Giải vô địch bóng đá U19 Ðông - Nam Á - Cúp NUTIFOOD 2014:

Thành công bước đầu của đội tuyển U19 Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2014 | 8:20:41 AM

Mặc dù không giành được cúp vô địch, nhưng các cầu thủ U19 Việt Nam không làm người hâm mộ thất vọng.

Sau chín ngày tranh tài sôi nổi với sự góp mặt của bốn đội bóng mạnh trong khu vực cùng hai "vị khách mời": Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a, Giải vô địch bóng đá U19 Ðông - Nam Á - Cúp NUTIFOOD 2014 đã khép lại với ngôi vô địch thuộc về đại diện đến từ đất nước "mặt trời mọc". Bằng những nỗ lực tuyệt vời, ý chí thi đấu kiên cường, đội chủ nhà đã giành ngôi á quân. Bên cạnh thành tích đạt được, đội U19 Việt Nam cũng còn nhiều hạn chế cần khắc phục để hướng tới kết quả tốt hơn trong tương lai.

Theo nhận định của giới chuyên môn, từ năm 2013 đến nay, đội tuyển U19 Việt Nam (nòng cốt là các cầu thủ thuộc lò đào tạo HA.GL - Arsenal JMG) đã có nhiều tiến bộ đáng mừng khi liên tiếp vào chung kết ở ba giải đấu tại Ðông - Nam Á. Xem các cầu thủ: Văn Sơn, Văn Long, Ðông Triều, Tiến Dũng, Quang Hải... "tả xung hữu đột" trên sân cỏ có thể thấy họ có kỹ thuật cá nhân khéo, phối hợp ăn ý, có bản sắc; tiến công rõ nét, giàu cảm xúc. Tại giải lần này, đội chủ nhà Việt Nam ghi bảy bàn thắng đẹp với nhiều phương án tiếp cận khung thành thủ môn đối phương: từ phối hợp trung lộ, sút phạt cố định, tiến công biên, sút xa. Tuy còn trẻ, phần lớn dưới 19 tuổi, nhưng các em đã thể hiện lối chơi đĩnh đạc, kiểm soát bóng và thế trận khá tốt; tinh thần đồng đội cao, phong cách thi đấu kiên cường, "fairplay"..., tạo được sự yêu mến từ người hâm mộ, điều mà nhiều đàn anh của họ chưa làm được.

Mặc dù tạo được nhiều dấu ấn đối với các chuyên gia bóng đá, khán giả song U19 Việt Nam còn bộc lộ nhiều hạn chế cần khắc phục. Trong bốn yếu tố cần thiết đối với một đội bóng mạnh: tinh thần, thể lực, kỹ thuật, chiến thuật thì điểm yếu chí tử của các tuyển thủ là thể lực chưa tốt, chỉ bảo đảm sức bền trong khoảng ba phần tư thời gian trận đấu. Vì vậy khi gặp những đối thủ hơn hẳn về thể hình, sức mạnh, chúng ta thường để thua rất đáng tiếc ở cuối trận do không theo kịp tốc độ. Hai bàn thua ở năm phút cuối trong thất bại 2-3 trước U19 Nhật Bản ở vòng bảng và bàn thua trong trận chung kết là một minh chứng. Hệ thống phòng ngự vẫn bộc lộ nhiều sơ hở để tiền đạo đội bạn khai thác. Các hậu vệ bọc lót cho nhau chưa chắc chắn, lúng túng không biết kèm ai khi đối phương triển khai tiến công trực diện với số đông lực lượng. Giữa tuyến hậu vệ và tiền vệ chưa có sợi dây gắn kết trong các tình huống chống phản công. Xuân Trường, Tuấn Anh dường như thiên về tiến công, chưa định rõ vai trò phòng ngự, chưa hỗ trợ tốt cho tuyến dưới khiến hàng thủ dễ bị vượt mặt khi thiếu "tấm khiên" che chắn ở phía trước. Ðội bóng đang thiếu một tiền vệ trụ đúng nghĩa. Trong bóng đá hiện đại, đây là vị trí rất quan trọng đối với mọi sơ đồ chiến thuật. Ở hàng tiền đạo, Văn Toàn, Công Phượng..., đã chứng tỏ được khả năng, nhưng cần chơi đơn giản, tránh lạm dụng kỹ thuật cá nhân, tận dụng tốt các cơ hội có được mới mong đạt hiệu quả cao bởi bóng đá là môn thể thao tập thể, với chủ nghĩa tập thể (chứ không phải cá nhân) phải được đặt ở nơi cao nhất.

Về đấu pháp, cần có thêm nhiều "miếng đánh" đa dạng, sắc bén hơn, tránh bị đối thủ bắt bài hay phá lối chơi; cần sắc sảo trong điều tiết nhịp độ trận đấu. HLV cũng cần phản ứng nhanh hơn khả năng "đọc" trận đấu, thay người và điều chỉnh chiến thuật hợp lý khi có lợi thế dẫn bàn hay khi bị đối phương dẫn ngược.

Ðội tuyển U19 Việt Nam đã trưởng thành. Hình ảnh của những người trẻ tiêu biểu được kiểm chứng. Ðó là sức trẻ, là khát vọng vươn lên và không bao giờ bỏ cuộc. Tinh thần ấy là điều đáng tự hào và phát huy trong bất cứ ngành nghề nào, chứ không chỉ trong bóng đá. Và các cổ động viên hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào thầy trò HLV Ghi-ôm Gra-sen trong hành trình phía trước để vươn tới đỉnh cao với sự chắc chắn, kỷ luật, hiệu quả.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngày 28/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.

Quang Hải thất vọng khi không được ra sân ở cả hai trận Việt Nam gặp Indonesia tại vòng loại hai World Cup 2026.

Việt Nam dự kiến tụt 10 bậc, xuống thứ 115 trên bảng thứ tự FIFA và 19 châu Á. Vị trí chính thức sẽ được công bố vào ngày 4/4.

Gruzia vượt qua Hy Lạp để lần đầu tham dự Vòng chung kết Euro.

Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng vượt qua vòng loại để giành quyền đến Đức tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

HLV Troussier không muốn đề cập về tương lai của ông với đội tuyển Việt Nam sau trận lượt về thua đậm Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Ngay sau trận thua 0-3 trước Indonesia ở sân vận động Mỹ Đình tối ngày 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp gấp với huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Tại cuộc gặp, VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục