Võ sĩ 5 lần vô địch thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/8/2019 | 3:42:28 PM

Với việc giành Huy chương vàng Giải vô địch Muay thế giới năm 2019 cuối tháng 7 tại Thái Lan, Bùi Yến Ly đã đánh dấu mốc son sáng chói trong sự nghiệp của mình với tổng cộng 5 lần vô địch thế giới. Cùng với niềm vui lớn ấy là danh hiệu "Vận động viên xuất sắc nhất" trong tổng số hơn 1.000 võ sĩ của 102 quốc gia và vùng lãnh thổ dự giải.

Võ sĩ Bùi Yến Ly.
Võ sĩ Bùi Yến Ly.

Ngập tràn niềm vui và hạnh phúc, Bùi Yến Ly chia sẻ với phóng viên báo chí: "Lần thứ 5 nhận Huy chương vàng Giải vô địch thế giới là mốc son tuyệt vời. Em rất bất ngờ khi được Ban Tổ chức trao danh hiệu Vận động viên xuất sắc nhất giải - một phần thưởng mà chưa võ sĩ muay nào của Việt Nam từng nhận được".

Bùi Yến Ly rất "duyên" với bộ môn kickboxing - Muay Hà Nội. Tháng 7-2011, các thầy dạy ở Hà Nội, trong đó có thầy Nguyễn Phú Phương đi tuyển chọn vận động viên ở các tỉnh, khi đó Bùi Yến Ly là vận động viên võ cổ truyền tỉnh Bắc Giang bị... loại, nhưng lại có những tố chất rất phù hợp để tập kickboxing - muay. Huấn luyện viên của bộ môn đã tuyển chọn Ly về Hà Nội, bố trí em tập luyện tại bộ môn.

Nhớ lại những ngày đầu đầy khó khăn ấy, Bùi Yến Ly kể lại: "Gia đình em không ai theo nghiệp thể thao, khi em đi trái ngạch, ba mẹ khá lo lắng. Nhưng khi thấy em thực sự quyết tâm, cả gia đình đều ủng hộ, động viên em chinh phục mọi giải đấu".

Muay là một môn khốc liệt, đòi hỏi võ sĩ phải thật kiên cường để có thể theo đuổi. Không nói nhiều về những vất vả trong quá trình khổ luyện hay những chấn thương, Bùi Yến Ly chân thành chia sẻ: "Em thực sự may mắn được tập ở đội tuyển Hà Nội, nơi có ban huấn luyện đặc biệt quan tâm và đầu tư, giúp cho mọi khó khăn đều trở thành... không quá khó".

Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Ban Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội cùng lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, vận động viên bộ môn kickboxing - Muay, trong đó có Bùi Yến Ly là gương mặt trọng điểm, được đầu tư tập huấn nước ngoài và đi thi đấu học hỏi kinh nghiệm tại nhiều giải quốc tế. Bên cạnh đó, bộ môn cũng được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo định hướng và đầu tư đào tạo vận động viên các tuyến trẻ, tuyến năng khiếu, đến nay đã có được lượng vận động viên trẻ kế cận đạt nhiều thành tích tại Giải vô địch Trẻ toàn quốc.

Đánh giá Bùi Yến Ly là vận động viên có năng khiếu, rất cá tính và giàu tình cảm, huấn luyện viên Dương Ngọc Hải nhận xét: "Yến Ly là người biết lắng nghe, ham học hỏi, tự giác tập luyện, đặc biệt là có tinh thần và ý chí rất cao trong tập luyện và thi đấu.

Trong bảng thành tích của Bùi Yến Ly, ấn tượng nhất phải nói đến tấm Huy chương vàng The Word Games - một giải đấu chỉ dành cho các võ sĩ hàng đầu thế giới, được tổ chức 4 năm/lần. Đây là tấm Huy chương vàng duy nhất mà các vận động viên Việt Nam từng đạt được, và để được có tên trong danh sách tham dự Word Games phải do Liên đoàn Muay thế giới tuyển chọn ra 8 vận động viên xuất sắc nhất của từng hạng cân, thông qua thành tích đạt được tại Giải vô địch thế giới hằng năm".

Không chỉ nỗ lực thi đấu giành thành tích, Bùi Yến Ly còn luôn sẵn sàng hỗ trợ các thầy dạy trong công tác đào tạo trẻ. Hiện tại, nữ võ sĩ đang tiếp tục tập luyện để chuẩn bị cho Giải vô địch toàn quốc tại Thanh Hóa, đặc biệt là mục tiêu chinh phục Huy chương vàng SEA Games 30-2019.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Một pha bóng trong trận đấu. Ảnh: vff.org.vn

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

Diệp Thị Hương đoạt HCV tại Giải Canoeing châu Á

Tay chèo Diệp Thị Hương giành Huy chương vàng (HCV) nội dung C1 nữ 500m tại Giải Canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật Bản.

Klopp cùng học trò dừng bước ở sân chơi Europa League.

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille đã xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa này.

Đội trưởng Phạm Đức Hoà của ĐT Futsal Việt Nam.

Hôm nay 19/4, đội tuyển (ĐT) Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục