Cua rơ Nibali đoạt áo vàng Tour de France 2014

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/7/2014 | 8:19:45 AM

Rạng sáng 28-7, cua rơ 29 tuổi người Ý Vincenzo Nibali (đội Astana) đã đoạt áo vàng Tour de France 2014 với thời gian 89 giờ 59 phút 6 giây, hơn người về nhì Jean Christophe Peraud (Pháp) đến 7 phút 37 giây.

Nibali đoạt áo vàng Tour de France 2014.
Nibali đoạt áo vàng Tour de France 2014.

Cua rơ Nibali đã hoàn toàn áp đảo tại Tour de France 2014 khi mặc áo vàng ở 18 trong tổng số 21 chặng đua. Nibali bắt đầu tạo ưu thế khi thắng chặng thứ hai tại Yorkshire. Sau đó, ở chặng 5, Nibali về nhất, hơn Alberto Contador - tay đua Tây Ban Nha từng hai lần đoạt áo vàng tại giải - đến hai phút. Nibali còn thắng thêm hai chặng quan trọng, một trên dãy Alps và một trên dãy Pyrenee.

Ngoài việc thi đấu xuất sắc, Nibali còn được hưởng lợi khi lần lượt những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với anh đều đã phải bỏ cuộc. Đương kim vô địch người Anh Chris Froome phải rút lui từ chặng 5 do bị ngã xe và đến chặng 10, Alberto Contador không thể tiếp tục thi đấu do nứt xương chân.

Vincenzo Nibali cũng là cua rơ người Ý đầu tiên đoạt áo vàng kể từ sau Marco Pantani hồi năm 1998. Và thời gian 7 phút 37 giây cũng là khoảng cách lớn nhất mà tay đua đoạt áo vàng tạo ra được trước đối thủ về nhì, kể từ năm 1997. Năm đó, cua rơ Đức Jan Ullrich đoạt áo vàng, bỏ xa đối thủ về nhì đến hơn 9 phút.

Tay đua xuất thân từ đảo Sicile, Ý nói với Hãng tin BBC sau khi thắng Tour de France 2014: "Thật khó để so sánh chiến thắng của tôi với Pantani bởi anh ấy chỉ thật sự đoạt áo vàng trong tuần cuối, chỉ hai ngày trước chặng cuối. Ngược lại, tôi đã có áo vàng ở ngay chặng đua thứ hai. Sau khi thắng Vuelta a Espana (Giải đua vòng quanh Tây Ban Nha) và Giro d'Italia (Giải đua vòng quanh nước Ý), tôi tập trung hết sức cho Tour de France".

Đoạt áo vàng Tour de France, Nibali gia nhập nhóm 6 tay đua hoàn tất cú ăn ba của làng xe đạp gồm: Vuelta a Espana, Giro d'Italia và Tour de France. Nibali đã đoạt thắng Giải Giro d'Italia năm 2013 và Giải Vuelta a Espana năm 2010.

Đoạt Áo xanh thắng chặng tại Tour de France 2014 là cua rơ người Slovakia Peter Sagan của đội Cannondale. Tay đua Ba Lan Rafal Majkal của đội Tinkoff-Saxo đoạt Áo chấm đỏ Vua leo núi còn cua rơ chủ nhà Thibaut Pinot của đội LDJ.Fr đoát Áo trắng cho Tay đua trẻ xuất sắc nhất. Đội AG2R La Mondiale của Pháp thắng giải đồng đội.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Trọng tài Trần Thị Thanh (trái) trở thành trọng tài nữ cấp cao của AFC tiếp theo tại Việt Nam.

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa có thư xác nhận Trọng tài Trần Thị Thanh chính thức trở thành trọng tài nữ cấp cao của AFC tiếp theo tại Việt Nam.

Hai tuyển thủ quốc gia Đình Bắc và Thái Sơn đều đủ tuổi dự VCK U23 châu Á 2024

Lực lượng với tuổi đời thấp giúp tuyển Việt Nam có tới 14 cầu thủ đủ tuổi dự giải U23 châu Á 2024, diễn ra vào tháng 4 tới.

Binh lính được triển khai gần Tháp Eiffel, ở Paris, ngày 25 tháng 3 năm 2024

Bộ Quân đội Pháp, ngày 28/3, tuyên bố nhiều quốc gia sẽ cử binh lính tới tăng cường an ninh cho Thế vận hội Olympic và Paralympic sắp diễn ra vào mùa hè này tại Paris trong bối cảnh nước này đang đứng trước nguy cơ bị tấn công.

Trợ lý HLV Nguyễn Việt Thắng (áo xanh)

Ngay sau khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với HLV Philippe Troussier, VFF đã gấp rút tìm kiếm HLV mới để tiếp tục gánh vác đội tuyển Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục