Nhìn lại một năm thể thao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2017 | 1:54:38 PM

YBĐT - Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân đã thu hút gần 70.000 người tham gia trên địa bàn tỉnh; Giải vô địch Bóng chuyền quốc gia PV GAS được tổ chức với quy mô hoành tráng; tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 của 5 liên đoàn thể thao cấp tỉnh ... được xem là những điểm nhấn quan trọng của thể thao Yên Bái năm qua.

Giải Việt dã Báo Yên Bái năm 2016 thu hút hàng trăm vận động viên.
Giải Việt dã Báo Yên Bái năm 2016 thu hút hàng trăm vận động viên.

Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII. Năm 2016 cũng là năm đánh dấu chặng đường 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành của nền thể dục, thể thao (TDTT) cách mạng Việt Nam, theo đó cùng với những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh, sự nghiệp TDTT cũng đã tạo được sự chuyển biến tích cực rất đáng phấn khởi.

Từ chủ trương đúng đắn

Tiếp tục thực hiện quan điểm của Đảng thể hiện trong Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 1/12/2011 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020”; Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 20/2/2012 của Tỉnh ủy Yên Bái thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị: “Phát triển TDTT là một yêu cầu khách quan của xã hội, nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực” và  “đầu tư cho TDTT là đầu tư cho con người, cho sự phát triển của đất nước” nhằm “giữ gìn, tôn vinh những giá trị TDTT dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, phát triển nền TDTT nước ta mang tính dân tộc, khoa học, nhân dân và văn minh”.

Ngay từ những ngày đầu năm 2016, ngành văn hóa - thể thao và du lịch Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch phát triển TDTT trên địa bàn tỉnh trong năm. Việc làm thiết thực đầu tiên là chủ động phối hợp với các cấp, ngành tiến hành tổng kết chương trình phối hợp tổ chức hoạt động TDTT với 24 ngành, đoàn thể giai đoạn 2011 - 2015; đồng thời, tiếp tục tổ chức ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2016 - 2020.

Ngành cũng đã chỉ đạo chặt chẽ việc phát động trên địa bàn toàn tỉnh Phong trào “Hãy chạy vì sức khỏe” thông qua việc tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân từ các xã, phường, thị trấn đến cấp huyện và tỉnh. Phong trào này đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, ngành, đoàn thể và sự tự giác, tích cực của nhân dân hưởng ứng tham gia.

Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2016 đã thu hút gần 70.000 người tham gia trên địa bàn tỉnh (đạt tỷ lệ gần 9% dân số, cao hơn mức bình quân chung khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc). Ở cấp tỉnh, Lễ phát động Phong trào “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức vào đúng dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống thể thao Việt nam (27/3/1946 - 27/3/2016) với sự hưởng ứng của hơn 5.000 người. Những việc làm này đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân về vị trí, vai trò của TDTT trong việc bảo vệ, nâng cao sức khỏe, tạo thêm động lực để đẩy mạnh phát triển TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh.

Năm 2016 cũng là năm kết thúc nhiệm kỳ các liên đoàn thể thao của tỉnh. Được sự quan tâm lãnh đạo của UBND tỉnh, ngành đã chỉ đạo các liên đoàn thể thao về các môn: bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông và quần vợt tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến trình xã hội hóa các hoạt động thể thao theo chủ trương của Đảng và Nhà nước giai đoạn hiện nay.

Về thể thao thành tích cao, ngành cũng đã chủ động điều chỉnh lại quy mô đào tạo thành tích cao cả về số môn, số vận động viên (VĐV) cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện để lãnh đạo tỉnh điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đặc thù cho đội ngũ huấn luyện viên, VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh từ năm 2017.

Năm qua, Yên Bái đã đăng cai thành công Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia PV GAS 2016 vòng I bảng A.

Đến hiệu quả và điểm nhấn quan trọng

Hiện thực hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển TDTT, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của ngành văn hóa - thể thao và du lịch, đội ngũ cán bộ làm công tác TDTT từ tỉnh đến cơ sở đã có sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực cố gắng để tạo ra tính hiệu quả, những điểm nhấn quan trọng, góp phần làm phong phú màu sắc cho bức tranh toàn cảnh về TDTT của tỉnh.

Về TDTT quần chúng, tính đến hết năm 2016, số người tham gia tập luyện thường xuyên là 215.200 người, bằng 29,5% tổng dân số của tỉnh. Số gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình thể thao” đạt tỷ lệ 18% tổng số hộ gia đình của tỉnh. Điều đáng phấn khởi là các số liệu trên đều ngang bằng với số liệu bình quân chung của cả nước. Toàn tỉnh có 5 liên đoàn thể thao, hơn 50 tổ chức hội về các môn thể thao, 505 câu lạc bộ TDTT cơ sở hoạt động thường xuyên có hiệu quả.

Về thể thao thành tích cao, công tác đào tạo và huấn luyện VĐV thành tích cao luôn được quan tâm chú trọng. Hệ thống đào tạo vận động viên thành tích cao của tỉnh gồm 10 môn thể thao với 3 tuyến: đội tuyển trẻ, đội tuyển tỉnh và tuyến năng khiếu. Duy trì 4 đội hạng A quốc gia. Có 11 VĐV đạt cấp kiện tướng và 14 VĐV cấp I. 10 VĐV trong các đội tuyển và đội tuyển trẻ quốc gia. Năm 2016, các đội tuyển thể thao Yên Bái tham gia 22 giải toàn quốc và quốc tế giành 47 huy chương các loại; trong đó, có 10 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 25 Huy chương Đồng (trong đó, có 3 huy chương quốc tế).

Những sự kiện thể thao nổi bật trong năm được lãnh đạo tỉnh và nhân dân đánh giá cao đó là: Hội thi thể thao “Mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước, quê hương đổi mới” Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2016) và đón xuân Bính Thân với sự tham gia của 678 VĐV thuộc 52 đơn vị tham gia tranh tài 6 môn thể thao; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân gắn với Ngày Hội thanh niên Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2016); Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của thể thao Việt Nam với sự tham gia của hàng ngàn người đã tạo nên bầu không khí sôi động của ngày hội về lĩnh vực TDTT ở khu vực trung tâm tỉnh;  tạo cơ hội cho người hâm mộ được thưởng thức tài nghệ đỉnh cao của bóng chuyền Việt Nam ngay trên quê nhà đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Việc tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 của 5 liên đoàn thể thao cấp tỉnh cũng được xem là một điểm nhấn quan trọng trong quá trình xã hội hóa TDTT. Nhân sự chủ chốt của ban chấp hành các liên đoàn đều có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp. Sự vào cuộc này không chỉ thể hiện sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà còn góp phần khẳng định rằng, nhiệm vụ phát triển TDTT hôm nay đã và đang trở thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.

Những kết quả nổi bật trên đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh năm 2016. Tuy nhiên, để đáp ứng với yêu cầu của giai đoạn cách mạng hiện nay còn đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng nhiều hơn của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa - thể thao và du lịch nói chung, công tác TDTT của tỉnh nói riêng. Chúng ta cũng hy vọng rằng, đó sẽ là nền tảng vững chắc để TDTT Yên Bái đạt được nhiều thành tựu quan trọng hơn trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Phạm Văn Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Các tin khác
Diệp Thị Hương đoạt HCV tại Giải Canoeing châu Á

Tay chèo Diệp Thị Hương giành Huy chương vàng (HCV) nội dung C1 nữ 500m tại Giải Canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật Bản.

Klopp cùng học trò dừng bước ở sân chơi Europa League.

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille đã xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa này.

Đội trưởng Phạm Đức Hoà của ĐT Futsal Việt Nam.

Hôm nay 19/4, đội tuyển (ĐT) Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Chị em phụ nữ CLB Shuffle Dance tích cực tập luyện thường xuyên để có cơ thể khỏe đẹp, dẻo dai.

Thời gian tập luyện thể dục thể thao ở thành phố Yên Bái không còn bó hẹp vào buổi sáng sớm mà mọi người dành thời gian tập luyện nhiều hơn vào buổi chiều. Không chỉ những người già mà nhiều thanh thiếu niên cũng duy trì mỗi ngày các môn tự chọn như chạy bộ, tập gym, luyện tập xà đơn, xà kép, đạp xe...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục