Bán kết Giải U-19 châu Á 2016:U-19 Việt Nam thoải mái tinh thần

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2016 | 7:40:23 AM

23g15 hôm nay (27-10, THTT trên kênh Fox Sports 2), U-19 Việt Nam gặp U-19 Nhật Bản ở trận bán kết với sự thoải mái sau khi đã giành vé dự World Cup U-20.

Thủ môn Tiến Dũng được dự báo sẽ có trận cầu vất vả trước U-19 Nhật Bản.
Thủ môn Tiến Dũng được dự báo sẽ có trận cầu vất vả trước U-19 Nhật Bản.

Trao đổi cùng phóng viên báo chí về việc tiền đạo Đức Chinh vắng mặt trong trận bán kết vì thẻ phạt, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Mất Đức Chinh khiến chúng tôi chịu thiệt thòi lớn. Tuy nhiên, U-19 VN đã sẵn sàng phương án thay thế. Cụ thể, nhiều khả năng Tiến Linh sẽ đảm trách vai trò trung phong cắm của Đức Chinh. Tôi ít có thói quen sớm công bố đội hình xuất phát vì muốn kích thích và tạo sự cạnh tranh cho các cầu thủ trong tập luyện để từ đó chọn ra những người khỏe mạnh, tự tin nhất và có kỹ năng chơi bóng theo chiến thuật mà tôi áp dụng với từng đối thủ”.

Trong trận hòa Iraq 0-0 ở vòng bảng, hàng thủ U-19 VN từng mất trung vệ Trọng Đại và hậu vệ Văn Hậu do thẻ phạt. Tuy nhiên, hai phương án thay thế là Anh Tỉ và Tiến Anh đã chơi tốt, góp công lớn giúp U-19 VN cầm hòa Iraq.

Tối 23-10, giám đốc kỹ thuật của LĐBĐVN (VFF) Jurgen Gede và trợ lý HLV Đinh Hồng Vinh đã đến sân theo dõi, ghi chép trận tứ kết Nhật thắng đậm Tajikistan 4-0. Do phải tập hồi phục nên HLV Hoàng Anh Tuấn và các tuyển thủ U-19 VN xem trận đấu này qua tivi tại khách sạn.

HLV Hoàng Anh Tuấn đánh giá về đội U-19 Nhật: “Lối chơi của đội Nhật khá đa dạng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa cách chơi bóng dài vượt tuyến có điểm rơi chuẩn xác cộng với những pha bật tường nhỏ khéo léo. Họ liên tục di chuyển rộng trên toàn sân và thay đổi chiến thuật thường xuyên. Chẳng hạn khi chơi bóng dài không đạt yêu cầu, họ sẽ chuyển sang đá bóng ngắn để gây rối loạn cho đối thủ. Nền tảng thể lực dồi dào giúp họ chơi presing chặt chẽ trên toàn sân".

"Do có chiều cao khá tốt (bình quân 1,77m), các cầu thủ Nhật thường xuyên tạo ra áp lực rất lớn trong các tình huống treo bóng bổng từ hai biên vào trung lộ để tận dụng khả năng đánh đầu. Tôi đánh giá cao kỹ năng dẫn dắt trận đấu khéo léo của thủ quân Sakai và tài đá phạt trực tiếp lợi hại của tiền đạo Koki Ogawa. Chắc chắn tôi sẽ nhắc nhở các học trò luôn phải để mắt đến hai cầu thủ lợi hại này”. Ông Tuấn cho biết.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói thêm: “Cũng như các trận đã qua, tôi không đặt ra bất kỳ chỉ tiêu nào ở trận bán kết ngoài việc yêu cầu toàn đội phải triệt để tuân thủ kỷ luật chiến thuật và tinh thần khát khao chiến đấu. Trong khi U-19 VN hết sức nhẹ nhàng về tâm lý sau chiến tích giành được quyền tham dự World Cup U-20 thì Nhật đang hứng chịu sức ép rất lớn là buộc phải thắng để nhắm đến ngôi vô địch U-19 châu Á lần đầu tiên sau sáu lần trễ hẹn. Sức ép ấy buộc họ phải chơi tấn công và điều này có thể sẽ tạo cơ hội cho U-19 VN ghi bàn”.

Đặt trên bàn cân, U-19 Nhật hơn U-19 VN gần như mọi mặt. Vì vậy, rất khó cho U-19 VN làm nên bất ngờ trước Nhật Bản. Tuy nhiên, các cầu thủ U-19 VN đang rất hưng phấn sau chiến tích lần đầu tiên trong lịch sử giành vé dự World Cup U-20. Và đây là chìa khóa để U-19 VN kỳ vọng có một trận đấu tốt trước Nhật.

U-19 Nhật Bản toàn diện và trên tầm VN

Cả ba tuyến của U-19 Nhật đều rất mạnh và đồng đều bởi 16/23 cầu thủ Nhật dự giải này đang khoác áo đội 1 của các CLB ở ba hạng đấu cao nhất Nhật Bản (J-League, J-League 2 và J-League 3). Điều này giúp các cầu thủ U-19 Nhật Bản thi đấu rất bản lĩnh, chững chạc và tỏ ra vượt trội các đối thủ về khả năng tổ chức lối chơi.

Với hai hậu vệ Yuta Nakayama và Takehiro Tomiyasu, U-19 Nhật có hàng thủ chắc chắn nhất giải khi chưa để lọt lưới bàn nào dù phải chạm trán những đội bóng mạnh như Iran, Qatar ở vòng bảng. Hàng công của U-19 Nhật Bản cũng gây ấn tượng không kém khi ghi bàn nhiều nhất giải với 10 lần chọc thủng lưới đối phương. Hàng công của U-19 Nhật phối hợp nhóm, đánh biên khá thuần thục dựa trên sự cơ động của những tiền vệ giàu kỹ thuật như Ritsu Doan, Yuto Iwasaki hay Daisuke Sakai...

Họ cũng tỏ ra rất nguy hiểm khi chơi bóng dài và nổi bật với khả năng tận dụng những tình huống cố định. Cụ thể, trong 10 bàn thắng của U-19 Nhật, hơn phân nửa xuất phát từ những tình huống cố định và chơi bóng dài.

Một trong những cầu thủ nguy hiểm nhất của U-19 Nhật là tiền đạo Yuto Iwasaki (trung học Kyoto Tachibana), người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 3 bàn thắng tại giải này. Iwasaki là mẫu tiền đạo khá hiện đại với khả năng chơi đầu và tận dụng cơ hội rất tốt.

Ngoài ra, hàng thủ U-19 VN cần phải hết sức cẩn thận với tiền vệ mang áo số 15 Ritsu Doan (Gamba Osaka). Cầu thủ chạy cánh 18 tuổi này có cái chân trái khéo léo, di chuyển nhanh nhẹn và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời.

(Theo TTO)

Các tin khác
HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngày 28/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.

Quang Hải thất vọng khi không được ra sân ở cả hai trận Việt Nam gặp Indonesia tại vòng loại hai World Cup 2026.

Việt Nam dự kiến tụt 10 bậc, xuống thứ 115 trên bảng thứ tự FIFA và 19 châu Á. Vị trí chính thức sẽ được công bố vào ngày 4/4.

Gruzia vượt qua Hy Lạp để lần đầu tham dự Vòng chung kết Euro.

Gruzia, Ukraine và Ba Lan là những cái tên cuối cùng vượt qua vòng loại để giành quyền đến Đức tham dự Vòng chung kết Euro 2024.

HLV Troussier không muốn đề cập về tương lai của ông với đội tuyển Việt Nam sau trận lượt về thua đậm Indonesia trên sân Mỹ Đình.

Ngay sau trận thua 0-3 trước Indonesia ở sân vận động Mỹ Đình tối ngày 26-3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã họp gấp với huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier. Tại cuộc gặp, VFF và HLV Philippe Troussier cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26-3-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục