Bắt 9X Yên Bái vờ tán tỉnh rồi lừa bán 3 "vợ sắp cưới" sang Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/4/2019 | 3:43:50 PM

YênBái - Từ tháng 8/2018 đến nay, Ly Seo Ca (SN 1998, trú tại thôn Bùn Giao, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã lừa bán trót lọt 2 cô gái sang Trung Quốc. Mới đây, khi vừa đưa người thứ 3 lên biên giới để bán thì bị lực lượng biên phòng Lào Cai phát hiện, bắt giữ.

Lực lượng biên phòng Lào Cai bắt giữ đối tượng Ly Seo Ca trên khu vực biên giới
Lực lượng biên phòng Lào Cai bắt giữ đối tượng Ly Seo Ca trên khu vực biên giới

Chiều 1/4, thiếu tá Tạ Bình Nguyên, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Si Ma Cai, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai cho biết đơn vị đã triệt phá thành công đường dây mua bán người qua biên giới, ra quyết định khởi tố hình sự một đối tượng, giải cứu 2 nạn nhân. 

Đây là đường dây mua bán người trong chuyên án 455T được BĐBP tỉnh Lào Cai xác lập.

Trước đó, chiều ngày 27/3, đội tuần tra Đồn Biên phòng Si Ma Cai đang mật phục tại khu vực vành đai biên giới, thuộc thôn Lù Dì Sán, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai, khu vực biên giới tiếp giáp với huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang thì phát hiện một đôi nam nữ đang giằng co tại khu vực giáp biên giới, khi thấy đội tuần tra xuất hiện cô gái đã kêu cứu, còn nam thanh niên bỏ chạy, đội tuần tra đã truy đuổi và bắt giữ ngay sau đó.
Tại đồn biên phòng, đối tượng nam giới được làm rõ nhân thân là Ly Seo Ca (SN 1998, dân tộc Mông, trú tại thôn Bùn Giao, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái).
Ly Seo Ca khai nhận trước đây có sang Trung Quốc làm thuê và được một người đàn ông đặt vấn đề về Việt Nam tìm phụ nữ đưa sang bán cho ông ta.

Từ tháng 8/2018 đến nay, Ly Seo Ca đã bán 2 cô gái sang Trung Quốc, khi đang đưa người thứ 3 sang để bán thì bị phát hiện bắt giữ. Với thủ đoạn làm quen qua Zalo, Facebook và qua số điện thoại, Ca đã tán tỉnh rồi lấy lý do đưa về nhà ra mắt bố mẹ để cưới, nhưng sau đó vượt biên giới đưa thẳng sang Trung Quốc để bán.

Nạn nhân thứ nhất của Ca là Vàng Thị D (SN 2000, dân tộc Mông, trú huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang). Nghe theo lời hứa hẹn của "chồng tương lai”, Vàng Thị D đi theo Ca sang Trung Quốc làm thuê để lấy tiền cưới nhau rồi bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc.

Nạn nhân thứ 2 là Giàng Thị Q (SN 2006, trú xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai). Sau khi làm quen qua facebook, Ca nói dối Q là đưa cô về thăm nhà và ra mắt bố mẹ, sau đó bán sang Trung Quốc lấy 3.000 nhân dân tệ vào dịp giáp tết 2019.

Nạn nhân thứ 3 là Thào Thị X (SN 2001, dân tộc Mông, trú xã Bản Phùng, huyện Sa Pa), vẫn bằng những thủ đoạn trên, Ly Seo Ca đã lên Sa Pa đón Thào Thị X nói là về Bắc Hà thăm nhà và ra mắt gia đình rồi sau đó đưa qua biên giới để bán nhưng đã bị BĐBP kịp thời phát hiện, bắt giữ. Theo lời khai của Ca, nếu màn kịch thứ 3 thành công, Thào Thị X sẽ được bán với giá 5.000 nhân dân tệ.

Trong chuyên án này, Đồn Biên phòng Si Ma Cai cùng với Đồn Biên phòng Xín Mần, BĐBP tỉnh Hà Giang đã phối hợp với lực lượng chức năng Trung Quốc giải cứu thành công nạn nhân Vàng Thị D trở về đoàn tụ với gia đình.

Còn riêng nạn nhân Giàng Thị Q, BĐBP Lào Cai vẫn đang tích cực phối hợp với lực lượng chức năng của Trung Quốc để giải cứu em trở về đoàn tụ với gia đình.

Theo BĐBP Lào Cai, những năm gần đây các đối tượng mua bán người thường lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của những phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa, để lừa bán người qua biên giới, trong có có rất nhiều nạn nhân là trẻ em.

(Theo TPO)

Các tin khác
Ông Lê Tùng Vân tại phiên tòa hồi tháng 7/2022.

Ông Lê Tùng Vân, 92 tuổi, sống tại "tịnh thất Bồng Lai", bị khởi tố về hành vi Loạn luân, sau thời gian dài nhà chức trách làm rõ nguồn tin tố giác tội phạm.

Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục