Tôn vinh ca Huế trong đêm "Âm sắc Hương Bình"

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/4/2014 | 8:19:45 AM

Tối 16-4, trong khuôn khổ Festival Huế 2014, tại Nghinh Lương Đình (TP Huế), đã diễn ra chương trình nghệ thuật "Âm sắc Hương Bình", nhằm tôn vinh, quảng bá giá trị của ca Huế, đồng thời tri ân các bậc nghệ nhân tiền bối của bộ môn nghệ thuật truyền thống mang đậm nét Huế này.

Tiết mục nghệ thuật khai mạc đêm
Tiết mục nghệ thuật khai mạc đêm "Âm sắc Hương Bình".

Tuy đây là lần đầu được tổ chức tại Festival Huế, nhưng với sụ thể hiện của hơn 100 nghệ sĩ, trong đó nhiều "bậc tiền bối" làng ca kịch Huế như Nghệ nhân Thanh Tâm, các NSƯT Khánh Vân, Thu Hằng, Kiều Oanh, Đình Dũng... "Âm sắc Hương Bình" đã để lại những dấu ấn đậm nét trong lòng người xem.

Trong hơn một tiếng đồng hồ, khán giả lần lượt được thưởng thức những bài, bản ca, ca kịch Huế tiêu biểu như: Hát múa "Long Ngâm - Kim Tiền - Ngựa Ô" và "Mái Xắp", Hò mái Nhì và Nam ai, Hầu văn "Nhớ ơn công đức tổ tiên", "Giã gạo đêm trăng"; trích đoạn ca kịch "Ngọn lửa tình yêu"...

Nhằm tôn vinh các bậc "cây cao bóng cả" trong làng ca kịch Huế, xen giữa chương trình, đại diện lãnh đạo tỉnh TT-Huế đã tặng quà tri ân cho 30 nghệ nhân tiêu biểu có quá trình cống hiến trên 30 năm cho bộ môn nghệ thuật truyền thống giàu bản sắc này.

Bên cạnh đó, các nhà biên kịch cũng đưa vào chương trình nhiều chi tiết thể hiện sự tri ân như việc tặng hoa, rót trà mời các nghệ nhân trong tiết mục khai mạc; rước nghệ nhân từ hàng ghế đại biểu lên sân khấu...

Một điểm khác biệt của đêm "Âm sắc Hương Bình" so với những hoạt động ca kịch Huế bình thường là yếu tố hoạt cảnh. Thay vì biểu diễn trong không gian hẹp, tối nay, các nghệ nhân, nghệ sĩ phải thể hiện trên sân khấu lớn với không gian rộng mở. Vì vậy, các tác phẩm ca kịch trong đêm "Âm sắc Hương Bình" đã được khéo léo lồng ghép với những hoạt cảnh sinh động.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục