Cảnh giác với “cò đất”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/8/2018 | 1:47:08 PM

YBĐT - 13 năm tù là bản án thích đáng dành cho bị cáo Nguyễn Như Ân trú tại tổ 10 phường Yên Thịnh thành phố Yên Bái về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người nhẹ dạ, cả tin như chị Trần Thị Tuyết Mai.

Nguyễn Như Ân có quan hệ thân thiết với chị Trần Thị Tuyết Mai thông qua việc dạy học thêm cho cháu Lê Ngọc Vũ (con trai chị Mai). Khoảng tháng 6/2016, do cần tiền chữa bệnh và chi tiêu cá nhân nên Ân đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của chị Mai.
 
Với kế hoạch vạch sẵn, Ân tìm gặp chị Mai và nói hiện đang có mảnh đất chiều rộng khoảng 5 m, chiều sâu 26 – 27 m nằm trên đường Âu Cơ đối diện quán Café Đá thuộc phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái sắp được thành phố bán cho các hộ gia đình chính sách thấp hơn so với giá thị trường. Để lấy lòng tin, Ân chủ động đưa chị Mai đến tham quan và khẳng định đây là lô đất (bản thân không biết thuộc chủ quyền của ai) Nhà nước sẽ bán ưu đãi cho diện gia đình chính sách.
 
Đồng thời, đưa cho chị Mai 2 bản phô tô sơ đồ khu đất đối diện quán Café Đá mà Ân vô tình nhặt được trong thời gian làm nhân viên hợp đồng tại UBND phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Do có nhu cầu mua đất và tin tưởng Ân nên chị Mai đã nhờ mua mảnh đất đó.
 
Chị Mai nói lại với chị gái là Trần Thị Bích Điểm biết đang nhờ Ân mua hộ và hỏi có nhu cầu mua đất không. Chị Điểm có nhu cầu và chị Mai đưa đến xem mảnh đất mà Ân đã chỉ trước đó.
 
Tiếp đó, chị Mai nói lại việc chị Điểm cũng có nhu cầu mua 5 m đất gần lô đất của mình và Ân trả lời có thể mua được và yêu cầu mỗi người phải đứng tên một lô. Ân hướng dẫn chị Mai chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ như: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân của 2 vợ chồng… Do chị Điểm không đủ giấy tờ trên, hai chị đã đến nhờ anh trai Trần Ngọc Thiêm cho mượn các giấy tờ để đứng tên mua đất.
 
Sau khi nhận đầy đủ giấy tờ mà chị Mai đưa, Ân đã nhắn tin, gọi điện yêu cầu chị Mai chuẩn bị 150 triệu đồng để đặt cọc mua đất. Ngày 30/8/2016, chị Điểm mang số tiền 150 triệu đồng đến nhà chị Mai để đặt cọc mua đất.
 
Nhận được tiền từ chị Điểm, chị Mai gọi điện thoại cho Ân đến lấy tiền đặt cọc. 20 phút sau, Ân đến, chị Mai đưa 135 triệu đồng là số tiền chị Điểm đặt cọc và giấy biên nhận đã được đánh máy sẵn, trong đó có các đề mục để trống như: chứng minh thư nhân dân, số điện thoại, thông tin về lô đất và hẹn ngày 20/11/2016 sẽ trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Số tiền dư, chị Mai giữ lại để mua hàng hóa và được chị Điểm đồng ý cho vay.
 
Sau đó, Ân tiếp tục nhắn tin, gọi điện yêu cầu đưa thêm tiền đặt cọc, chị Mai đồng ý và đi vay thêm tiền của người thân trong gia đình. Sáng 7/9/2016, Ân đến lấy tiền, chị Mai đưa tiếp 135 triệu đồng và viết giấy nhận tiền đặt cọc. Cũng trong ngày 7/9/2016, Ân tiếp tục yêu cầu và chị Mai đưa thêm 45 triệu đồng.

Trong thời gian này, chị Mai hỏi thêm Ân có mảnh đất nào gần quán Café Điệp thuộc đường Nguyễn Văn Cừ, phường Đồng Tâm với giá ưu đãi cho gia đình chính sách không.
 
Với ý định tiếp tục chiếm đoạt tiền của chị Mai, Ân trả lời có thể mua hộ mảnh đất cạnh quán Café Điệp. Để lấy lòng tin, Ân đã đưa chị Mai đến xem mảnh đất trống bên cạnh quán Café Điệp và nói có thể mua giúp mảnh đất này theo diện ưu tiên cho gia đình chính sách. Chị Mai liền nhờ mua một lô đất có chiều dài mặt đường 5 m, Ân chấp thuận và yêu cầu chuẩn bị tiền đặt cọc.
 
Sau đó, tại nhà mình, chị Mai đã đưa 280 triệu đồng tiền đặt cọc mua lô đất cạnh quán Café Điệp cho Ân rồi yêu cầu Ân viết giấy biên nhận và hẹn đến cuối tháng 11/2016 sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tiếp đó, Ân lại nhắn tin, gọi điện cho chị Mai yêu cầu chuyển thêm tiền đặt cọc. Chị Mai thắc mắc, tại sao lại cần nhiều tiền như vậy, Ân trả lời, mua theo diện gia đình chính sách không phải lúc nào cũng có nên phải nộp tiền nhanh thì mới làm được.
 
Ngày 22/6/2016, tại gia đình, chị Mai tiếp tục đưa cho Ân 22 triệu đồng và yêu cầu viết giấy biên nhận. Vài ngày sau, Ân tiếp tục nhắn tin, gọi điện yêu cầu và chị Mai đã đưa thêm 30 triệu đồng và có ký giấy biên nhận. Nhận tổng cộng 845 triệu đồng của chị Mai nhưng Ân đã không dùng tiền mua đất mà sử dụng vào mục đích riêng.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Như Ân là nguy hiểm cho xã hội khi trực tiếp xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp về tài sản của chị Trần Thị Tuyết Mai và chị Trần Thị Bích Điểm. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 5/7/2018, áp dụng Điểm a Khoản 4 Điều 139; Điểm p Khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự năm 1999, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Nguyễn Như Ân 13 năm tù vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc bị cáo phải trả cho chị Trần Thị Tuyết Mai 660 triệu đồng và chị Trần Thị Bích Điểm 185 triệu đồng.

Trần Ngọc

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục