Nơi chị em thích thể thao văn nghệ

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2015 | 9:29:37 AM

YBĐT - Đến Phan Thanh là xã vùng 3 của huyện Lục Yên, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi được chứng kiến những trận bóng đá hay, sôi nổi, quyết liệt của các chị em phụ nữ nơi đây. Khác với vẻ e dè, thục nữ thường ngày, trên sân cỏ, các chị đã trở thành những cầu thủ thi đấu hết mình vì màu cờ, sắc áo và cống hiến cho khán giả những pha bóng thật đẹp mắt.

Tìm hiểu sự hình thành của những đội bóng đá nữ mà ở đó đều là chị em người dân tộc thiểu số, chị Hoàng Thị Nhung – Chủ tịch Hội Phụ nữ cho biết: “Sở dĩ chúng tôi gây dựng được phong trào thể thao nữ như hiện nay là do Ban chấp hành Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giúp chị em thấy được những lợi ích thiết thực từ việc chơi thể thao, sự đoàn kết, gắn bó khi các đội bóng thường xuyên thi đấu, luyện tập”.

Hiện tại, xã Phan Thanh thành lập được 7 đội bóng nữ với 208 cầu thủ. Các cầu thủ ở nhiều độ tuổi khác nhau và đều có chung sở thích là chơi bóng đá và các môn thể thao truyền thống như: bóng chuyền, cầu lông, đẩy gậy, kéo co… Để đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi đối tượng người dân, hàng ngày sau khi hoàn thành công việc nương rẫy, ruộng đồng, chị em lại tranh thủ tổ chức thi đấu giao hữu thể thao, trao đổi kỹ năng, kinh nghiệm trong thi đấu. Để mở rộng mối quan hệ trong cộng đồng, nâng cao trình độ thi đấu, kinh nghiệm làm ăn,  các đội bóng nữ của Phan Thanh còn giao lưu thi đấu với các đội bóng  nữ các xã lân cận. Tiền thưởng từ các trận thi đấu, tiền tài trợ của các tập thể, cá nhân cho những mùa giải đã dành phần lớn để giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

Chị Hoàng Thị Lan – hội viên phụ nữ xã Phan Thanh tâm sự: “Là xã vùng cao, điều kiện kinh tế - xã hội nhiều khó khăn, đời sống của các chị em còn nhiều vất vả nên việc được đi đây đi đó hay tham gia các hoạt động để nâng cao đời sống tinh thần là rất ít. Do đó, khi thành lập được các đội bóng đã nữ, các câu lạc bộ văn nghệ thì chúng tôi thấy rất phấn khởi. Đây thực sự là những sân chơi bổ ích giúp chúng tôi thêm lạc quan, yêu đời và tự tin hơn trong cuộc sống”.

Cùng với việc khẳng định được vai trò nòng cốt trong phong trào thể thao địa phương, đến nay, Hội Phụ nữ xã Phan Thanh cũng đã thành lập được 7 nhóm phụ nữ hát du, hát dân ca. Các nhóm này cũng sinh hoạt đều và đảm bảo chất lượng như điều lệ đề ra. Các chị, các bà, các em gái không phân biệt trình độ, tuổi tác, tất cả đều có chung mong muốn là bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống nên rất tích cực tìm tòi, gây dựng lại những làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc của dân tộc mình. Sau các buổi sinh hoạt nhóm, các chị em còn tích cực truyền dạy cho các thành viên trong gia đình.

Từ những sáng tạo, đổi mới, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao của Hội Phụ nữ xã Phan Thanh, thiết nghĩ, đây cũng là phương thức hoạt động mà các hội phụ nữ cơ sở trên địa bàn tỉnh cần học tập và nhân rộng. Thông qua những hoạt động nêu trên sẽ không chỉ cải thiện sức khỏe, đời sống tinh thần của chị em thêm phong phú mà nó còn góp phần xây dựng đời sống kinh tế, xã hội ở khu dân cư ngày càng phát triển thông qua hoạt động trao đổi kinh nghiệm từ đời sống thường nhật.

Hồng Oanh

Các tin khác
Shin Tae Yong và PSSI đã chính thức đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng

Huấn luyện viên Shin Tae-yong gia hạn hợp đồng ngay trước trận đấu giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024.

Trọng tài Ko Hyung Jin thổi trận U23 Việt Nam vs U23 Iraq.

AFC công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

U23 Việt Nam và U23 Indonesia là 2 đại diện còn lại của Đông Nam Á tại VCK U23 châu Á 2024.

Kết thúc vòng bảng, 2/4 đại diện Đông Nam Á giành quyền vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024. Nhiều dấu hiệu tích cực được tạo ra, song cũng có không ít thất vọng với các đội bóng đến từ khu vực đông dân, chiếm 14,2% dân số châu Á.

Việt Nam thua ngược Uzbekistan 1-2 ở tứ kết giải châu Á.

Tuyển Việt Nam không thể gây bất ngờ khi thua ngược Uzbekistan 1-2 trong trận tứ kết giải futsal châu Á 2024 tối 24/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục