Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xử nghiêm tội phạm ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/5/2023 | 7:39:50 AM

YênBái - Thời gian qua, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã tăng cường việc xét xử công khai, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử lưu động các vụ án hình sự, nhất là án liên quan đến tội phạm ma túy, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa, răn đe những hành vi phạm pháp; thiết thực hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng, chống ma túy (26/6).

Một vụ án hình sự liên quan đến ma túy được Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử trực tuyến.
Một vụ án hình sự liên quan đến ma túy được Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử trực tuyến.

Mới đây, TAND tỉnh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Giàng Thị Dở, sinh năm 1977, trú tại thôn Pá Lau, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu về hành vi "Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Theo đó, sau khi tình cờ quen biết với Mùa A Tu, thôn Hồng Lâu, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên, Tu và Dở đã cùng nhau mua ma túy và bán cho nhiều người kiếm lời. Khoảng tháng 11/2021, Nông Đình Tưởng và Đinh Ngọc Hồi (2 khách hàng mua ma túy của Tu và Dở) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trấn Yên phát hiện, bắt quả tang. Tiến hành khám xét nơi ở của Tu và Dở, Cơ quan Công an đã thu giữ 63,89 gam ma túy, loại hê-rô-in. 

Sau khi vụ án xảy ra, Giàng Thị Dở bỏ trốn khỏi địa phương, đến tháng 7/2022 bị bắt và giam giữ. Áp dụng điểm b, khoản 3, Điều 251; điểm s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh xử phạt bị cáo Giàng Thị Dở 18 năm 6 tháng tù. 

Một vụ án hình sự khác liên quan đến tội phạm ma túy có tính chất phức tạp đã được TAND tỉnh xét xử là vụ án đối với Sùng A Sử (1982), trú tại xã Ngọc Chiến, huyện Mường La (Sơn La); Mùa A Tính (1988), trú tại xã Nậm Khắt; Mùa A Lẩu (1980), trú tại xã Mồ Dề và Mùa A Dà (1989), trú tại xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải. 

Các bị cáo dùng thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm, bất chấp pháp luật để thu lời bất chính với khối lượng mua bán ma túy lớn (2.411,2 gam ma túy, loại hê-rô-in, tương đương với 7 bánh); các bị cáo đều có tình tiết giảm nhẹ nhưng không đáng kể so với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Căn cứ vào các quy định của Bộ luật Hình sự, TAND tỉnh đã tuyên phạt 4 bị cáo mức án tử hình. 

Đây chỉ là hai trong số các bản án thích đáng dành cho những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Thực tế cho thấy, mỗi bản án đưa ra sau khi phiên tòa kết thúc không chỉ thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật đối với người phạm tội mà còn có tác dụng răn đe, giáo dục, phòng ngừa tội phạm.

Được biết, 7 tháng năm 2023, TAND hai cấp của tỉnh đã xét xử 116 vụ, việc đối với 158 đối tượng liên quan đến ma túy; trung bình mỗi năm tổ chức 20 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, trao đổi nghiệp vụ để góp phần nâng cao chất lượng giải quyết án, đẩy mạnh tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; đăng tải đầy đủ kịp thời các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật lên Cổng Thông tin điện tử của đơn vị…; chú trọng tổ chức xét xử lưu động các vụ án liên quan đến ma túy, vụ án trọng điểm về mua bán trái phép chất ma túy, có tính chất phức tạp, có nhiều người tham gia tố tụng... 

Trong công tác giải quyết án hình sự, đặc biệt là án về ma túy, TAND tỉnh, khi quyết định hình phạt, Tòa án đã chú trọng phân loại, đánh giá người phạm tội để xử lý nghiêm minh. Do đó, mức hình phạt đã tuyên đối với mỗi bị cáo đều phù hợp với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội gây ra, đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa. 

Những bản án thích đáng cho kẻ phạm tội thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trên địa bàn, từ đó giúp người dân rút ra những bài học trong việc phòng ngừa các loại tội phạm; quản lý, giáo dục con em phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy.

Mai Linh

Tags Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái xét xử tội phạm ma túy

Các tin khác
Ảnh minh họa

Với hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu có hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ vi phạm pháp luật Việt Nam, FPT Telecom và VTV vừa bị phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tiểu phẩm “Lầm lỡ” do học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Lục Yên biểu diễn tại chương trình ngoại khóa tuyên truyền phòng chống ma túy học đường mang đến thông điệp: Nói không với chất gây nghiện và ma túy.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, hình thành ý thức, thói quen tuân thủ nội quy, quy chế cho các em.

Bị cáo Phạm Đình Cự (đứng) và Đỗ Duy Vinh (ngồi) tại phiên toà.

Ông Phạm Đình Cự (SN 1956, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên) đã bị toà xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo vì gây thất thoát tài sản Nhà nước hơn 10 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Từ lời trình báo của nữ kế toán bị chiếm đoạt hơn 19,9 tỷ đồng, vào cuộc điều tra, cơ quan Công an phát hiện đường dây tội phạm xuyên quốc gia, chuyên hoạt động lừa đảo, rửa tiền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục