FINA cấm vận động viên chuyển giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/6/2022 | 2:19:46 PM

Liên đoàn Bơi lội quốc tế (FINA) quyết định cấm vận động viên chuyển giới tham gia các giải chuyên nghiệp dành cho nữ.

Vận động viên chuyển giới nữ Lia Thomas thi đấu tại Ivy League hồi tháng 2-2022.
Vận động viên chuyển giới nữ Lia Thomas thi đấu tại Ivy League hồi tháng 2-2022.

Quyết định kể trên được thông qua với 71% phiếu thuận từ 152 liên đoàn quốc gia. Trước đó, một báo cáo của Hội đồng Khoa học FINA đã chỉ ra rằng, các vận động viên chuyển giới có lợi thế đáng kể so với những trường hợp khác, kể cả khi đã giảm mức testosterone thông qua việc sử dụng thuốc.

Trong một tài liệu khác, FINA tuyên bố, những vận động viên chuyển giới từ nam thành nữ chỉ có thể tham gia các giải đấu chuyên nghiệp dành cho nữ "nếu chưa trải qua giai đoạn dậy thì đánh dấu sự phát triển thể chất ở nam giới hoặc trước 12 tuổi", tùy theo điều kiện nào đến trước.

Khi đề cập đến động thái kể trên, Chủ tịch FINA Husain al-Musallam cho biết, cơ quan này bảo vệ quyền thi đấu của các vận động viên nhưng cũng phải bảo vệ tính công bằng cạnh tranh tại các giải đấu, đặc biệt ở những sự kiện dành cho nữ giới.

Tuy nhiên, FINA cũng cam kết sẽ thành lập một nhóm chuyên gia nhằm nghiên cứu kỹ lưỡng, trước khi đưa ra hạng mục riêng dành cho những vận động viên chuyển giới tại các cuộc thi chuyên nghiệp. Đây là điều chưa từng có tiền lệ.

Diễn biến kể trên khiến FINA trở thành cơ quan thứ hai sau World Rugby, cơ quan quản lý bóng bầu dục thế giới, đưa ra lệnh cấm đối với vận động viên chuyển giới dựa trên lý do khoa học.

Theo The Guardian, hầu hết các môn thể thao khác đã sử dụng giới hạn testosterone làm cơ sở để cho phép vận động viên chuyển giới thi đấu ở hạng mục dành cho nữ. Đây là quan điểm nhằm thúc đẩy sự hòa nhập nhưng cũng vướng nhiều chỉ trích vì lý do không công bằng.

Sau động thái gây nhiều tranh cãi của FINA, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) cũng đang xem xét những quy định về giới tính. Cơ quan này không đưa ra bình luận về chi tiết của các sửa đổi được đề xuất đối với những quy định hiện hành.

Theo Marca, FIFA đang trong quá trình tham vấn để có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất đối với cầu thủ chuyển giới tại các giải đấu dành cho nữ. Trước khi đi đến kết luận cuối cùng, cơ quan này sẽ tham khảo ý kiến từ giới chuyên gia pháp lý, y tế, khoa học và thậm chí cả nhân quyền. Trong trường hợp cần thiết, FIFA cũng sẽ nhờ đến sự hỗ trợ của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Hồi năm 2021, IOC đã lên tiếng về sự việc này. IOC cho rằng, khi chưa có bằng chứng xác thực, những vận động viên có khác biệt về giới tính hoặc tình trạng chuyển giới không nên bị coi là có lợi thế cạnh tranh không công bằng.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Đồng hồ đếm ngược tới thời điểm khai màn Olympic Paris 2024.

Thực phẩm tươi, đậm phong cách Pháp, ít thịt hơn - đó là chủ trương của Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 về thực đơn cho các vận động viên tham gia tranh tài tại thế vận hội này, qua đó cung cấp cho các vận động viên những bữa ăn tươi ngon, lành mạnh và đảm bảo dinh dưỡng.

HLV Hoàng Anh Tuấn rất tự tin trước trận gặp Malaysia

Trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Malaysia diễn ra lúc 20h tối nay (20/4, theo giờ Việt Nam), trên sân Khalifa International, tại Al Rayyan (Qatar).

He Jie ăn mừng khi giành chức vô địch Giải bán marathon Bắc Kinh 2024

Ban tổ chức Giải bán marathon Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tước huy chương và tiền thưởng của nhà vô địch He Jie và ba runner châu Phi sau vụ bê bối nhường nhau về đích.

Thái Lan bùng nổ trong hiệp 2 để ghi những bàn thắng liên tiếp

Thái Lan có lợi thế sân nhà, lực lượng lại vượt trội. Vì thế, họ không khó khăn để áp đảo toàn diện đối thủ Myanmar. Trong trận đấu vừa kết thúc, đội bóng này bỏ túi thắng lợi đậm đà 5-0, giành quyền đi tiếp và khiến Việt Nam rơi vào kịch bản hồi hộp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục