Festival Huế 2014: Người dân và du khách hòa mình vào lễ hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2014 | 8:06:19 AM

Nằm trong chuỗi những hoạt động tại Festival Huế 2014, ngày 13-4, từ trung tâm TP Huế cho đến các vùng quê đồng loạt diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang tính cộng đồng. Hàng nghìn người dân và du khách đã cùng hòa mình vào những lễ hội đặc sắc này và không ai khác, chính họ là chủ thể của lễ hội.

Tái hiện cảnh chằm nón lá tại “Chợ quê ngày hội”.

Từ sáng sớm, đông đảo du khách từ TP Huế đã đổ về bên cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy) để hòa với hàng ngàn người dân nơi đây cùng nhau tổ chức lễ hội “Chợ quê ngày hội”. Những hoạt động mang tính dân dã, đồng quê; những sinh hoạt thuần nông tưởng chừng như chỉ còn trong ký ức đã được tái hiện một cách sinh động.

Không gian rộng lớn bên cầu ngói Thanh Toàn trở nên nhộn nhịp khi tiếng trống giục, tiếng rao bài chòi, tiếng giã gạo, xay lúa… dưới dòng sông Như Ý thơ mộng, tiếng hò reo của những tay chèo tham gia cuộc đua ghe đã làm cho lễ hội càng thêm sôi động.

Hiếm lễ hội quê nào ở Thừa Thiên - Huế lại hội tụ nhiều sản vật nông nghiệp đặc sắc như tại “Chợ quê ngày hội”. Trên những chiếc thuyền nan hay đôi quang gánh trĩu nặng của các cô, các chị là vô số sản vật mang dấu ấn riêng của nhiều miền quê nơi đây, như gạo tẻ Thủy Dương, Thủy Phù; gạo nếp Thủy Tân, Thủy Vân, Thủy Tân; bột lọc và rượu gạo Thủy Dương; rượu làng Chuồn; bánh tráng Thủy Lương; đậu xanh, đậu phộng, bắp trái Dương Hòa; dưa gang Thủy Châu; thanh trà Thủy Bằng…

Đây cũng là dịp để du khách tham gia vào những những sinh hoạt thuần nông như: xay lúa bằng tay, giã gạo, đạp nước, tát ao, nơm cá, đan đát rổ rá; hay thưởng thức những món ẩm thực thôn dã như: khoai luộc, bánh canh, xôi gói lá, muối sả, chè xanh…

Tại trung tâm TP Huế, chiều cùng ngày, hàng ngàn du khách cùng người dân Thừa Thiên - Huế đổ về các tuyến đường các tuyến đường Hùng Vương, Lê Lợi, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo (TP Huế)... để hòa mình vào “bữa tiệc” nghệ thuật đường phố đa sắc màu văn hóa do các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia biểu diễn.

Diễn ra vào các buổi chiều 13, 15, 17 và 19-4, tại các đường phố chính trung tâm TP Huế, lễ hội đường  phố là sự hòa quyện giữa âm nhạc và vũ điệu đặc sắc rất riêng của các đoàn nghệ thuật đến từ các vùng đất Đông Á - Mỹ Latinh. Bằng sự đồng điệu trong dòng chảy văn hóa âm nhạc và vũ nhạc qua ngôn ngữ không biên giới, chương trình đã tạo nên một điểm nhấn quan trọng cho Festival Huế 2014.

Ngoài ra, nghệ thuật biểu diễn cà kheo độc đáo của các nghệ sĩ đoàn De Steltenlopers van Merchtem (Vương quốc Bỉ) và nghệ thuật trình tấu đẳng cấp của dàn nhạc Nadarzyn (Ba Lan) cũng góp thêm sắc màu cho đường phố trong những ngày festival.

Thầy giáo Lê Bá Bảo cho hay, không còn xa lạ ở nước ngoài, nhưng ở Việt Nam, “nghệ thuật biểu diễn giữa đường phố” vẫn được xem là một danh từ khá mới mẻ.

Ông Ngô Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhìn nhận, đây là cơ hội cho du khách và nhân dân thưởng thức các vũ điệu đặc sắc và âm nhạc rất riêng của các đoàn nghệ thuật đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, Ban tổ chức Festival Huế 2014 tiếp tục đưa các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế về các làng quê biểu diễn phục vụ người dân quê ở Phú Vang, Phú Lộc hay tận miền núi Nam Đông, A Lưới. Qua đó, tạo điều kiện để người dân ở các vùng sâu, vùng xa của tỉnh được thụ hưởng các giá trị văn hóa và tham gia vào lễ hội bình đẳng như người dân sống ở thành thị.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục