu đồng. Trong đó, bao gồm cả khoản tiền đưa cho các gia đình thông gia mà theo giải thích của bà là "theo phong tục của địa phương”.

Theo đó, gia đình bà phải đưa cho gia đình thông gia một khoản tiền, gọi là "đi vía”, để cảm ơn các gia đình thông gia.

Tại phiên tòa sáng nay, luật sư Nguyễn Ngọc Trung (luật sư đại diện cho gia đình các nạn nhân) cho biết, phần chi phí cho tang lễ gia đình bà Bùi Thị Căm yêu cầu là 120 triệu đồng, đây là "chi phí thực tế nhưng không có hóa đơn, chứng từ”.

Bên cạnh chi phí đám tang, mỗi gia đình nạn nhân yêu cần bồi thường 100 tháng lương cơ bản theo quy định tại khoản 2 điều 191 Bộ luật Dân sự, tương đương 130 triệu đồng/1 nạn nhân.

Theo Luật sư Trung, các gia đình 8 nạn nhân còn ủy quyền cho 1 người đại diện để lập một ngôi mộ tập thể cho cả 8 nạn nhân trong vụ chạy thận. Theo báo giá ban đầu, chi phí cho mỗi ngôi mộ là khoảng 148 triệu đồng/người. Tuy nhiên, đây mới chỉ là "báo giá” ban đầu và là ý tưởng sau 3 năm cải táng cho các nạn nhân.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho biết, nếu các gia đình kê khai các khoản chi hợp lý, kể cả không có hóa đơn chứng từ thì Tòa vẫn xem xét.

Ngoài tiền mai táng phí, tiền xây mộ, tiền bồi thường tổn thất tinh thần, các gia đình còn yêu cầu được nhận tiền chi phí làm cỗ trong 3 ngày diễn ra đám tang, chi phí làm cỗ cúng 10 ngày, 49 ngày và 100 ngày.

Các gia đình nạn nhân cũng yêu cầu HĐXX tuyên bác sĩ Lương vô tội với lý do bác sĩ Lương đã hết lòng chăm sóc các bệnh nhân trong quá trình chạy thận, cũng như hết lòng cứu chữa trong quá trình xảy ra sự cố y khoa. Bác sĩ Lương là người làm chuyên môn, không liên quan đến vật tư.

Đại diện gia đình các nạn nhân cũng mong Tòa xem xét để giảm nhẹ tội cho 2 bị cáo Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) bị cáo buộc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị cáo buộc tội Vô ý làm chết người.

Theo Cáo buộc số 05/CT-VKS-P2 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, đại diện 8 gia đình có bệnh nhân tử vong đã kê khai tiền mai táng phí với tổng số tiền là 1.029.100.000 đồng, ngoài ra còn yêu cầu bồi thường về dân sự theo quy định của pháp luật.

Ngoài việc phải bồi thường cho 8 gia đình nạn nhân nói trên, các nạn nhân được cấp cứu, điều trị đã phục hồi cũng yêu cầu bồi thường.

Cụ thể, 3 nạn nhân Bùi Thị Vân, Bùi Thị Rấm, Phạm Ngọc Chung đều có đơn đề nghị bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tinh thần với tổng số tiền là 70 triệu đồng. 7 nạn nhân được cấp cứu, điều trị đã phục hồi còn lại cũng đều có đơn đề nghị bồi thường tổn hại sức khỏe sau sự cố y khoa ngày 29/5/2017 theo quy định của pháp luật.

Gia đình hai bị can Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả lần lượt là 50 và 30 triệu đồng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn (đơn vị cung cấp vật tư sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 2 tại bệnh viện) đã nộp 740 triệu đồng cho cơ quan thi hành án để hỗ trợ khắc phục hậu quả cho các gia đình nạn nhân./.

Trước đó, sáng 15/5, TAND TP Hòa Bình mở phiên sơ thẩm xét xử đối với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.Vụ án xảy ra vào 29/5/2017 gồm 3 bị cáo: Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình), Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) bị cáo buộc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) bị cáo buộc tội Vô ý làm chết người.

Sau khi Viện Kiểm sát đọc cáo trạng, bác sĩ Hoàng Công Lương nêu ý kiến không đồng tình với cáo buộc quy kết.

Trong 4 ngày vừa qua, phiên tòa có những diễn biến đáng chú ý, dư luận đặc biệt quan tâm đến sự vắng mặt của lãnh đạo bệnh viện ở thời điểm đó là ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình). Dù 1 ngày sau khi mở phiên tòa, người đại diện do ông Dương ủy quyền mới đến Tòa trình diện nhưng người này chỉ có mặt tại tòa vào ngày 16/5 và vắng mặt liên tiếp 2 ngày sau đó.

Trong phiên tòa sáng 18/5, sự vắng mặt của những nhân chứng quan trọng trong vụ án cũng khiến người tham dự phiên tòa không hài lòng, luật sư không thể hỏi những người này để làm rõ chi tiết liên quan đến vụ án.

Cũng trong phiên tòa sáng 18/5, luật sư Nguyễn Hoàng Trung (bảo vệ quyền lợi các nạn nhân tử vong) xin đính chính lại, đồng thời công bố ca tử vong thứ 9 trong vụ chạy thận ở Hòa Bình và được HĐXX chấp nhận.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục