Bản án thích đáng

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2018 | 1:47:48 PM

YBĐT - Với hành vi nhận tiền hối lộ làm chứng minh nhân dân (CMND) bất hợp pháp cho người nước ngoài, các bị cáo Hoàng Xuân Nam sinh năm 1990; Hoàng Xuân Tuyên sinh năm 1978 (nguyên Trưởng thôn Đăng Thọ); Mai Xuân Toản sinh năm 1989 (nguyên Trưởng ban Công an xã Phú Thịnh) cùng trú tại xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình và Vũ Thị Nhị (tên gọi khác là Hương), sinh năm 1968, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên đã phải nhận hình phạt thích đáng của pháp luật.

Do thường xuyên đi qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai sang Hà Khẩu thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nên Hoàng Xuân Nam có quen với Vũ Thị Nhị lấy chồng người Trung Quốc. Khoảng đầu tháng 11/2017, khi được một người Trung Quốc có tên là Phan Quốc Vinh nhờ mua một CMND Việt Nam được làm giả, Nhị đã gọi điện nhờ Nam, nhưng Nam nói không mua được.
 
Sau đó, Nhị thỏa thuận với Phan Quốc Vinh nhập khẩu và làm CMND Việt Nam hợp pháp cho Vinh với giá 8.000 Nhân dân tệ (khoảng 28 triệu đồng). Vinh đồng ý và đưa trước cho Nhị 4.000 Nhân dân tệ. Sau khi nhận tiền, Nhị đã nhờ Nam tìm cách nhập khẩu rồi xin cấp giấy CMND Việt Nam hợp pháp cho Vinh. Nam gọi điện thoại cho chú ruột Hoàng Xuân Tuyên là Trưởng thôn Đăng Thọ nhờ làm hộ.
 
Tuyên gọi điện cho Mai Xuân Toản là Trưởng ban Công an xã Phú Thịnh nhờ làm CMND. Toản nói làm được, Tuyên đã gọi điện thông báo cho Nam và nói giá khoảng 18 – 20 triệu đồng. Nam thông tin cho Nhị và Nhị cung cấp thông tin của Phan Quốc Vinh cho Nam với tên Ràng Hoa Táo, sinh năm 1973.
 
Đồng thời, Nhị yêu cầu làm CMND và đưa trước cho Nam 3.000 Nhân dân tệ (Nam đổi được 10,1 triệu đồng). Nhận được thông tin và được Nam ứng trước 10 triệu đồng, theo hướng dẫn của Toản, Tuyên đã mượn sổ hộ khẩu của gia đình chị gái là Hoàng Thị Hiền ở cùng thôn mang đến cho Toản để làm thủ tục nhập khẩu cho người đàn ông Trung Quốc có tên Phan Quốc Vinh với tên là Ràng Hoa Táo.
 
Toản đã làm thủ tục nhập khẩu cho Táo vào sổ hộ khẩu của gia đình chị Hiền và đưa cho Tuyên mẫu đơn xin cấp CMND. Tuyên đã dán ảnh của Táo để Toản ký tên và đóng dấu xác nhận. Sau đó, Toản được Tuyên đưa cho 3 triệu đồng. Tuyên đưa toàn bộ giấy tờ cho Nam để làm thủ tục cho Táo và Nam đã chuyển nốt số tiền 6 triệu đồng cho Tuyên.

Sau khi nhập được hộ khẩu cho Táo và có đơn xin cấp CMND, Nam đã đưa Táo đến Công an tỉnh Yên Bái. Tại đây, Nam tự bổ sung đầy đủ các nội dung thông tin cá nhân của Táo còn bỏ trống trong đơn xin cấp CMND mà Toản đã ký tên, đóng dấu sẵn. Tiếp đó, Nam nhờ chị Trần Thị Thu Hường (thợ chụp ảnh) ở tổ 27, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái đưa Táo đi làm CMND.
 
Căn cứ vào sổ hộ khẩu, đơn xin cấp CMND, Ràng Hoa Táo là người dân tộc Giáy, không nói được tiếng phổ thông, có người đi cùng hướng dẫn, cơ quan có thẩm quyền đã cấp CMND cho Táo đúng trình tự, thủ tục quy định.
 
Chiều cùng ngày, Nam nhận được CMND của Ràng Hoa Táo do chị Hường lấy hộ. Khi làm được CMND, Ràng Hoa Táo đã chuyển tiếp vào tài khoản của Vũ Thị Nhị mở tại Trung Quốc 4.000 Nhân dân tệ. Nhị đưa cho Nam số tiền còn thiếu 10 triệu đồng. Nam chuyển cho Tuyên 6 triệu đồng và được hưởng lợi 4 triệu đồng. Tuyên nhận của Nam 16 triệu đồng và đưa cho Toản 3 triệu đồng, hưởng lợi 13 triệu đồng.

Có CMND Việt Nam, hai ngày sau, Ràng Hoa Táo tiếp tục nhờ Nam làm hộ chiếu và hứa chịu toàn bộ chi phí và trả công 2 – 3 triệu đồng. Nam đồng ý và đưa Táo đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Yên Bái để làm hộ chiếu sang Trung Quốc. Nam trình bày: "Táo là người nhà, bị ung thư vòm họng, không biết viết, giao tiếp kém nên đề nghị được viết hộ xác nhận cho Táo và đề nghị được lấy nhanh trong 3 ngày”.
 
Sau khi làm thủ tục hộ chiếu xong, Nam ra ngoài đưa cho chị Hường 200 nghìn đồng và giấy hẹn của Ràng Hoa Táo nhờ lấy hộ và gửi lên Lào Cai cho Nam. 3 ngày sau, Nam nhận được hộ chiếu cấp cho Táo. Khi nhận được hộ chiếu, Táo yêu cầu photocopy sổ hộ khẩu có tên của Táo thì mới trả tiền công. Do sổ hộ khẩu Nam đã trả lại cho Tuyên chưa photocopy nên không nhận được tiền công.
 
Ngày 19/11/2017, Táo gọi điện cho Nam nhờ làm thủ tục nhập khẩu để làm CMND và hộ chiếu cho chị của Táo là Ràng Uyên Sửu với giá 10.500 Nhân dân tệ (khoảng 35 triệu đồng Việt Nam). Nam đồng ý và tiếp tục liên hệ với Tuyên để nhập khẩu cho Sửu vào xã Phú Thịnh và có đơn xin cấp CMND cho Sửu với giá 16 triệu đồng. Tuyên gọi điện trao đổi nội dung mà Nam cung cấp và Toản đồng ý. Tuyên nói muốn nhập khẩu cho Sửu vào hộ khẩu của gia đình hắn, song không tìm thấy nên nhờ Toản làm cho Tuyên hộ khẩu mới. Sau khi làm xong thủ tục, Tuyên đã chuyển cho Toản 3 triệu đồng.
 
Tiếp đó, Nam sử dụng hộ khẩu có tên Sửu và đưa Sửu đến Công an tỉnh Yên Bái để làm CMND và hộ chiếu. Nhận được CMND và hộ chiếu của Sửu, Táo đã trả trước cho Nam 22 triệu đồng. Nam chuyển cho Tuyên 16 triệu đồng, giữ lại 6 triệu đồng.

Ngày 25/11/2017, Táo làm thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc thì bị Trạm Biên phòng Hà Khẩu phát hiện và bắt giữ, thu toàn bộ giấy tờ trên.
 
Ngày 28/11/2017, Nam xuất cảnh sang Trung Quốc, ngay lập tức đã bị Trạm Biên phòng Hà Khẩu bắt giữ về hành vi có liên quan đến việc làm CMND và hộ chiếu cho Táo và Sửu. Trạm Biên phòng Hà Khẩu đã trao trả cho Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai.
 
Đồng thời, có thư trao đổi, phối hợp giải quyết vụ việc và thông báo cho Táo, Sửu là công dân có quốc tịch Trung Quốc. Sau khi bị Công an huyện Yên Bình, Công an tỉnh Yên Bái kiểm tra phát hiện hồ sơ nhập hộ khẩu của Táo và Sửu không bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, Toản đã điện thoại cho Tuyên bảo hủy hai sổ hộ khẩu có ghi thông tin của Táo và Sửu nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.
 
Tại Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh, ngày 5/12/2017, Hoàng Xuân Tuyên đã tự giác giao nộp 26 triệu đồng; ngày 6/12/2017, Vũ Thị Nhị tự giác giao nộp 6 triệu đồng; ngày 20/12/2017, Mai Xuân Toản tự giác giao nộp 6 triệu đồng. Tổng số tiền, Tuyên, Nhị, Toản giao nộp là 38 triệu đồng.

Hành vi phạm tội của các bị cáo Hoàng Xuân Nam, Hoàng Xuân Tuyên, Vũ Thị Nhị và Mai Xuân Toản đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức, làm suy yếu, mất uy tín với nhân dân trong các hoạt động quản lý hành chính Nhà nước.
 
Tại Hội đồng xét xử sơ thẩm ngày 9/4/2018, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt các bị cáo Hoàng Xuân Nam, Hoàng Xuân Tuyên, Vũ Thị Nhị tội "Đưa hối lộ”, bị cáo Mai Xuân Toản về tội "Nhận hối lộ”.
 
Áp dụng Điểm d Khoản 2 Điều 289; Điểm p Khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999; Nghị quyết số 41 năm 2017 của Quốc hội; Khoản 3 Điều 7; Điểm d Khoản 2, điều 364 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Hoàng Xuân Nam 2 năm 6 tháng tù. Theo đó, bị cáo Vũ Thị Nhị bị xử phạt 6 tháng tù; bị cáo Hoàng Xuân Tuyên 2 năm tù; bị cáo Mai Xuân Toản 7 năm tù.

Trần Ngọc

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục