9X hành lĩnh án tù vì hành hung chủ nợ

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/10/2018 | 10:49:26 AM

YBĐT - Nợ tiền, bị chủ nợ đến đòi, Triệu Chiều Nghĩa, sinh năm 1992, tạm trú tại thôn Tính, xã Minh An, huyện Văn Chấn không những không trả mà còn manh động ra tay hành hung chủ nợ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Triệu Chiều Nghĩa tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Triệu Chiều Nghĩa tại phiên tòa xét xử.

Bản án 12 năm tù mà Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Triệu Chiều Nghĩa là bài học cảnh tỉnh cho những kẻ hung hãn, coi thường pháp luật và tính mạng con người.

Khoảng tháng 12/2017, Triệu Chiều Nghĩa có vay của anh Hoàng Huy Hoàng, sinh năm 1992, tạm trú tại thôn Đuông, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn 15 triệu đồng. Mặc dù đã hẹn nhiều lần nhưng Nghĩa vẫn chưa trả tiền cho Hoàng.
 
Khoảng 21 giờ ngày 1/3/2018, Hoàng Huy Hoàng cùng anh Đỗ Đức Anh, trú tại thôn Tiên Đồng, xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn đến nhà chị Hoàng Thị Hội – vợ của Nghĩa để đòi nợ.
 
Khi đến, Hoàng và Đức Anh chỉ gặp chị Hội và được chị mời vào nhà uống nước. Hoàng nói chuyện với chị Hội về khoản tiền nợ của Nghĩa. Thời điểm đó, Nghĩa đang cùng anh Đinh Công Hoàng ăn cơm, uống rượu tại nhà anh Hoàng Đình Hành ở cùng thôn.
 
Thấy nhà có khách, anh Hành cùng Đinh Công Hoàng và Nghĩa đi về. Khi về gần đến cổng, Nghĩa đi vòng ra đứng phía sau nhà, Hành và Đinh Công Hoàng đi vào nhà thấy anh Hoàng Huy Hoàng và Đức Anh đang ngồi ở giường, sau đó, Đức Anh ra ngoài hút thuốc.
 
Anh Hoàng Huy Hoàng bảo rằng, nếu sáng hôm sau, Nghĩa không trả tiền thì Hoàng không cần số tiền này nữa mà gặp Nghĩa ở đâu sẽ xử theo kiểu xã hội đen.
 
Thấy Hoàng nói vậy, Nghĩa đi vòng qua bếp lấy 1 con dao nhọn, loại dao bầu dài 32 cm, bản dao chỗ rộng nhất 6,5 cm đi vào trong nhà. Nghĩa định đóng cửa lại thì anh Đỗ Đức Anh lao đến kéo và giật mở cửa ra.
 
Nghĩa dùng chân đạp Đức Anh ngã ra hiên nhà, sau đó Nghĩa cài chốt cửa lại và đi đến chỗ Hoàng Huy Hoàng đang ngồi. Nghĩa đẩy Hoàng ngã ra giường thì chị Hội lao đến can ngăn, kéo được Nghĩa lùi lại phía sau, Hoàng vùng dậy đi ra đến giữa nhà.
 
Chị Hội gọi Đinh Công Hoàng và Hành đến can ngăn Nghĩa nhưng mặc cho mọi người can ngăn, Nghĩa vẫn xông đến trước mặt Hoàng Huy Hoàng dùng tay phải đâm 1 nhát dao vào vùng bụng khiến anh Hoàng ngã khụy xuống. Hoàng lập tức được mọi người đưa đi cấp cứu, còn Nghĩa vứt lại con dao rồi bỏ trốn. Đến ngày 24/4/2018, Nghĩa bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại Bản Kết luận giám định thương tích của Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Hoàng Huy Hoàng tại thời điểm giám định là 59%. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Triệu Chiều Nghĩa đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người bị hại, kết quả giám định thương tích và các tài liệu chứng cứ khác như: vật chứng đã thu giữ, lời khai của những người làm chứng, biên bản xác nhận vật chứng…
 
Hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm trái phép vào quyền sống của con người được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Bản thân bị cáo Nghĩa có nhân thân xấu, năm 2013, từng bị Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn xử phạt 9 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản” song không lấy đó làm bài học mà vẫn thực hiện hành vi phạm tội.
 
Tuy nhiên, xét thấy bị cáo tuổi đời còn trẻ, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tác động gia đình tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại cho người bị hại.
 
Áp dụng Điểm n Khoản 1 Điều 123, điểm b, s Khoản 1 Điều 51, Điều 15, Khoản 3 Điều 57 Bộ luật Hình sự, Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt bị cáo Triệu Chiều Nghĩa 12 năm tù về tội "Giết người”. Bị cáo phải bồi thường cho anh Hoàng Huy Hoàng 39.350.000 đồng.  
 
Mai Linh

Các tin khác
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sáng 28/3, tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái (TPYB) tổ chức Phiên tòa lưu động xét xử 5 vụ án hình sự liên quan đến các tội danh: buôn bán, tàng trữ ma túy; sản xuất, buôn bán hàng cấm và vô ý làm chết người…

Bị can Phạm Hoàng Anh.

Ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị Cơ quan điều tra khởi tố về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan đến chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu.

Ông Lê Viết Chữ tại cơ quan điều tra

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng rời phiên tòa sau khi nghe bản án sơ thẩm.

Tòa ghi nhận toàn bộ thiệt hại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 bị hại đã được Tân Hoàng Minh nộp khắc phục đầy đủ nên cho ông Dũng và 14 bị cáo hưởng mức án thấp nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục