Bảo đảm sức khỏe cùng Euro

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2016 | 9:19:14 AM

YBĐT - Euro 2016 tiếp tục hứa hẹn mang đến nhiều trận đấu nảy lửa cho những người mê bóng đá. Thời gian thi đấu lệch múi giờ khá lớn, nên người hâm mộ Việt Nam thường phải thức khuya nếu muốn theo dõi trực tiếp.

Vì vậy, liên tục thức khuya “lăn cùng trái bóng” sẽ xáo trộn đến đồng hồ sinh học của cơ thể, gây nhiều nguy hại về sức khỏe, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Buổi tối là thời gian để gan đào thải các chất độc ra ngoài, cụ thể, từ 23 giờ  - 1 giờ sáng là thời gian gan thải độc; từ 1 - 3 giờ sáng là thời gian bài độc của mật. Thức khuya để theo dõi các trận đấu, đồng nghĩa với việc gan phải hoạt động trái quy luật. Mùa Euro là dịp để cho người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam có dịp “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”.

Thói quen xem bóng đá khuya kèm theo sử dụng rượu bia kéo dài trong mỗi trận bóng của người Việt không chỉ làm giảm trí nhớ, mất tập trung trong công việc, suy nhược cơ thể, mà còn dẫn đến tình trạng phá hủy tế bào gan, tăng men gan.

Anh Nguyễn Văn Dũng ở tổ 42, phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái) là một trong những fan cuồng môn bóng đá chia sẻ: “Tôi tính giờ, tính phút, chờ đợi ngày khai mạc để được xem hết những trận cầu đỉnh cao của các đội bóng mạnh nhất khu vực châu Âu hiện nay. Tuy nhiên, việc thức đêm để thưởng thức những trận bóng hấp dẫn, tôi thấy ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, xáo trộn sinh hoạt hàng ngày. Mỗi buổi sáng dạy đi làm rất mệt mỏi, nhưng vẫn phải đến cơ quan và tất nhiên là hiệu quả công việc sẽ không được cao”.

Đồng quan điểm với anh Dũng, anh Trần Phan Anh ở phường Yên Thịnh cho biết: “Tôi là dân mê bóng đá, nên tất cả những giải đấu trong nước không bỏ lỡ trận nào. Trong khi đó, Euro là giải vô địch châu Âu quy tụ những đội bóng hàng đầu, nên tôi cố gắng thu xếp công việc để theo dõi trực tiếp các trận đấu. Tôi không làm việc trong cơ quan nhà nước, nhưng thức đêm đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là sức khỏe”.

Có thể thấy, hệ lụy từ thức đêm là không nhỏ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Fan hâm mộ túc cầu giáo cần sắp xếp lịch nghỉ ngơi, bố trí công việc hợp lý để thưởng thức mùa Euro trọn vẹn.

Bên cạnh đó, mỗi trận đấu diễn ra, nam giới thường cùng các bạn uống bia khi xem, khi mệt mỏi, đói bụng thì hay dùng nước tăng lực, mì gói, đồ đóng hộp… Gan được ví như nhà máy miệt mài hoạt động, khi vừa có chức năng dự trữ, lại vừa hoạt động sản xuất và xử lý các chất độc hại hàng ngày. Mỗi chức năng này của gan lại liên quan chặt chẽ đến nhiều nhiệm vụ quan trọng khác trong cơ thể, mà nếu không có gan thì chắc chắn cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chất cồn trong rượu bia, chất bảo quản có trong thực phẩm hoặc đường HFCS - High fructose corn syrup có trong nước tăng lực… các hóa chất độc này kèm theo thức khuya để theo dõi các trận đấu tác động kép và dồn dập trong suốt một tháng Euro sẽ khiến hoạt động của “nhà máy gan” bị rối loạn, trở nên quá tải.

Hơn thế, các hóa chất độc hại này phối hợp với các loại virus, vi khuẩn sẵn có trong cơ thể, chúng sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp kích hoạt tế bào Kupffer hoạt động quá mức. Kupffer thường được biết đến như một loại đại thực bào nằm trong xoang gan - nơi dẫn máu ra, vào gan, là tế bào đầu tiên ở gan tiếp xúc với các vi khuẩn, độc tố, tạo phản ứng miễn dịch.

Khi Kupffer hoạt động quá mức sẽ phóng thích ra các chất gây viêm như TNF-a, TGF-b, Interleukin… gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, khiến gan nhanh chóng suy yếu, hư hại, gây ra các bệnh lý gan nguy hiểm như tăng men gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan. Với người nhiễm virus viêm gan B, tế bào gan vốn đã bị tổn thương nay kết hợp với yếu tố trên, không những khó phục hồi mà còn nguy hiểm hơn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo việc chênh lệch múi giờ, đặc biệt những trận đấu về cuối mùa giải chỉ diễn ra vào những lúc đêm khuya. Vì vậy, hãy tạo ra những thói quen tích cực có lợi cho sức khỏe, cần nói không với thức ăn nhanh, tăng cường ăn trái cây; tránh lạm dụng đồ uống chứa chất kích thích, chất cồn; ngủ đủ giấc là rất quan trọng cho cơ thể để tái phục hồi sức khỏe; tranh thủ nghỉ ngơi trong thời gian ngắn để cho khí huyết lưu thông và thư giãn giúp cơ thể hồi phục lại phần nào sức lực đã mất trong thời gian thức đêm xem bóng đá; bảo vệ sức khỏe đôi mắt của bạn; tập thể dục “thư giãn” cho xương khớp…

Thức khuya rất không tốt cho hệ thần kinh, giảm khả năng tập trung, đặc biệt ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tiêu hóa. Để bảo đảm sức khỏe “lăn cùng trái bóng” nên có sự chọn lựa, chỉ xem những trận đấu mà bạn thấy hay và có đội bóng yêu thích. Luôn nhớ, xem bóng đá chỉ là một hoạt động giải trí, đừng để nó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày.

Trần Minh

Các tin khác
Đồng hồ đếm ngược tới thời điểm khai màn Olympic Paris 2024.

Thực phẩm tươi, đậm phong cách Pháp, ít thịt hơn - đó là chủ trương của Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 về thực đơn cho các vận động viên tham gia tranh tài tại thế vận hội này, qua đó cung cấp cho các vận động viên những bữa ăn tươi ngon, lành mạnh và đảm bảo dinh dưỡng.

HLV Hoàng Anh Tuấn rất tự tin trước trận gặp Malaysia

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia diễn ra lúc 20h tối nay (20/4, theo giờ Việt Nam), trên sân Khalifa International, tại Al Rayyan (Qatar).

He Jie ăn mừng khi giành chức vô địch Giải bán marathon Bắc Kinh 2024

Ban tổ chức Giải bán marathon Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tước huy chương và tiền thưởng của nhà vô địch He Jie và ba runner châu Phi sau vụ bê bối nhường nhau về đích.

Thái Lan bùng nổ trong hiệp 2 để ghi những bàn thắng liên tiếp

Thái Lan có lợi thế sân nhà, lực lượng lại vượt trội. Vì thế, họ không khó khăn để áp đảo toàn diện đối thủ Myanmar. Trong trận đấu vừa kết thúc, đội bóng này bỏ túi thắng lợi đậm đà 5-0, giành quyền đi tiếp và khiến Việt Nam rơi vào kịch bản hồi hộp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục