Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản sẽ phải từ chức vì cáo buộc hối lộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2019 | 9:32:32 AM

Chủ tịch Olympic Nhật Bản (JOC) Tsunekazu Takeda được cho là phải sớm từ chức sau những cáo buộc hối lộ giúp nước này quyền đăng cai Olympic 2020, theo hãng thông tấn Kyodo.

Chủ tịch Olympic Nhật Bản (JOC) Tsunekazu Takeda chuẩn bị từ chức vì cáo buộc tham nhũng.
Chủ tịch Olympic Nhật Bản (JOC) Tsunekazu Takeda chuẩn bị từ chức vì cáo buộc tham nhũng.

Kyodo của Nhật Bản dẫn nguồn tin thân cận với quan chức trên cho biết rằng ông Takeda có thể sẽ đưa ra quyết định từ chức vào ngày 19/3, ngày mà JOC tổ chức một cuộc họp hội đồng quản trị. Nguồn tin này trích dẫn nguồn từ "người gần gũi với ông ấy (Takeda)” cho biết "ông ấy muốn nghỉ việc”.

Trong khi đó, Asahi Shimbun (nhật báo lớn thứ hai tại Nhật Bản) cho rằng ông Takeda có thể tuyên bố quyết định không tái ứng cử thêm mhiệm kỳ khác với tư cách là chủ tịch JOC khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 6. Mặt khác, ông Takeda cũng sẽ từ chức thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), một vị trí mà quan chức này nắm giữ từ năm 2012.

Ông Takeda giữ chức Chủ tịch JOC từ năm 2001 cho đến nay và dù được xem là một thành viên có ảnh hưởng ở IOC, nhưng danh tiếng của ông đã bị ảnh hưởng trầm trọng do bị truy tố về tội tham nhũng ở Pháp vào tháng 12 năm ngoái. Ông bị nghi ngờ thanh toán một khoản tiền hối lộ 2,3 triệu USD để giúp thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vượt qua Madrid (Tây Ban Nha) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) giành quyền đăng cai Olympic 2020.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC) Tsunekazu Takeda bị cáo buộc hối lộ tại Pháp liên quan đến việc thủ đô Tokyo giành được quyền đăng cai Olympic và Paralympic 2020.

Số tiền trên được chuyển cho một công ty tư vấn Singapore là Black Tidings có mối liên hệ mật thiết với Papa Massata Diack, con trai của cựu Chủ tịch Lamine Diack nhiều tai tiếng của Liên đoàn Điền kinh Thế giới (IAAF). Ông Lamine Diack hiện đang bị giam giữ ở Pháp vì liên quan đến bê bối tham nhũng, trong đó việc hối lộ để giúp Rio de Janeiro (Brazil) giành quyền đăng cai Olympic 2016.

Theo báo giới Nhật Bản, sở dĩ ông Takeda có ý định phải từ chức do trước đó Chủ tịch IOC Thomas Bach từ chối đến dự lễ đánh dấu còn 1 năm đến ngày khởi tranh Olympic 2020 (ngày 24.7) với lý do lo ngại liên quan đến cáo buộc đối với Chủ tịch JOC. Tuy vậy, đến nay, ông Takeda vẫn phủ nhận hành vi sai trái và tuyên bố rằng ông "không bao giờ tham gia vào bất kỳ quá trình ra quyết định nào” liên quan đến khoản thanh toán nói trên.

Theo Kyodo, vào tháng trước, sau khi những cáo buộc nổi lên, hàng loạt ứng viên đã được lên danh sách để thay thế cho ông Takeda, gồm Yasuhiro Yamashita và Seiko Hashimoto, những người đang lần lượt nắm giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Judo và Liên đoàn Trượt băng Nhật Bản.

(Theo TNO)

Các tin khác
Một pha bóng trong trận đấu. Ảnh: vff.org.vn

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Diệp Thị Hương đoạt HCV tại Giải Canoeing châu Á

Tay chèo Diệp Thị Hương giành Huy chương vàng (HCV) nội dung C1 nữ 500m tại Giải Canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật Bản.

Klopp cùng học trò dừng bước ở sân chơi Europa League.

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille đã xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa này.

Đội trưởng Phạm Đức Hoà của ĐT Futsal Việt Nam.

Hôm nay 19/4, đội tuyển (ĐT) Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục