Viện Kiểm sát đề nghị giữ nguyên mức án với bị cáo Đinh La Thăng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2018 | 4:26:45 PM

Cơ quan công tố nhận định bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong vụ mất 800 tỉ đồng ở OceanBank. Tòa cấp sơ thẩm đã xem xét toàn diện các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ nên không có cơ sở để giảm án.

Sáng nay 22.6, phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) góp 800 tỉ đồng vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) bước vào phần tranh tụng.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, trong việc góp vốn vào OceanBank, bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị PVN, đã ký thỏa thuận 6934 về việc tham gia góp vốn cùng Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank, nhưng chưa thông qua Hội đồng quản trị PVN là trái điều lệ của PVN, việc góp vốn này cũng trái chỉ đạo của Bộ Tài chính.

Với lần góp vốn thứ 3, luật Các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn cho bà Vũ Thị Thanh Hương làm đại diện 20% vốn tại OJB và không khống chế nghị quyết tăng vốn 2 đợt lên 5.000 tỉ đồng. Từ đó, các bị cáo nguyên là thành viên Hội đồng thành viên PVN đã ký nghị quyết tăng vốn lần 3 là 100 tỉ đồng; vi phạm quy định của luật Các tổ chức tín dụng về việc "một cổ đông là tổ chức không được vượt quá 15% vốn điều lệ của 1 tổ chức tín dụng”. Lần góp vốn này, các bị cáo cũng không báo cáo Thủ tướng.

Cơ quan công tố nhận định, thực hiện chỉ đạo của ông Đinh La Thăng, các bị cáo là thành viên Hội đồng quản trị PVN đã thực hiện 3 lần góp vốn trái quy định vào OceanBank với tổng tiền 800 tỉ đồng. Do sai phạm, OJB bị mất vốn chủ sở hữu, buộc Ngân hàng nhà nước phải mua 0 đồng để khắc phục hậu quả do ngân hàng này gây ra.

"Bị cáo Thăng giữ vai trò chính, đưa ra chủ trương cố ý làm trái, đồng thời chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn. Án sơ thẩm đã xem xét, đánh giá quá trình đóng góp của bị cáo cho xã hội, nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, được tặng nhiều danh hiệu cao quý. Nay, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên cần giữ nguyên hình phạt”, đại diện cơ quan công tố nhận định.
 
(Theo TNO)

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục