Việt Nam chính thức rút đăng cai ASIAD 2019

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/4/2014 | 7:43:25 AM

Kết thúc cuộc họp bộ liên nghành chiều 17/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định Việt Nam rút lui không tổ chức ASIAD 2019 dù đã đươc Hội đồng Olympic châu Á (OCA) tin tưởng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn nhớ trong cuộc đua tranh quyền đăng cai ASIAD 18, Việt Nam đã vượt qua Surabaya (Indonesia) để nhận quyền tổ chức vào năm 2019 từ OCA. Nhưng đề án 150 triệu USD tổ chức ASIAD của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch không nhận được sự đồng ý từ các bộ ngành liên quan. Nhiều cuộc họp về đề xuất đưa ra vẫn chưa có được phương án lẫn con số chính xác đổ ra để tổ chức Á vận hội.

Chiều 17/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp bộ liên ngành để quyết định công tác tổ chức ASIAD 18 hay không. Trong cuộc họp này còn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hoàng Tuấn Anh cùng lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban nhân dân TP.Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định Việt Nam rút lui không đăng cai
ASIAD 18 trong cuộc họp bộ liên ngành tại thủ đô Hà Nội vào chiều 17/4

Sau khi nghe các báo cáo từ lãnh đạo các Bộ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định không tổ chức ASIAD 18 tại thủ đô Hà Nội như dự kiến trước đó. Thủ tướng cũng giao các bộ ngành liên quan khẩn trương làm việc với lãnh đạo OCA cùng các đối tác liên quan để có phương án phù hợp trong việc rút đăng cai Á vận hội tổ chức năm 2019.

Theo Thủ tướng cho biết Việt Nam chưa có kinh nghiệm tổ chức sự kiện thể thao lớn như ASIAD. Bản thân việc chuẩn bị đăng cai cũng chưa chặt chẽ khiến Đề án tổ chức ASIAD 18 của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Ủy ban Olympic Việt Nam và Tổng cục Thể dục thể thao vẫn chưa được phê duyệt. Quá trình vận động đăng cai chưa có đề án để bảo đảm tổ chức thành công khi được OCA chấp nhận trước đó.

Nhất là trong bối cảnh còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận về mục đích ý nghĩa và khác nhau rất lớn về tổng mức đầu tư cũng như các nguồn kinh phí cụ thể. Kể cả việc dùng nguồn xã hội hóa hay đầu tư của các nhà tài trợ nước ngoài cũng nhiều rủi ro, như việc đơn vị Hàn Quốc sẵn sàng bỏ tiền xây lòng chảo đua xe đạp, song yêu cầu được miễn thuế và được tổ chức cá độ sau khi ASIAD 18 là quá mạo hiểm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định việc đăng cai và tổ chức thành công các sự kiện thể dục thể thao khu vực, quốc tế sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của đất nước, nhưng nếu tổ chức không chu đáo, không thành công thì sẽ ảnh hưởng ngược lại hình ảnh Việt Nam.

Chính những lý do này, Thủ tướng quyết định Việt Nam xin rút lui không đăng cai ASIAD 18 và sẽ xin tổ chức Á vận hội ở một thời điểm thích hợp.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngày 28/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.

Quang Hải thất vọng khi không được ra sân ở cả hai trận Việt Nam gặp Indonesia tại vòng loại hai World Cup 2026.

Việt Nam dự kiến tụt 10 bậc, xuống thứ 115 trên bảng thứ tự FIFA và 19 châu Á. Vị trí chính thức sẽ được công bố vào ngày 4/4.

Gruzia vượt qua Hy Lạp để lần đầu tham dự Vòng chung kết Euro.

Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng vượt qua vòng loại để giành quyền đến Đức tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

HLV Troussier không muốn đề cập về tương lai của ông với đội tuyển Việt Nam sau trận lượt về thua đậm Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Ngay sau trận thua 0-3 trước Indonesia ở sân vận động Mỹ Đình tối ngày 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp gấp với huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Tại cuộc gặp, VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục