Cảnh giác với “cò” môi giới việc làm

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2018 | 2:03:51 PM

YênBái - YBĐT - Với trò lừa đảo tinh vi, Lương Đình Đáp sinh năm 1957, trú tại thôn 3, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình đã nói với nhiều người rằng có quan hệ rộng và khả năng xin việc làm có biên chế Nhà nước ở một số ngành… Theo đó, Đáp đã chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của nhiều người.

Đầu năm 2012, qua tư vấn bảo hiểm, Lương Đình Đáp quen chị Nguyễn Thị Hoài Thanh và giới thiệu bản thân quen biết một số lãnh đạo Sở Y tế nên có khả năng xin việc với chi phí từ 60 triệu đồng/ bộ hồ sơ, xem ai có nhu cầu thì giới thiệu. 

Do tin tưởng nên từ tháng 1/2012  –  9/2014, chị Thanh đã nhận của bà Phạm Thị Kim Oanh 150 triệu đồng; bà Nhữ Thị Phương 120 triệu đồng. Chị Thanh cũng ứng 180 triệu đồng và nhờ Đáp xin cho 5 trường hợp vào làm việc trong ngành y tế Yên Bái. Tổng số tiền Đáp nhận của Thanh là 450 triệu đồng. 

Tại tòa, Đáp khai đã đưa số tiền 285 triệu đồng cho chị Dương Thị Hồng Thủy trú tại tổ 11, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái để nhờ xin việc cho 5 trường hợp trên. Qua điều tra, chị Thủy khai số tiền Đáp đưa là để trả nợ cho mình. còn 165 triệu đồng, Đáp giữ lại để tiêu dùng cá nhân.

Với thủ đoạn như trên, từ cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, Đáp làm quen với vợ chồng anh Nguyễn Văn Đệ và giới thiệu có người quen làm Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nên có thể xin vào công chức Nhà nước, nếu có nhu cầu thì liên hệ. Vợ chồng anh Đệ đã nhận 7 bộ hồ sơ với tổng số tiền 650 triệu đồng để nhờ Đáp xin việc.
 
Cụ thể, nhận của bà Cao Thị Giáp 90 triệu đồng để xin cho con gái là Trần Thị Kiều Trang vào làm giáo viên Trường Mầm non xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên; nhận của ông Hà Văn Quyền 110 triệu đồng để xin việc cho con gái là Hà Minh Hằng vào làm việc ở Sở Giáo dục và Đào tạo; nhận của chị Đặng Thị Lan Hương 130 triệu đồng để xin cho em gái Đặng Thị Tình vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; nhận của bà Nguyễn Thị Xuyến 100 triệu đồng để xin cho con gái Đinh Thị Lan vào làm giáo viên Trường Tiểu học xã Đào Thịnh hoặc Tân Đồng, huyện Trấn Yên; nhận của bà Nguyễn Thị Diên 70 triệu đồng để xin việc cho con trai Lương Văn Chung vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
 
Thông qua chị Nông Lan Phương, vợ chồng anh Đệ đã nhận của chị Nguyễn Thị Mai Khanh 180 triệu đồng để xin cho 2 cháu vào làm việc tại Hạt Kiểm lâm thành phố Yên Bái và Sở Giao thông Vận tải. Toàn bộ 7 hồ sơ với số tiền 650 triệu đồng vợ chồng anh Đệ nhận đã chuyển cho Đáp. Số tiền Đáp nhận của vợ chồng anh Đệ đã dùng vào việc trả nợ, đầu tư chơi đa cấp, tham gia bảo hiểm và tiêu dùng hết.
 
Sau khi biết Đáp không xin được việc, vợ chồng anh Đệ đã trả lại tiền cho 7 gia đình trên.
Tháng 8/2016, thông qua ông Nguyễn Đình Huấn, Đáp gặp và giới thiệu với bà Quán Thị Nhiên là có em gái lấy chồng làm ở Sở Nội vụ nên có thể xin được việc. Bà Nhiên đã nhờ và đưa cho Đáp 110 triệu đồng để xin việc cho con gái là Phùng Thị Huyền vào làm giáo viên Trường THCS xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.
 
Đầu tháng 6/2017, thông qua ông Cù Vĩnh Lập, ông Phạm Văn Chung đã đến nhờ Đáp xin cho con là Phạm Anh Tuấn vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với chi phí 250 triệu đồng. Ông Chung đã đưa 1 bộ hồ sơ và 100 triệu đồng cho Đáp.
 
Do không xin được việc cho các trường hợp trên nên chị Thanh, chị Huệ (vợ anh Đệ) và bà Nhiên đến nhà đòi nhiều lần nên Đáp đã trả cho chị Thanh 130 triệu đồng, chị Huệ 265 triệu đồng, bà Nhiên 20 triệu đồng. Số tiền 895 triệu đồng còn lại, Đáp chưa trả lại cho những người bị hại.

Hành vi phạm tội của bị cáo Lương Đình Đáp là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây nên sự hiểu lầm của một số người dân về hoạt động đúng đắn của các cơ quan Nhà nước trong việc tuyển dụng, thi tuyển cán bộ, công chức vào làm việc.
 
Áp dụng Điểm a Khoản 4 Điều 139; Điểm b, p Khoản 1, Khoản 2 Điều 46; Điểm g Khoản 1 Điều 48 Bộ luật Hình sự năm 1999, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 19/6/2018, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Lương Đình Đáp 14 năm tù. Đồng thời, bị cáo Đáp phải bồi thường cho những người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tổng số tiền 895 triệu đồng.

Trần Ngọc

Các tin khác
Các bị can bị khởi tố: Nguyễn Văn Khước, Chu Quốc Hải, Hoàng Văn Nhiệm, Cao Đại Nghĩa, Đinh Thị Thu Hương, Nguyễn Ngọc Huy (theo thứ tự từ trái sang phải, từ trên xuống dưới). Ảnh: Bộ Công an

Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, CQĐT vừa bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Khu vực Nhà máy xi măng Yên Bái, nơi xảy ra vụ tại nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980), là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Bị cáo Trần Quí Thanh và bị cáo Trần Ngọc Bích (áo đen ngồi sau bên phải)

Sáng nay (23.4), 3 cha con ông Trần Quí Thanh bị đưa ra xét xử sơ thẩm với cáo buộc cho vay bằng "hợp đồng giả cách" chuyển nhượng bất động sản rồi chiếm đoạt hơn 1.000 tỉ đồng của 4 người bị hại.

Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội kiêm trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội để điều tra liên quan vụ Tập đoàn Thuận An.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục