Cùng vào tù vì hám lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2018 | 8:19:30 AM

YBĐT - Với bản án 18 năm tù giam cho Vàng A Trừ, 16 năm tù giam Vàng A Chu và Mùa A Khua về tội "mua bán trái phép chất ma túy” là bài học cho những kẻ hám lợi.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Tòa án nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Mùa A Khua, sinh năm 1991, trú tại thôn Tà Chử, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu; Vàng A Chu, sinh năm 1973, trú tại thôn Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn và Vàng A Trừ sinh năm 1969, trú tại thôn Tập Lăng 1, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

 
Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, vào hồi 16 giờ 10 phút ngày 13/11/2017, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phát hiện, bắt quả tang các đối tượng trên đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực xã Suối Giàng.
 
Tang vật thu giữ là 1 túi nilon, bên trong có chứa nhiều cục chất bột màu trắng. Các đối tượng khai nhận đó là hêrôin mua về để bán kiếm lời nhưng chưa kịp bán thì bị bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Vàng A Trừ đã khai nhận có quen biết với một người đàn ông tên là Tuấn ở xã Yên Hợp, huyện Văn Yên.
 
Qua trao đổi, Tuấn hỏi Trừ có biết ai bán ma túy không, nếu có thì bảo Tuấn mua, sẽ trả tiền công. Trừ đồng ý và môi giới tìm người bán ma túy cho Tuấn 2 lần. Lần thứ nhất vào giữa tháng 10/2017, Tuấn gọi điện đến bảo Trừ tìm giúp 1 cây hêrôin.
 
Sau đó, Trừ đã gặp Vàng A Chu hỏi có biết ai bán ma túy không thì giới thiệu. Bốn ngày sau, Chu gọi điện hẹn gặp Trừ ở khu vực Cầu Trắng, huyện Văn Chấn để giao dịch mua bán chất ma túy. Trừ đồng ý, rồi gọi điện thoại cho Tuấn đến điểm hẹn để trao đổi hàng.
 
Tại đây, Chu đã bán cho Tuấn 1 cây hêrôin với giá 21 triệu đồng. Sau khi mua bán xong, Tuấn đã trả công cho Trừ 300 ngàn đồng. Lần thứ 2, vào ngày 11/11/2017, Tuấn tiếp tục gọi điện cho Trừ nói: cần mua 3 cây hêrôin với giá 30 triệu đồng/cây. 

Trừ lại gọi điện hỏi Vàng A Chu, Chu nói để hỏi Mùa A Khua. Sau đó, Chu cho Trừ số điện thoại của Khua. Có số điện thoại, Trừ đã chủ động gọi cho Khua và bảo nếu có ma túy thì đem sang Suối Giàng bán.
 
Đến 7 giờ sáng ngày 13/11/2017, Khua gọi điện báo cho Trừ và Chu biết là đã có hêrôin và hẹn nhau ở khu vực đường lên Suối Giàng để giao dịch mua bán. Đến 15 giờ cùng ngày, Trừ đến điểm hẹn, thấy Tuấn và 1 người đàn ông, Trừ không biết tên đang đứng ở đó. 

Khi Chu và Khua mang ma túy đến cùng Tuấn và người đàn ông đi cùng xuống bãi gần đó để trao đổi, mua bán thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ cùng toàn bộ vật chứng.

Tại Bản kết luận giám định số 213 ngày 20/11/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh kết luận: chất bột nén màu trắng thu giữ được khi bắt giữ quả tang Mùa A Khua cùng đồng bọn có tổng trọng lượng 83,3 gam là ma túy (loại hêrôin).
 
Với hành vi trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vàng A Trừ 18 năm tù giam, Vàng A Chu và Mùa A Khua, mỗi bị cáo 16 năm tù giam về tội "mua bán trái phép chất ma túy”. Còn người tên Tuấn đến mua hêrôin do không rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên không có căn cứ để điều tra làm rõ trong vụ án này.

Chí Sinh

Các tin khác
Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục