Tập trung hướng về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2015 | 3:06:24 PM

YBĐT - Trấn Yên là huyện vốn có truyền thống phát triển mạnh phong trào thể thao quần chúng. Vì vậy, nhiều năm trước, khi đời sống kinh tế, xã hội còn khó khăn, Trấn Yên vẫn được biết đến là địa phương dẫn đầu trong các giải bóng đá, bóng chuyền của tỉnh.

Huyện Trấn Yên có 8 vận động viên tham gia Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ XIII, năm 2015. (Ảnh: Các vận động viên nữ trẻ trên đường đua).
Huyện Trấn Yên có 8 vận động viên tham gia Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ XIII, năm 2015. (Ảnh: Các vận động viên nữ trẻ trên đường đua).

Tiếp nối truyền thống đó, trong giai đoạn hiện nay, khi đời sống kinh tế, xã hội ngày một đi lên, nhất là sản xuất nông nghiệp đã có sự hỗ trợ quan trọng của máy móc, tiến bộ kỹ thuật thì người dân đỡ vất vả hơn và cũng có nhiều hơn thời gian để luyện tập thể thao.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Trấn Yên cho biết, phong trào thể thao quần chúng ở các cơ quan huyện, người dân địa bàn thị trấn Cổ Phúc cùng một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn nhìn chung hoạt động khá nề nếp, sôi nổi từ nhiều năm qua. Do đó, phong trào thể thao quần chúng của huyện chủ trương tập trung hướng mạnh về các xã. Để tạo điều kiện cho người dân có điều kiện tham gia luyện tập thể thao, Phòng luôn chú trọng tuyên truyền, vận động thực hiện tốt phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thông qua đó, mọi người ngày càng nhận thức rõ hơn vấn đề luyện tập, nâng cao sức khỏe, thu hút nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp thể thao. Phòng cũng tập trung nắm bắt các môn thể thao thế mạnh, hấp dẫn có nhiều người chơi ở mỗi xã để định hướng phát triển, duy trì tốt các môn thể thao dân tộc và cũng đã phân công cán bộ chuyên môn phụ trách địa bàn để hỗ trợ phát triển thể thao cơ sở.

Về cơ sở vật chất, hầu hết các thôn hiện nay đã có nhà văn hóa và huyện chỉ đạo xây dựng thiết chế văn hóa phải gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, các nhà văn hóa thôn đều có diện tích đủ từ 1 đến 2 sân cầu lông và nhiều nơi có cả sân bóng chuyền, bóng đá mini. Một số xã đã có sân vận động lớn bảo đảm chơi bóng đá 11 người như các xã Báo Đáp, Tân Đồng, Việt Thành, Việt Hồng, Nga Quán, Y Can, Quy Mông.

Các xã được huyện đánh giá có phong trào thể thao mạnh gồm: Việt Thành, Minh Tiến, Nga Quán, Báo Đáp, Minh Quán, thị trấn Cổ Phúc… và đây cũng là những xã mạnh về bóng đá. Các xã mạnh về môn bóng chuyền gồm: Kiên Thành, Quy Mông, Việt Hồng, Cường Thịnh, Y Can. Trong đó, xã Việt Hồng mỗi thôn có một đội bóng chuyền, xã Y Can vừa mạnh bóng đá vừa mạnh bóng chuyền và có tới 7 đội bóng chuyền nữ. Các cơ quan mạnh về môn này có Nhà máy Z183, Huyện đội, Trại giam Hồng Ca. Các đơn vị mạnh về cầu lông gồm: xã Hưng Khánh, thị trấn Cổ Phúc, Trung tâm Y tế huyện, Văn phòng Huyện ủy, UBND huyện.

Ngoài những môn thể thao đó, Trấn Yên cũng có nhiều môn thể thao thu hút nhiều người tham gia như cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, Vovinam, karatedo. Các môn thể thao còn được tập hợp, điều hành, định hướng hoạt động của trên 40 câu lạc bộ nên chất lượng luyện tập, vui chơi các môn thể thao ngày càng được nâng lên. Cùng với xây dựng phong trào, việc tổ chức hệ thống các giải đấu cũng được đặc biệt chú ý từ giải cấp xã, huyện đến tham gia các giải cấp tỉnh. Các môn thể thao dân tộc gồm: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ thường được tổ chức vào dịp lễ hội của địa phương như lễ hội đình Hóa Cuông, lễ hội đình, đền Quy Mông, lễ hội Lồng tồng ở một số xã có đông đồng bào dân tộc…

Ngoài ra, Trấn Yên còn có riêng hai giải đấu hấp dẫn định kỳ 2 năm/lần gắn với kỷ niệm ngày lễ lớn là giải việt dã và giải đua thuyền truyền thống tại đầm Vối (thị trấn Cổ Phúc) với sự tham gia của 9 xã dọc sông Hồng. Trong đó, giải đua thuyền luôn có tới 30 đội góp mặt và giải việt dã gần đây nhất có tới trên 500 vận động viên.

Tất cả các giải thể thao ở cơ sở thực sự là chất xúc tác mạnh mẽ để kích thích phong trào thể thao quần chúng huyện Trấn Yên ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần cải thiện sức khỏe, đời sống tinh thần của nhân dân và tạo động lực nâng cao hiệu quả học tập, lao động sản xuất, xây dựng quê hương, đất nước.  

Hoàng Nhâm

Các tin khác
U23 Nhật Bản ép sân toàn diện (Ảnh: AFC).

Sau 120 phút căng thẳng và được chơi hơn người trên sân Jassim Bin Hamad, U23 Nhật Bản đánh bại chủ nhà U23 Qatar 4-2 ở tứ kết tối 25/4 và ghi tên mình vào bán kết giải U23 châu Á 2024.

Shin Tae Yong và PSSI đã chính thức đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng

Huấn luyện viên Shin Tae-yong gia hạn hợp đồng ngay trước trận đấu giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024.

Trọng tài Ko Hyung Jin thổi trận U23 Việt Nam vs U23 Iraq.

AFC công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

U23 Việt Nam và U23 Indonesia là 2 đại diện còn lại của Đông Nam Á tại VCK U23 châu Á 2024.

Kết thúc vòng bảng, 2/4 đại diện Đông Nam Á giành quyền vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024. Nhiều dấu hiệu tích cực được tạo ra, song cũng có không ít thất vọng với các đội bóng đến từ khu vực đông dân, chiếm 14,2% dân số châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục