FIFA tạo điều kiện cho nữ cầu thủ chuyển giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/6/2022 | 3:59:38 PM

Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) vừa điều chỉnh các quy định nhằm giúp phụ nữ chuyển giới dễ dàng tham gia thi đấu các giải chuyên nghiệp.

Nữ cầu thủ Rebecca Catherine Quinn công khai chuyển đã đổi giới tính.
Nữ cầu thủ Rebecca Catherine Quinn công khai chuyển đã đổi giới tính.

Theo kênh truyền hình RT, dự thảo hướng dẫn mới sẽ loại bỏ giới hạn testosterone đối với các nữ cầu thủ chuyển giới và đề xuất các cầu thủ nên được phép thi đấu theo giới tính tự họ xác định.

FIFA đã đưa ra quyết định này sau cuộc đánh giá nội bộ vào năm 2020. Thay vì mức giới hạn cũ là 5 nmole/LL trong vòng 12 tháng trước khi thi đấu, FIFA khuyến nghị không áp dụng ngưỡng tối đa testosterone đối với các cầu thủ chuyển giới.

Các quy định mới vẫn đang trong giai đoạn tham vấn. Báo Anh Dailymail đưa tin một số người trong ban lãnh đạo cấp cao của FIFA vẫn còn quan điểm phản đối.

Nếu được thông qua, quy định mới sẽ đánh dấu một bước thay đổi đáng kể trong bối cảnh các vận động viên chuyển giới là chủ đề gây tranh cãi nhất trong làng thể thao. Bộ hướng dẫn mới không chỉ đề cập đến các vận động viên chuyển giới mà còn bao gồm cả những cầu thủ bóng đá có sự khác biệt về phát triển giới tính.

FIFA cũng đề xuất phụ nữ chuyển giới không được phép thi đấu ở các hạng mục nữ nếu họ có thể giữ được lợi thế cạnh tranh từ quá trình dậy thì của nam giới.

Tuy nhiên, để xác định được điều này vẫn còn mơ hồ và cần một hội đồng độc lập gồm các chuyên gia luật, nhân quyền, y học và tâm lý học đánh giá từng trường hợp.

Chủ tịch Ủy ban Y học Thể thao của World Rowing, Giáo sư Jurgen Steinacker, cảnh báo họ có khả năng giải thể môn bóng đá nữ nếu như một số cầu thủ có sự khác biệt về giới tính được phép tham gia.

Giáo sư Steinacker nhận xét: "Đánh giá từng trường hợp một cách riêng lẻ nghe có vẻ khả thi nhưng rất khó để xác định khi mà hội đồng không có tiêu chí,” Steinacker nhận xét.

Trái ngược quan điểm trên, Giáo sư Roger Pielke Jnr, một chuyên gia ở Colorado về chính sách thể thao, cho rằng các quy định mới của FIFA sẽ là một "bước tiến lớn hướng tới các chính sách cân bằng giữa sự công bằng và tính hòa nhập".

"FIFA có thể mở đường cho các liên đoàn thể thao quốc tế khác noi theo", ông dự đoán.

Vừa qua, nữ cầu thủ của đội tuyển bóng đá Canada Rebecca Catherine Quinn đã đi vào lịch sử của thể thao thế giới, khi trở thành vận động viên chuyển giới đầu tiên giành huy chương tại Olympic.

Theo báo Mỹ Washington Post, không loại trừ từng có vận động viên chuyển giới giành huy chương tại Thế vận hội, nhưng tất cả họ đều giấu giới tính thật của mình, nên chưa thể xác định người chuyển giới đầu tiên giành huy chương Olympic. Rebecca Catherine Quinn hiện công khai chuyện đã đổi giới tính, nên cô được tính là người đầu tiên.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Đồng hồ đếm ngược tới thời điểm khai màn Olympic Paris 2024.

Thực phẩm tươi, đậm phong cách Pháp, ít thịt hơn - đó là chủ trương của Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 về thực đơn cho các vận động viên tham gia tranh tài tại thế vận hội này, qua đó cung cấp cho các vận động viên những bữa ăn tươi ngon, lành mạnh và đảm bảo dinh dưỡng.

HLV Hoàng Anh Tuấn rất tự tin trước trận gặp Malaysia

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia diễn ra lúc 20h tối nay (20/4, theo giờ Việt Nam), trên sân Khalifa International, tại Al Rayyan (Qatar).

He Jie ăn mừng khi giành chức vô địch Giải bán marathon Bắc Kinh 2024

Ban tổ chức Giải bán marathon Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tước huy chương và tiền thưởng của nhà vô địch He Jie và ba runner châu Phi sau vụ bê bối nhường nhau về đích.

Thái Lan bùng nổ trong hiệp 2 để ghi những bàn thắng liên tiếp

Thái Lan có lợi thế sân nhà, lực lượng lại vượt trội. Vì thế, họ không khó khăn để áp đảo toàn diện đối thủ Myanmar. Trong trận đấu vừa kết thúc, đội bóng này bỏ túi thắng lợi đậm đà 5-0, giành quyền đi tiếp và khiến Việt Nam rơi vào kịch bản hồi hộp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục