Lễ xin lửa và khởi động hoạt động rước đuốc SEA Games 32

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/3/2023 | 8:55:44 AM

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, sáng 21/3, lễ xin lửa và khởi động hoạt động rước đuốc cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) đã diễn ra tại khu vực trước đền Angkor Wat ở tỉnh Siem Reap, Vương quốc Campuchia.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tiến hành Nghi thức châm lửa và khởi động hoạt động rước đuốc cho SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12.
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tiến hành Nghi thức châm lửa và khởi động hoạt động rước đuốc cho SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12.

Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và nhiều quan chức cấp cao khác, cũng như chính quyền tỉnh Siem Reap đã chủ trì sự kiện lịch sử này. Giám đốc điều hành Liên đoàn thể thao Đông Nam Á Dato Seri Chaiyapak Siriwat và Chủ tịch Liên đoàn Thể thao người khuyết tật ASEAN (APSF) Osoth Bhavilai cũng tham dự sự kiện.

Lễ xin lửa và rước đuốc diễn ra trong khung thời gian ánh sáng Mặt Trời chiếu thẳng vào xích đạo của Trái Đất, hiện tượng tự nhiên kỳ thú diễn ra hai lần trong năm ở Vương quốc Campuchia khi Mặt Trời mọc chính xác trên đỉnh của đền Angkor Wat.

Theo kế hoạch, ngọn lửa SEA Games được rước một vòng quanh quần thể kỳ quan Angkor Wat và sẽ được giữ một đêm tại chùa Wat Bo trước khi được đưa tới các quốc gia thành viên ASEAN và Timor Leste vào ngày 22/3. Sau khi trở lại Campuchia, ngọn lửa tiếp tục được rước quanh Biển Hồ Tonle Sap cho tới ngày 5/5, thời điểm Campuchia chính thức khai mạc SEA Games 32 - ASEAN Para Games 12 tại Sân vận động quốc gia Morodok Techo ở thủ đô Phnom Penh.

Theo Ủy ban Quốc gia tổ chức SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, ngọn lửa SEA Games 32 - ASEAN Para Games 12 là một điều kỳ diệu, biểu trưng cho không chỉ sức mạnh và nguồn năng lượng thiêng liêng, mà còn là tình hữu nghị, đoàn kết và bền vững. Ủy ban này nhấn mạnh ngọn lửa tượng trưng cho sự vinh quang của thể thao trong hòa bình và phát triển, thể hiện phương châm của đại hội năm nay là "Thể thao sống trong hòa bình".

Ban tổ chức cho biết chiều cao của ngọn đuốc là 75 cm và nặng hơn 1 kg. Đỉnh ngọn đuốc được thiết kế mô phỏng hình ảnh nụ hoa Romdoul, quốc hoa của Vương quốc Campuchia và được mạ vàng để thể hiện rằng Vương quốc và người dân Campuchia đã vươn lên và phát triển. Thiết kế trên tay cầm của ngọn đuốc mang nhiều họa tiết độc đáo biểu thị sự đoàn kết trong công cuộc kiến tạo hòa bình và thành công cho đất nước và cộng đồng Đông Nam Á.

Chỉ còn 45 ngày nữa là SEA Games 32 sẽ khởi tranh, và còn 74 ngày trước khi ASEAN Para Games 12 diễn ra. Tổng cộng có 37 môn thể thao được chốt cho SEA Games 32 và 13 môn cho ASEAN Para Games 12.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Chị em phụ nữ CLB Shuffle Dance tích cực tập luyện thường xuyên để có cơ thể khỏe đẹp, dẻo dai.

Thời gian tập luyện thể dục thể thao ở thành phố Yên Bái không còn bó hẹp vào buổi sáng sớm mà mọi người dành thời gian tập luyện nhiều hơn vào buổi chiều. Không chỉ những người già mà nhiều thanh thiếu niên cũng duy trì mỗi ngày các môn tự chọn như chạy bộ, tập gym, luyện tập xà đơn, xà kép, đạp xe...

Vĩ Hào chia sẻ niềm vui cùng đồng đội ngoài sân sau khi nâng tỉ số trận đấu lên 3-1 nghiêng về đội Việt Nam

U23 Việt Nam giành thắng lợi nghẹt thở trước U23 Kuwait tại trận ra quân bảng D Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2024.

Minh Quảng (8) ghi bàn cho futsal Việt Nam. Ảnh AFC

Hoà 1-1 trước Myanmar, futsal Việt Nam cần phải nỗ lực để giành 3 điểm trước futsal Trung Quốc vào ngày 19/4.

Đồng hồ đếm ngược cho Thế vận hội Olympic Paris 2024 trước Tháp Eiffel ở Paris, Pháp.

Tối 16/4, chiếc đồng hồ đếm ngược tới Olympic Paris 2024 bắt đầu hiển thị con số 100, đánh dấu chỉ còn 100 ngày nữa là Thế vận hội mùa Hè lần thứ 33 sẽ chính thức được khai màn tại thủ đô của nước Pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục