Ngày chạy Olympic sẽ trở thành sự kiện thường niên của thể thao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/3/2017 | 8:13:33 AM

YBĐT - Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân quy mô toàn tỉnh được tổ chức vào ngày 26/3 tới, đã là hoạt động năm thứ ba được tổ chức nhằm đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Sự kiện được tổ chức thường niên đã nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

Lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái tham gia ngày chạy Olympic 2016. (Ảnh: Thanh Chi)
Lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái tham gia ngày chạy Olympic 2016. (Ảnh: Thanh Chi)

Từ “Ngày chạy vì Hòa bình thế giới”....

Ngày chạy Olympic được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1987 để kỷ niệm ngày thành lập Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC- 23/6/1894), và đây đã trở thành một sự kiện truyền thống, sau đó lan rộng, phổ biến trên thế giới.

Ngày chạy Olympic đã và đang ngày càng được nhân rộng với mục đích thúc đẩy quần chúng tham gia các hoạt động thể thao. Mặt khác, hoạt động này còn tăng cường hợp tác thúc đẩy vai trò của thể thao trong duy trì hòa bình. Từ lần đầu tiên tổ chức chỉ có 45 quốc gia tham dự, đến năm 1995 đã có tới 174 quốc gia hưởng ứng. Năm 2014, đã có 150 quốc gia tổ chức ngày chạy.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ước tính có khoảng hơn 400 triệu người tham gia sự kiện này, trong đó có cả người già, trẻ em, người khuyết tật.

Ngày nay, Ngày chạy Olympic đã trở thành một phương thức để truyền bá tư tưởng Olympic cùng các giá trị về tình đoàn kết, hữu nghị, sự tôn trọng và khuyến khích mọi người rèn luyện thể dục thể thao (TDTT); nêu cao các vấn đề xã hội toàn cầu ảnh hưởng đến cộng đồng như nâng cao sức khỏe, phòng chống HIV, bảo vệ môi trường… từ đó mỗi công dân có ý thức trách nhiệm hơn, đó là một phần giá trị triết lý của phong trào Olimpic.

.... Đến “Ngày chạy Olympic” lớn nhất Việt nam

Hưởng ứng chiến dịch của IOC, trong nhiều năm qua, Ủy ban Olympic Việt nam đã phối hợp với ngành TDTT các địa phương tổ chức Ngày chạy Olympic trên khắp các tỉnh, thành phố với sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, vào các năm 2007, 2008, 2010, 2012 Việt Nam đã tổ chức Ngày chạy Olympic hữu nghị với sự tham gia của các quốc gia như Lào, Thái Lan với hơn 10.000 người tham gia. Ngày chạy Olympic với quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức đồng loạt vào ngày Chủ nhật 22/3/2015 tại các địa điểm công cộng trên địa bàn các xã, phường, quận, huyện, thành phố trong cả nước.

Ngày chạy đã thu hút trên 4,5 triệu người dân tham gia, được tổ chức gắn liền với Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” nhằm từng bước xây dựng thói quen luyện tập TDTT nâng cao thể chất cho mọi người. Đây là một hoạt động thể thao sôi động góp phần chung vào các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm và kỷ niệm ngày truyền thống của Thể thao Việt Nam 27/3.

Và Ngày chạy tại Yên Bái

Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân với quy mô toàn tỉnh lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 22/3/2015. Tổng hợp từ các địa phương thì trên địa bàn toàn tỉnh đã có gần 70.000 người tham gia, trong đó tại địa bàn trung tâm tỉnh có hơn 4.500 người tham gia chạy. Ngày chạy Olympic lần thứ hai được tổ chức vào sáng ngày 26/3/2016, đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thể thao Việt nam.

Ngày chạy đã thu hút hơn 75.000 người tham gia. Ở cấp tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã cùng hơn 5.000 cán bộ công chức, viên chức, các đơn vị lực lượng vũ trang, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và cán bộ nhân dân thành phố Yên Bái tham gia chạy đồng hành trong Ngày chạy Olympic.

Năm 2017, triển khai kế hoạch của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc tổ chức phát động Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân, ngày 22/2/2017 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 28/KH-UBND về tổ chức Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân tỉnh Yên Bái năm 2017 ở tất cả các địa phương trong tỉnh.

Theo đó, Ngày chạy phải được tổ chức từ các xã, phường, thị trấn, đến các huyện, thị xã, thành phố và cấp tỉnh. Các xã, phường vùng thấp tổ chức Ngày chạy phải đảm bảo quy mô tối thiểu từ 500 đến 700 người tham dự (các xã vùng cao có tối thiểu 300 người tham gia). Các huyện, thị vùng thấp có tối thiểu 2.000 người tham gia (vùng cao tối thiểu 1.500 người).

Ở cấp tỉnh, theo kế hoạch hiệp đồng của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch với các cấp, các ngành, đoàn thể, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang, tại địa bàn trung tâm tỉnh sẽ có khoảng 6.000 người tham gia. Ngày chạy Olympic cấp tỉnh sẽ được tổ chức vào 7 giờ sáng ngày Chủ nhật 26/3/2017 tại Quảng trường 19/8 gắn với việc tổ chức “Ngày hội thanh niên”, “Ngày hội tuyên truyền về an toàn giao thông” và Khai mạc giải Việt dã Báo Yên Bái lần thứ XV.

Đây sẽ là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất trong năm 2017 của tỉnh. Tới nay, hầu hết các địa phương như: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Văn Chấn, thị xã Nghĩa lộ, thành phố Yên Bái… đều đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho việc tổ chức Ngày chạy từ cấp xã, phường, thị trấn đến cấp huyện, thị, thành phố.

Hy vọng Ngày chạy Olimpic Vì sức khỏe toàn dân sẽ từng bước trở thành phong trào thể thao quần chúng rộng rãi, có tác động tích cực tới việc nâng cao sức khỏe cũng như đời sống văn hóa tinh thần của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển tầm vóc và thể lực người Việt Nam nói chung, tỉnh Yên Bái nói riêng trong tương lai.

Phạm Văn Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch

Các tin khác
He Jie ăn mừng khi giành chức vô địch Giải bán marathon Bắc Kinh 2024

Ban tổ chức Giải bán marathon Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tước huy chương và tiền thưởng của nhà vô địch He Jie và ba runner châu Phi sau vụ bê bối nhường nhau về đích.

Thái Lan bùng nổ trong hiệp 2 để ghi những bàn thắng liên tiếp

Thái Lan có lợi thế sân nhà, lực lượng lại vượt trội. Vì thế, họ không khó khăn để áp đảo toàn diện đối thủ Myanmar. Trong trận đấu vừa kết thúc, đội bóng này bỏ túi thắng lợi đậm đà 5-0, giành quyền đi tiếp và khiến Việt Nam rơi vào kịch bản hồi hộp.

U23 Nhật Bản thắng chung cuộc 2-0 trước U23 UAE.

Đêm 19-4, đội tuyển U23 Nhật Bản đã có chiến thắng 2-0 trước U23 UAE (Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất) ở lượt trận thứ 2 bảng B Vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Bình tỉnh Yên Bái kỷ luật khai trừ đảng 3 công chức, viên chức; cảnh cáo, khiển trách 2 cán bộ; đề nghị kỷ luật khai trừ đảng 1 Phó Trưởng phòng; chuyển hồ sơ vi phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định đối với một số đảng viên có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục