Truy tố 12 bị can vụ ông Trần Bắc Hà làm thất thoát hơn 1.670 tỷ

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2020 | 5:16:11 PM

Ông Trần Bắc Hà được xác định chủ mưu nhưng do người này đã chết nên đình chỉ bị can. 12 người còn lại bị truy tố về 2 tội danh.

Trần Lục Lang và Kiều Đình Hòa, 2 trong số 12 bị can. Ảnh: Bộ Công an.
Trần Lục Lang và Kiều Đình Hòa, 2 trong số 12 bị can. Ảnh: Bộ Công an.

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố 12 bị can gồm nhiều cựu lãnh đạo, nhân viên BIDV và chủ doanh nghiệp liên quan vụ nhà băng này bị thất thoát hơn 1.670 tỷ đồng.

Các bị can Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng (2 cựu Phó tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu Phó tổng giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh) và 5 cựu cán bộ BIDV bị truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

4 bị can Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng); Trần Anh Quang và Đinh Văn Dũng (2 cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) và Nguyễn Thị Thanh Sơn (cựu Giám đốc Công ty Hà Nam) bị truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch HĐQT BIDV) bị cáo buộc chủ mưu, cầm đầu vụ án về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, ông Hà đã chết nên cơ quan tố tụng đình chỉ bị can.

Theo cáo buộc, giai đoạn 2011-2016, ông Trần Bắc Hà lợi dụng công việc được giao, đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và chỉ đạo cán bộ BIDV các chi nhánh Hà Tĩnh và Hà Thành cho doanh nghiệp sân sau của ông Hà là Công ty Bình Hà và Công ty Trung Dũng vay trái quy định.

VKS quy kết theo sự chỉ đạo của Trần Bắc Hà, BIDV đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho Công ty Bình Hà vay vốn mặc dù doanh nghiệp này có nhiều yếu tố rủi ro chưa đủ tiêu chuẩn cho vay của nhà băng.

Quá trình giải ngân, BIDV đã không kiểm soát dòng tiền nên để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay trái mục đích. Từ đó, thông qua các nhà thầu để chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân. Cáo trạng xác định tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là 799 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Hà còn bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ cho Công ty Trung Dũng mặc dù công ty này không đủ chỉ tiêu tài chính để đảm bảo khả năng thanh toán.

Quá trình cho vay theo hạn mức, nhóm bị can là cựu cán bộ BIDV thực hiện chỉ đạo của ông Hà, đã giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, dẫn đến doanh nghiệp không có khả năng thanh toán 600 tỷ.

Cáo trạng quy kết hành vi cho vay trái quy định của các bị can thuộc BIDV gây thiệt hại cho nhà băng 865 tỷ. Sau khi ngân hàng xử lý tài sản đảm bảo thu nợ, hiện còn hơn 260 tỷ doanh nghiệp không có khả năng thanh toán.

(Theo Zing)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục