Giải bóng đá nữ châu Á 2022 gặp khó vì biến thể Omicron

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/1/2022 | 4:33:55 PM

Chủ nhà Ấn Độ đang đối mặt với sự đe dọa của biến thể Omicron ở vòng chung kết Giải bóng đá nữ châu Á (AFC Women's Asian Cup) 2022.

Dịch bệnh khiến tuyển nữ Việt Nam (áo sậm) đối mặt với nhiều khó khăn
Dịch bệnh khiến tuyển nữ Việt Nam (áo sậm) đối mặt với nhiều khó khăn

Khai mạc ngày 20-1 với sự tham dự của 12 đội, giải đấu này là một trong những sự kiện thể thao quốc tế lớn đầu tiên được tổ chức ở Ấn Độ trong năm 2022.

Bị đe dọa bởi Omicron

Theo kế hoạch ban đầu, giải sẽ diễn ra ở ba thành phố Ahmedabad, Bhubaneswar và Navi Mumbai. Nhưng do dịch COVID-19, ban tổ chức quyết định tập trung tổ chức tại bang Maharashtra với các địa điểm là Mumbai, Navi Mumbai và Pune để dễ thực hiện quy trình "bong bóng y tế".

Nhưng điều không may đã xảy ra khi biến thể Omicron xuất hiện và bang Maharashtra lại là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này khiến ban tổ chức như ngồi trên đống lửa. 

Trả lời phỏng vấn trên ESPN, tổng thư ký LĐBĐ Ấn Độ (AIFF) Kushal Das nói: "Ban tổ chức và LĐBĐ châu Á (AFC) đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Chúng tôi cũng liên hệ với chính quyền bang Maharashtra về tất cả các vấn đề để kịp xử lý. Mọi thứ đang diễn ra đúng kế hoạch. Chúng tôi đã chuẩn bị tốt và tìm cách tổ chức giải đấu theo cách an toàn nhất có thể".

Không thể yên tâm

Tuy nhiên, tuyên bố nói trên không mang đến sự an tâm bởi sự cố ở Giải vô địch Ấn Độ (I-League). I-League dù được tổ chức theo dạng "bong bóng y tế" nhưng không thể ngăn cản sự xâm nhập của biến thể Omicron. 

Hàng chục ca dương tính của các cầu thủ, HLV và quan chức tại I-League khiến giải đấu phải tạm hoãn ít nhất 6 tuần. Thất bại trong việc kiểm soát dịch tại I-League không thể tạo ra sự an tâm cho Giải bóng đá nữ châu Á 2022.

Mặt khác, tháng 7-2021 dù đã áp dụng "bong bóng y tế" cho vòng bảng Champions League tại Uzbekistan nhưng các CLB tham dự vẫn bị COVID-19 tấn công. Điều đó cho thấy bất chấp AFC có quy định phòng dịch nghiêm ngặt như thế nào nhưng quá trình thực hiện vẫn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nước chủ nhà lẫn ý thức của các cầu thủ. Ngoài việc sinh hoạt khép kín suốt giải, theo thông báo của ban tổ chức giải, toàn bộ các trận đấu sẽ không đón khán giả.

11 thành viên đội tuyển nữ Việt Nam dương tính với COVID-19

Ngày 13-1, đã có 11 thành viên đội tuyển nữ Việt Nam (9 cầu thủ, 2 bác sĩ) dương tính với COVID-19. Điều này khiến mục tiêu giành vé đến World Cup 2023 của tuyển nữ Việt Nam càng trở nên khó khăn.

Trước đó ngày 27-12-2021, đội tuyển nữ Việt Nam do HLV Mai Đức Chung dẫn dắt đã lên đường sang tập huấn tại Tây Ban Nha. Tại đây, trong quá trình thi đấu giao hữu, một số thành viên đội tuyển nữ Việt Nam đã bị nhiễm COVID-19. Nguồn lây được xác định là một CLB của Tây Ban Nha mà đội tuyển nữ Việt Nam đã thi đấu giao hữu. Sau trận đấu, đội bạn thông báo có quá nửa đội hình là F0.

Với tuyển nữ Việt Nam, trong trận đấu đó đã có 22 cầu thủ được tung ra sân. Kết quả đến ngày 13-1 đã có 9 cầu thủ và 2 bác sĩ đội tuyển có kết quả dương tính với COVID-19. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Hải Tùng - trưởng đoàn bóng đá nữ Việt Nam tại Tây Ban Nha - cho biết hiện sức khỏe của 11 thành viên F0 của đội tạm thời ổn định. Đội tuyển cũng làm hết sức để chăm sóc sức khỏe cho các thành viên F0, bảo vệ các thành viên còn lại tránh nguy cơ lây nhiễm.

Hôm nay (14-1), đội tuyển nữ Việt Nam di chuyển từ Tây Ban Nha sang Ấn Độ. Các thành viên có kết quả dương tính sẽ tiếp tục ở lại Tây Ban Nha để điều trị. Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), trong hai ngày 17 và 19-1 sẽ có hai chuyến bay từ Tây Ban Nha đến Ấn Độ. Các thành viên có kết quả âm tính sẽ được VFF bố trí di chuyển dần sang Ấn Độ để hội quân cùng đội tuyển.

Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển nữ Việt Nam ở bảng C cùng các đội Nhật Bản, Hàn Quốc, Myanmar. Đây là bảng đấu được đánh giá rất nặng đối với tuyển Việt Nam. Theo lịch thi đấu, tuyển nữ Việt Nam sẽ ra quân gặp đội tuyển Hàn Quốc vào ngày 21-1.

Trước lo ngại về việc thiếu cầu thủ để tham dự giải, ông Lê Hoài Anh - tổng thư ký VFF - cho biết cũng không có cách nào đưa cầu thủ từ Việt Nam sang Ấn Độ lúc này bởi chỉ có 2 chuyến bay từ Việt Nam đến Ấn Độ ngày 15 và 20-1. Chuyến ngày 15 thì không kịp làm thủ tục cho cầu thủ, còn nếu bay ngày 20-1 thì cầu thủ có đến cũng không kịp tham dự trận đấu với Hàn Quốc.



(Theo TTO)

Các tin khác
U23 Nhật Bản ép sân toàn diện (Ảnh: AFC).

Sau 120 phút căng thẳng và được chơi hơn người trên sân Jassim Bin Hamad, U23 Nhật Bản đánh bại chủ nhà U23 Qatar 4-2 ở tứ kết tối 25/4 và ghi tên mình vào bán kết giải U23 châu Á 2024.

Shin Tae Yong và PSSI đã chính thức đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng

Huấn luyện viên Shin Tae-yong gia hạn hợp đồng ngay trước trận đấu giữa U23 Indonesia và U23 Hàn Quốc ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024.

Trọng tài Ko Hyung Jin thổi trận U23 Việt Nam vs U23 Iraq.

AFC công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

U23 Việt Nam và U23 Indonesia là 2 đại diện còn lại của Đông Nam Á tại VCK U23 châu Á 2024.

Kết thúc vòng bảng, 2/4 đại diện Đông Nam Á giành quyền vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024. Nhiều dấu hiệu tích cực được tạo ra, song cũng có không ít thất vọng với các đội bóng đến từ khu vực đông dân, chiếm 14,2% dân số châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục