Cho “Dân cường - nước thịnh”

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/1/2015 | 7:58:35 AM

YBĐT - Năm 2014, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” của tỉnh Yên Bái tiếp tục được đẩy mạnh, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Hoạt động thể dục thể thao (TDTT) tại các đơn vị được duy trì thường xuyên, chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ được nâng cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái được tổ chức hàng năm thu hút đông đảo vận động viên tham gia thi đấu.
Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái được tổ chức hàng năm thu hút đông đảo vận động viên tham gia thi đấu.

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, sự nghiệp TDTT luôn được các cấp, các ngành và người dân quan tâm. Qua đó, TDTT quần chúng ở cơ sở phát triển rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, chất lượng phong trào từng bước được nâng lên. Năm 2014, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiếp tục được đẩy mạnh, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) tập trung chỉ đạo, xây dựng phong trào TDTT quần chúng tại các đơn vị từ vùng thấp đến vùng cao với trên 28% dân số tham gia tập luyện thường xuyên, 17,8% số gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn “Gia đình thể thao”, trên 500 câu lạc bộ TDTT hoạt động có hiệu quả...

Điển hình phát triển TDTT quần chúng là các huyện Văn Yên, Yên Bình, thành phố Yên Bái... Hoạt động TDTT của người cao tuổi, người  khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm; các bài tập thể dục dưỡng sinh, các trò chơi dân gian, một số môn thể thao dân tộc như đẩy gậy, kéo co, tung còn… được khôi phục, bảo tồn và phát triển. Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức được đẩy mạnh, các cấp, các ngành đã huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các giải thi đấu thể thao ngày càng có chất lượng chuyên môn cao.

Cùng với đó, công tác giáo dục thể chất trong các trường học được thực sự quan tâm với các hình thức và nội dung tập luyện ngày càng đa dạng, từng bước đáp ứng yêu cầu đào tạo toàn diện trong các nhà trường. Đến nay, số nhà trường giảng dạy nội khóa TDTT đạt 90%, số trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên đạt 60% thu hút học sinh luyện tập các môn: cầu lông, bóng đá, điền kinh…

Năm 2014, Yên Bái có VĐV tham gia thi đấu 23 giải thể thao thành tích cao, trong đó có 3 giải tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, giành 53 huy chương (11 huy chương Vàng, 19 huy chương Bạc và 23 huy chương Đồng); tham gia Giải Điền kinh học sinh Đông Nam Á đoạt 2 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc. Trong  Đại hội TDTT lần thứ VII được tổ chức tại thành phố Nam Định, vận động viên Vũ Thị Ly đã đoạt một huy chương Vàng môn điền kinh cự ly 800m nữ; các môn bóng ném, võ Vovinam đoạt 3 huy chương Đồng. Yên Bái đứng thứ 10/19 tỉnh khu vực miền núi và Tây Nguyên được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Năm 2014, ngành duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ, chú trọng chọn điểm chỉ đạo và xây dựng các câu lạc bộ tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Theo đó, ngành đã chọn chỉ đạo xây dựng 39 câu lạc bộ tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, xây dựng mới 2 câu lạc bộ TDTT cơ sở. Qua đó, các hoạt động TDTT mừng năm mới, giao lưu thể thao giữa các ban, ngành, đoàn thể được tổ chức quy củ, có chất lượng. Đặc biệt là một số giải thể thao phối hợp với các ngành như: Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái, giải bóng đá nhi đồng, giải cầu lông, quần vợt… đã góp phần thúc đẩy các môn thể thao này phát triển. Trong năm, ngành đã tổ chức thành công 13 giải thi đấu, trong đó có 6 giải xã hội hóa với 171 lượt đơn vị và 1.810 vận động viên (VĐV) tham gia.

TDTT đã và đang từng bước trở thành nhu cầu không thể thiếu của đời sống xã hội mà đỉnh cao của phong trào là đại hội TDTT được tổ chức từ cơ sở xã, phường, thị trấn đến các huyện, thị xã, thành phố và đại hội TDTT cấp tỉnh. Theo đó, 180/180 xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội TDTT cấp cơ sở đúng theo kế hoạch với 5 môn thi đấu. Trong đó, hai môn bắn nỏ, đẩy gậy được đưa vào nội dung thi đấu của đại hội. Trung bình một đại hội cấp xã có 2.500 người tham gia (cán bộ, huấn luyện viên, VĐV 530 người). Đại hội TDTT cấp huyện có từ 7 - 9 môn thi đấu, thu hút trên 6.000 VĐV tham gia. Ở cấp ngành, đã có 13 sở, ban, ngành tổ chức đại hội TDTT là ngành ngân hàng, xây dựng, tài nguyên - môi trường, thanh tra, giáo dục, y tế…

Một số ngành tổ chức đại hội đạt chất lượng cả về quy mô và thành tích như: ngành xây dựng với 168 VĐV của 18 đơn vị tham gia, ngành y tế với 606 VĐV của 33 đơn vị tham gia, ngành giáo dục - đào tạo với 500 VĐV của 34 đơn vị tham gia… Đối với Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VII, đã có 20 đoàn với tổng số 787 VĐV đến từ các huyện, thị xã, thành phố, các ngành, đơn vị lực lượng vũ trang tham gia. Đại hội đã tổ chức 839 trận đấu và 108 bộ huy chương đã được trao. Qua quá trình tổ chức đại hội TDTT các cấp, Bộ VH,TT&DL đã tặng bằng khen cho huyện Trấn Yên, xã Báo Đáp (Trấn Yên) và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (Văn Chấn).

Ông Phạm Văn Dương - Phó giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết: “Để phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đạt hiệu quả cao, thời gian tới, ngành VH,TT&DL Yên Bái xác định tập trung thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực TDTT, đặc biệt là Nghị quyết 08-NQ/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo chuyển biến trong các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác phát triển sự nghiệp TDTT, thông qua các chương trình phối hợp liên ngành đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, giai đoạn 2012 - 2020; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, trọng tài, VĐV; đặc biệt, phát huy vai trò, hiệu quả trong hoạt động của các tổ chức xã hội, xã hội - nghề nghiệp về TDTT, đẩy nhanh tiến trình xã hội hóa, thu hút mọi nguồn lực phát triển sự nghiệp TDTT”.

Thành Trung

Các tin khác
Diệp Thị Hương đoạt HCV tại Giải Canoeing châu Á

Tay chèo Diệp Thị Hương giành Huy chương vàng (HCV) nội dung C1 nữ 500m tại Giải Canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật Bản.

Klopp cùng học trò dừng bước ở sân chơi Europa League.

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille đã xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa này.

Đội trưởng Phạm Đức Hoà của ĐT Futsal Việt Nam.

Hôm nay 19/4, đội tuyển (ĐT) Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Chị em phụ nữ CLB Shuffle Dance tích cực tập luyện thường xuyên để có cơ thể khỏe đẹp, dẻo dai.

Thời gian tập luyện thể dục thể thao ở thành phố Yên Bái không còn bó hẹp vào buổi sáng sớm mà mọi người dành thời gian tập luyện nhiều hơn vào buổi chiều. Không chỉ những người già mà nhiều thanh thiếu niên cũng duy trì mỗi ngày các môn tự chọn như chạy bộ, tập gym, luyện tập xà đơn, xà kép, đạp xe...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục