Các câu lạc bộ TDTT: Lực đẩy phong trào ở cở sở của huyện Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/4/2016 | 9:45:44 AM

YBĐT - Câu lạc bộ thể dục thể thao (CLB TDTT) là mô hình hoạt động tự nguyện, nơi tập hợp, thu hút những người cùng chung sở thích tập luyện. Ở huyện Trấn Yên, những mô hình như vậy đang phát triển mạnh, là nền tảng quan trọng cho phong trào TDTT cơ sở.

Một buổi tập luyện của các thành viên CLB bóng chuyền hơi thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên).
Một buổi tập luyện của các thành viên CLB bóng chuyền hơi thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên).

8 năm qua, trừ ngày mưa bão, hầu như chiều nào, các thành viên trong CLB bóng bàn Đoàn Kết của người cao tuổi thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) cũng tập trung tại sân nhà ông Nguyễn Văn Nguyên - Chủ nhiệm CLB để cùng nhau chơi bóng bàn. Trên khoảng sân rộng rãi, các ông hăng say tập luyện, tiếng nói cười vui vẻ.

Ông Nguyên cho biết: “Sau 8 năm thành lập, CLB đã thu hút 20 thành viên tham gia, người trẻ nhất cũng đã 45 tuổi, người cao tuổi nhất gần 70 tuổi. Chơi bóng bàn không tốn nhiều chi phí, lại giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn nên chúng tôi duy trì lịch tập đều đặn. Ban đầu chỉ có vài người tham gia, dần dần, người nọ rủ người kia tạo thành phong trào”.

Từ khi thành lập đến nay, CLB bóng bàn Đoàn Kết đoạt được nhiều thứ hạng cao tại các giải thi đấu do huyện, tỉnh tổ chức.

Cũng ở thị trấn Cổ Phúc, CLB bóng chuyền hơi ra đời năm 2015, xuất phát từ một nhóm người yêu thích môn bóng chuyền. Hiện nay, CLB duy trì 42 thành viên, chủ yếu ở lứa tuổi trung niên. Các thành viên tự nguyện đóng góp kinh phí tập luyện vào các buổi chiều, thường xuyên tổ chức thi đấu giao hữu với nhiều đội bóng chuyền khác. CLB có tổ chức chặt chẽ, các thành viên tham gia tích cực trên tinh thần tôn trọng, hợp tác.

Ông Nguyễn Xuân Tiến - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Kể từ khi tham gia CLB, tôi chơi bóng chuyền đều đặn hơn, tinh thần, thể lực được cải thiện”. Sau khi CLB bóng chuyền hơi thị trấn Cổ Phúc ra đời, hàng loạt CLB bóng chuyền hơi khác ở huyện Trấn Yên hình thành, tạo không khí tập luyện, thi đấu sôi nổi. CLB bóng chuyền hơi thị trấn Cổ Phúc, bóng bàn Đoàn Kết là một trong số hàng chục CLB góp phần phát triển phong trào TDTT cơ sở trên địa bàn huyện Trấn Yên.

Những năm qua, phong trào TDTT cơ sở trên địa bàn huyện đã lan tỏa mạnh mẽ khắp các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học. Người dân thành lập CLB, tự lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp với lứa tuổi, thể lực như: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, bóng chuyền hơi…

Theo Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện, hiện Trấn Yên có 1 hội cầu lông, 48 CLB (trong đó, có 1 CLB quần vợt, 5 CLB bóng bàn, 15 CLB cầu lông, 3 CLB đa môn, 8 CLB cờ tướng, 8 CLB bắn nỏ - đẩy gậy, 3 CLB bóng đá, 5 CLB bóng chuyền). Các CLB có nội quy, quy chế và kinh phí hoạt động dưới sự quản lý nhà nước về TDTT của UBND xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh loại hình này, trên địa bàn huyện còn có hàng trăm nhóm, đội thể thao khác. Đây là tín hiệu tích cực đối với phong trào TDTT cơ sở do có tổ chức nên phong trào ở từng môn có tính định hướng. Đặc biệt, từ sự nở rộ ấy, chất lượng các môn thể thao quần chúng có chuyển biến tích cực. Chẳng hạn như các môn: bóng đá, vật, đá cầu, cầu lông, quần vợt, mỗi lần tổ chức giải cấp huyện, tỉnh đều thu hút số lượng lớn CLB tham gia thi đấu.

Mặc dù có đóng góp cho sự lớn mạnh của phong trào TDTT cơ sở nhưng các mô hình CLB vẫn có điểm hạn chế, nhất là về kinh phí, cơ sở vật chất tập luyện. Là tổ chức tự nguyện nên hoạt động của một số đơn vị thiếu tính bền vững.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Trấn Yên cho biết: “Thời gian tới, ngành thể thao huyện tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân về ý nghĩa của việc tập luyện TDTT thường xuyên; tạo điều kiện để các CLB huy động nguồn xã hội hóa xây dựng sân bãi luyện tập; hỗ trợ một phần kinh phí để thi đấu giải cấp huyện, cấp tỉnh”.

Thu Hiền

Các tin khác
Fayzullaev sở hữu những pha đi bóng tốc độ, lắt léo và khả năng dứt điểm đa dạng

HLV Timir Kapadze của tuyển U23 Uzbekistan rất vui khi được đón những cầu thủ hàng đầu từ châu Âu gia nhập đội. Nhiều khả năng, ông sẽ sử dụng họ ở trận gặp Việt Nam để giúp số cầu thủ này hòa nhập nhanh.

Trận đấu mở màn của Giải bắt mắt với các cầu thủ

Sáng 23/4, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Lục Yên phối hợp với Trung tâm Truyền thông- Văn hóa huyện tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các Dân tộc huyện Lục Yên lần thứ I năm 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn rút kinh nghiệm cho các cầu thủ U23 Việt Nam những tình huống ở trận thắng 2-0 trước U23 Malaysia

Với tình hình tại bảng C, HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá trận U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan tối nay 23-4 sẽ diễn ra rất căng thẳng.

U23 Thái Lan dừng bước ở vòng bảng U23 châu Á 2024.

U23 Thái Lan không thể giành vé vào tứ kết U23 châu Á 2024 sau trận thua U23 Tajikistan ở phút cuối cùng, đồng thời U23 Iraq cũng đánh bại U23 Saudi Arabia với một kịch bản bất ngờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục