Thể thao quần chúng vượt khó đi lên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/10/2014 | 2:29:44 PM

YBĐT - Vượt lên nhiều khó khăn, những năm gần đây, phong trào thể thao quần chúng ở Yên Bái từng bước phát triển đáng khích lệ, thu hút đông đảo mọi người dân tham gia. Qua đó, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã hình thành các câu lạc bộ, đội thể thao hoạt động sôi nổi, góp phần rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp xúc với cơ sở, điểm chung nhất dễ nhận thấy đó là phong trào thể thao quần chúng được thực hiện theo phương châm lấy địa bàn dân cư làm trung tâm và lấy lực lượng thanh, thiếu niên, học sinh làm nòng cốt để khuyến khích mọi đối tượng cùng tham gia như hội viên người cao tuổi, nông dân, phụ nữ. Đây là cách làm đúng với định hướng lãnh đạo của Đảng, Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước chuyển mạnh mẽ về thể thao đến năm 2020”.

Đồng thời, để Nghị quyết số 08 phát huy hiệu quả trong đời sống thực tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ban hành hướng dẫn về tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại giai đoạn 2012 - 2020". Theo đó, Tỉnh ủy Yên Bái đã có Chương trình hành động số 24 chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 08 và tiến tới tổ chức đại hội thể dục thể thao (TDTT) các cấp, phát triển thể thao quần chúng gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Ông Phạm Văn Dương - Phó giám đốc Sở VHTT&DL Yên Bái cho biết: “Những năm gần đây, nhất là năm 2013 tổ chức đại hội TDTT các cấp, phong trào thể thao quần chúng giai đoạn 2009 - 2013 có bước tiến bộ rất đáng khích lệ. Từ phong trào thể thao quần chúng đã đưa số lượng vận động viên và đối tượng tập luyện thể thao thường xuyên trên địa bàn tỉnh tăng dần. Cụ thể trong năm 2013, toàn tỉnh có trên 28% dân số tập luyện thể thao thường xuyên, ngang bằng với bình quân cả nước với trên 10 nghìn người tham gia ở hơn 500 câu lạc bộ, đội thể thao hoạt động có hiệu quả. Đồng thời, có khoảng 21 nghìn gia đình đạt danh hiệu gia đình thể thao”.

Có được kết quả này là do đời sống và dân trí nâng cao nhưng không thể thiếu một yếu tố vô cùng quan trọng đó là sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở để phát triển sự nghiệp thể thao quần chúng. Vì vậy, ở cấp cơ sở, trung bình mỗi năm đã tổ chức hàng chục giải thể thao, thu hút rất nhiều người tham gia. Trong số các địa phương đi đầu về phong trào thể thao quần chúng phải kể đến các huyện: Trấn Yên, Văn Yên, Yên Bình và thành phố Yên Bái. Đồng thời, hai huyện vùng cao là Trạm Tấu, Mù Cang Chải cũng đã được tỉnh biểu dương tinh thần nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để hòa nhập với phong trào thể thao quần chúng của tỉnh.

Từ sự phát triển của phong trào, đến nay, tất cả các huyện, thị, thành phố cùng các xã, phường, thị trấn đã tổ chức thành công đại hội TDTT. Hơn thế, phong trào thể thao trong các đối tượng đã chú trọng đi vào chiều sâu chất lượng, nhất là công tác giáo dục thể chất và phát triển thể thao trong thanh thiếu niên. Trong đó, số nhà trường giảng dạy nội khóa thể dục thể thao đạt 90%, số trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên đạt 60% và thu hút học sinh tham gia luyện tập các môn: bóng đá, cầu lông, điền kinh, bóng chuyền.

Đi đôi với tổ chức tốt phong trào luyện tập, công tác xã hội hóa thể dục thể thao cũng được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng thông qua việc đóng góp ngày công làm sân chơi, bãi tập, ủng hộ vật chất cho các đội thể thao tham gia thi đấu các giải cấp cơ sở, cấp huyện, cấp tỉnh. Điển hình như ở huyện Văn Yên, đã huy động hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhiều công trình thể thao, trong đó có bể bể bơi để rèn luyện sức khỏe và tạo điều kiện cho trẻ em được tập bơi, nâng cao khả năng phòng chống đuối nước. Hay như huyện Lục Yên đã có nhiều gia đình đầu tư xây dựng nhà tập luyện cầu lông…

Thành tích thi đấu của phong trào thể thao ở cấp tỉnh, khu vực và quốc gia cũng được cải thiện đáng kể như tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ VIII, khu vực I tại Lào Cai năm 2013, đoàn Yên Bái đạt 11 huy chương (4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 5 huy chương đồng). Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc lần thứ XII năm 2013, Yên Bái giành 15 huy chương các loại và đứng thứ ba toàn đoàn trong bảng tổng sắp huy chương. Đội bóng đá nhi đồng Yên Bái lần đầu tiên xếp thứ 3 toàn quốc ở khu vực I… Đó là nền tảng quan trọng để sự nghiệp thể thao quần chúng tỉnh Yên Bái tiếp tục phát triển vững chắc trong những năm tiếp theo.

Sơn Nam - Trần Minh

Các tin khác
U23 Việt Nam và U23 Indonesia là 2 đại diện còn lại của Đông Nam Á tại VCK U23 châu Á 2024.

Kết thúc vòng bảng, 2/4 đại diện Đông Nam Á giành quyền vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024. Nhiều dấu hiệu tích cực được tạo ra, song cũng có không ít thất vọng với các đội bóng đến từ khu vực đông dân, chiếm 14,2% dân số châu Á.

Việt Nam thua ngược Uzbekistan 1-2 ở tứ kết giải châu Á.

Tuyển Việt Nam không thể gây bất ngờ khi thua ngược Uzbekistan 1-2 trong trận tứ kết giải futsal châu Á 2024 tối 24/4.

U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

Chỉ giành vị trí nhì bảng D, Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu Đội tuyển U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024, diễn ra vào rạng sáng 27/4.

U23 Việt Nam thua đậm trước U23 Uzbekistan ở đẳng cấp quá cao (Ảnh: VFF).

U23 Việt Nam đã thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa (Qatar) tối 23/4. U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục