Hungary tiếc nuối vì rút khỏi cuộc đua xin đăng cai Olympic 2024

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/2/2017 | 8:19:38 AM

Chủ tịch Ủy ban vận động đăng cai Thế vận hội mùa hè 2024 (Olympic 2024) của Hungary ngày 23/2 đã bày tỏ sự tiếc nuối khi thủ đô Budapest bất ngờ rút khỏi cuộc đua này sau cuộc trưng cầu dân ý.

Quyết định trên khiến cho cuộc cạnh tranh trở nên gay cấn với hai ứng cử viên còn lại là thủ đô Paris của Pháp và thành phố Los Angeles của Mỹ.

Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) dự kiến sẽ tiến hành bỏ phiếu lựa chọn thành phố đăng cai Olympic 2024 vào ngày 13/9 tới. Các thành phố Boston (Mỹ), Hamburg (Đức) và Rome (Italy) cũng đã rút khỏi cuộc đua này do những áp lực về kinh phi tốn kém.

Ông Balazs Furjes, Chủ tịch Ủy ban vận động Budapest 2024, nói: "Nó làm tôi rất thất vọng vì chúng tôi đang ở rất gần chiến thắng trong cuộc đua. Chúng tôi đã bỏ cuộc ngay trước vạch đích. Chúng tôi đã thể hiện sự đoàn kết, nhưng chúng tôi đã thất bại".

Trước đó, ngày 22/2, Chính phủ Hungary đã chính thức quyết định rút đơn xin đăng cai Olympic 2024 của thủ đô Budapest vì sức ép của một phong trào xã hội vừa mới hình thành.

Theo thông báo của Chính phủ Hungary, Thủ tướng Viktor Orban, Thị trưởng Budapest Tarlos Istvan và Chủ tịch Ủy ban Olympic Hungary Borkai Zsolt nhất trí rằng Budapest không thể tiếp tục cuộc đua với Paris và Los Angeles do khả năng thắng cuộc của thành phố này đã giảm thiểu vì “lòng dân không thuận”. Quyết định rút Budapest khỏi cuộc đua đăng cai Olympic đánh dấu thất bại mới của liên minh cầm quyền trước xã hội dân sự và phe đối lập.

Là thành viên sáng lập phong trào Olympic hiện đại vào năm 1894 và luôn đạt thành tích cao trong các kỳ Olympic sau đó, nhưng Hungary là quốc gia duy nhất trong số 10 cường quốc thể thao hàng đầu thế giới chưa bao giờ tổ chức Thế vận hội. Mặc dù Chính phủ Hungary đã tìm cách trấn an người dân rằng đăng cai Thế vận hội không chỉ là dịp quảng bá cho đất nước, vinh danh nền thể thao Hungary, mà còn có thể đem lại khoản lãi hơn 1 tỷ euro. Tuy nhiên, phe đối lập, nhiều tổ chức dân sự và một tỷ lệ lớn dân chúng Hungary không có cái nhìn lạc quan như vậy vì họ cho rằng tệ tham nhũng trầm trọng mang tính hệ thống tại nước này sẽ khiến kinh phí tổ chức Olympic bị đội lên gấp nhiều lần.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Diệp Thị Hương đoạt HCV tại Giải Canoeing châu Á

Tay chèo Diệp Thị Hương giành Huy chương vàng (HCV) nội dung C1 nữ 500m tại Giải Canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật Bản.

Klopp cùng học trò dừng bước ở sân chơi Europa League.

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille đã xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa này.

Đội trưởng Phạm Đức Hoà của ĐT Futsal Việt Nam.

Hôm nay 19/4, đội tuyển (ĐT) Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Chị em phụ nữ CLB Shuffle Dance tích cực tập luyện thường xuyên để có cơ thể khỏe đẹp, dẻo dai.

Thời gian tập luyện thể dục thể thao ở thành phố Yên Bái không còn bó hẹp vào buổi sáng sớm mà mọi người dành thời gian tập luyện nhiều hơn vào buổi chiều. Không chỉ những người già mà nhiều thanh thiếu niên cũng duy trì mỗi ngày các môn tự chọn như chạy bộ, tập gym, luyện tập xà đơn, xà kép, đạp xe...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục