Tất cả trong thế chủ động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/3/2015 | 5:10:46 PM

YBĐT - Qua 12 lần tổ chức, sức “nóng” của Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái luôn tăng dần theo từng mùa giải. Lần này cũng vậy, khi thời điểm khai mạc Giải lần thứ XIII chỉ còn được tính bằng giờ, chứng kiến không khí luyện tập của các vận động viên (VĐV) cho thấy, mùa giải năm nay sẽ chứa đựng nhiều bất ngờ với sức “nóng” tăng hơn các mùa giải trước.

Các VĐV nội dung nam trẻ xuất phát tại Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ XII - năm 2014
Các VĐV nội dung nam trẻ xuất phát tại Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ XII - năm 2014

Mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt, ướt đầm vai áo của tốp VĐV đang luyện tập trên đường chạy vòng quanh bờ hồ Hào Gia, thành phố Yên Bái. Gương mặt mới xen với những gương mặt quen thuộc mùa giải trước, chúng tôi nhận ra Cứ A Pao, VĐV của đội tuyển huyện Văn Yên - người đã cán đích đầu tiên ở nội dung nam trẻ của mùa giải năm 2014. Hiện, đang học tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh nên mùa giải năm nay Pao luyện tập và thi đấu cho đội tuyển của trường cũng ở nội dung nam trẻ.

Sự thay đổi đội tuyển thi đấu tạo tâm lý vui tươi, phấn khởi, cộng với sự trưởng thành của các VĐV triển vọng, thành tích cao của mùa giải trước tạo nên một không khí sôi nổi, hy vọng đầy sức hấp dẫn cho mùa giải năm nay. Pao chia sẻ: “Là học sinh của nhà trường, năm nay, em thi đấu cho đội tuyển của trường với cảm giác rất khác, mới mẻ và hứng khởi. Và đặc biệt, em mong muốn có thành tích cao nhất dành tặng các thầy cô - những người đã và đang dạy dỗ em”.

Những ngày này có thể coi là những cuộc "luyện binh” cuối cùng trước giờ khai mạc của các đoàn VĐV. Vì vậy, khu vực bờ hồ Hào Gia là nơi lý tưởng cho các VĐV ở thành phố Yên Bái tập luyện. Trong tốp tập luyện tại đây của Trường THCS Minh Khai có thể thấy những gương mặt như Lương Thị Thu Hiền - nhất nội dung nữ trẻ mùa giải 2014, Lý Thị Tâm - nhì nội dung nữ trẻ mùa giải 2014.

Cùng tập dưới sự hướng dẫn của một huấn luyện viên nhưng cả Hiền và Tâm cũng đang “ganh" nhau trên đường tập chạy. Hiền quyết giữ vững vị trí của mình, đồng thời đặt ra mục tiêu nâng cao thành tích rút ngắn thời gian, còn Tâm thì chia sẻ: “Năm nay em cố gắng vượt qua thành tích của chính mình. Để làm được điều đó, em theo rất sát giáo án tập luyện của huấn luyện viên, đồng thời nâng cao thể lực và đặc biệt là em đã hạ quyết tâm để có được thành tích cao nhất”. Sự quyết tâm của cả Hiền và Tâm hứa hẹn sẽ tạo nên sức "nóng" ở đường chạy nội dung nữ trẻ.

Dù là đơn vị mới tham gia từ mùa giải 2014 nhưng Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái là một đối thủ đáng gờm đói với các đội khác bởi sở hữu những VĐV có thể lực tốt, tinh thần thi đấu cao.

Đang trong giai đoạn nước rút, đội tuyển Trường Cao đẳng Nghề cũng đã bố trí các VĐV của mình làm quen với đường chạy của giải. Dù không đặt nặng thành tích nhưng hầu hết các VĐV của Trường lại mang đến giải đấu một tinh thần thể thao, thử sức và để vượt qua chính bản thân mình.  Hờ A Tu - thành viên của đội tuyển Trường Cao đẳng Nghề chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên em tham gia, rất háo hức. Em muốn thử sức mình. Em nghĩ thế mạnh của em đó là sức bền. Với cự ly nội dung em thi đấu, em nghĩ mình cũng có cơ hội".

Không được làm quen đường chạy trước ngày khai mạc do điều kiện ở xa, các VĐV của huyện Trạm Tấu cũng đang nước rút tập luyện cho ngày thi đấu. Sân vận động trung tâm huyện chính là "đại bản doanh" của đội tuyển huyện Trạm Tấu từ khi bắt đầu được trưng tập. Đối với các VĐV vùng cao, thể lực chính là thế mạnh sẵn có và kỹ thuật được bổ sung trong quá trình tập. Đang tập luyện những bài kỹ thuật cuối cùng, VĐV Hờ A Xang  chia sẻ: "Năm ngoái em về thứ tư do chưa có kinh nghiệm thi đấu. Còn năm nay, em đã có cả kỹ thuật, cả kinh nghiệm rồi !".

Sức "nóng" trước ngày khai mạc giải không chỉ ở trên đường chạy mà đã lan xuống từng con phố nằm trong đường chạy thi đấu theo quy định của Ban tổ chức Giải. Bởi đường đua năm nay đi qua rất nhiều con phố, mục đích của Ban tổ chức là tạo không khí sôi nổi chào mừng Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3, Ngày Thể thao Việt Nam 27/3 và cổ động phong trào luyện tập thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân. Ngay sau khi được các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái có đường chạy qua, người dân phố Tân Trung, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái rất háo hức chờ đón, mọi người cùng bảo nhau dọn quang hành lang vỉa hè.

Ông Trần Gia Võ - tổ 32 chia sẻ: "Lâu lắm rồi mới có một hoạt động thể thao đi qua khu vực này. Nhất định chúng tôi sẽ cổ vũ nhiệt tình. Bà con trong phố bảo nhau dọn dẹp đường, vỉa hè. Tôi đã theo dõi nhiều năm, Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái là một giải đấu uy tín, theo đánh giá của cả giới chuyên môn và của cả những người dân chúng tôi, góp phần không nhỏ cho nền thể thao tỉnh nhà, khuấy động phong trào thể dục thể thao quần chúng".

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, giải năm nay sẽ thu hút được nhiều VĐV tham dự hơn so với những mùa giải trước. Tính đến trước buổi họp của Ban tổ chức giải ngày 18/3 đã có khoảng 150 VĐV. Ông Nguyễn Minh Tuấn – Tổng biên tập, Trưởng ban Tổ chức Giải Việt dã Báo Yên Bái lần thứ XIII, năm 2015 cho biết: "Đến nay công tác tổ chức đã hoàn tất. Tất cả đã sẵn sàng cho giờ khai mạc".

Dự báo những ngày cuối tuần thời tiết tại thành phố Yên Bái sẽ thuận lợi, công tác tổ chức đã hoàn tất, các VĐV đã sẵn sàng cho cuộc tranh tài vào sáng 22/3, hứa hẹn một mùa giải chất lượng, sôi nổi, hấp dẫn và thành công.

Thanh Ba

Các tin khác
Việt Nam thua ngược Uzbekistan 1-2 ở tứ kết giải châu Á.

Tuyển Việt Nam không thể gây bất ngờ khi thua ngược Uzbekistan 1-2 trong trận tứ kết giải futsal châu Á 2024 tối 24/4.

U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

Chỉ giành vị trí nhì bảng D, Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đối đầu Đội tuyển U23 Iraq tại tứ kết U23 châu Á 2024, diễn ra vào rạng sáng 27/4.

U23 Việt Nam thua đậm trước U23 Uzbekistan ở đẳng cấp quá cao (Ảnh: VFF).

U23 Việt Nam đã thua đậm 0-3 trước U23 Uzbekistan ở lượt cuối cùng bảng D trên sân Khalifa (Qatar) tối 23/4. U23 Việt Nam sẽ đối đầu U23 Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á 2024.

Fayzullaev sở hữu những pha đi bóng tốc độ, lắt léo và khả năng dứt điểm đa dạng

HLV Timir Kapadze của tuyển U23 Uzbekistan rất vui khi được đón những cầu thủ hàng đầu từ châu Âu gia nhập đội. Nhiều khả năng, ông sẽ sử dụng họ ở trận gặp Việt Nam để giúp số cầu thủ này hòa nhập nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục