Giải âm nhạc Cống hiến lần 9-2014: Cuộc đua của cá tính và thử nghiệm

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/4/2014 | 8:25:47 AM

Vừa qua, tại Hà Nội và TPHCM, gần 100 nhà báo đã tham gia bầu chọn giải âm nhạc Cống hiến lần 9 - 2014. Kết quả sẽ được công bố trong đêm trao giải vào ngày 22-4 tới tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), truyền hình trực tiếp trên VTV2.

Nhạc sĩ Đức Hùng, tác giả ca khúc Bác làm vườn và con chim sâu.
Nhạc sĩ Đức Hùng, tác giả ca khúc Bác làm vườn và con chim sâu.

 Ghi nhận những sáng tạo

Trong bối cảnh có phần “hỗn độn” của thị trường âm nhạc năm qua, nhìn danh sách đề cử của các hạng mục, nổi bật lên hẳn là sự ghi nhận những nỗ lực đóng góp của nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong tìm tòi sáng tạo ở khắp mọi lĩnh vực, thể loại âm nhạc, từ pop, jazz, rock, world music, rap cho đến những chương trình nhạc cổ điển hướng đến đại chúng.

Đó là album Độc đạo (và cả live show cùng tên) của Tùng Dương hợp tác cùng nhạc sĩ Nguyên Lê (Pháp) được giới chuyên môn đánh giá cao với thể loại world music đỉnh cao, không chỉ có giá trị thuật mà còn mở lối cho nhạc đại chúng Việt hướng ra thế giới.

Đó là album Yếm đào xuống phố với thử nghiệm kết hợp giữa chèo và jazz gây nhiều thích thú. Hay album mà có ý kiến cho rằng gây sửng sốt và ngạc nhiên cho những ai có điều kiện nghe qua bởi sự kết hợp của các bản chèo, xẩm, quan họ… với nhạc điện tử trong Song hành của một cái tên khá xa lạ với công chúng: Ngô Hồng Quang.

 Đó còn là những tìm tòi mới trong sáng tác ở những cái tên rất trẻ như Đức Hùng trong ca khúc Bác làm vườn và con chim sâu được viết trên âm hưởng những bài đồng dao pha trộn với nhiều thể loại khác, đặc biệt là nặng tính nhạc kịch hay Phạm Thanh Hà với Tình yêu màu nắng sáng tác trên nền ngũ cung pha thêm chất liệu âm nhạc dân tộc.

Về chương trình, ngoài Độc đạo của Tùng Dương hay Luala Concert có thể kể đến Trần Mạnh Tuấn & Saigon Big Band gồm những tác phẩm say đắm và đầy ngẫu hứng trong sự kết hợp nhạc jazz với các nhạc cụ dân tộc được trình diễn bởi các nghệ sĩ hàng đầu như Hải Phượng, Anh Tấn...

Những nhân tố trẻ

Giải năm nay cũng ghi nhận sự xuất hiện đầy tươi mới và đáng kỳ vọng của những nhân tố mới. Điển hình là ở hạng mục Bài hát của năm. Nếu năm ngoái hạng mục này chứng kiến những cái tên rất quen thuộc thì năm nay tất cả đều là những người đầu tiên và đều còn rất trẻ: Đức Hùng, Phạm Thanh Hà, Vũ Cát Tường và Toàn Thắng. Hay như ở hạng mục Nghệ sĩ mới của năm cũng là 4 cái tên rất mới với điểm xuất phát chung là đều bước ra từ một chương trình truyền hình thực tế: Đức Hùng, Đinh Hương, Trúc Nhân và Cát Tường.

Đặc biệt, ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm nếu năm ngoái có mặt tại hạng mục Nghệ sĩ mới của năm thì chỉ trong vòng 1 năm đã đĩnh đạc góp mặt ở hạng mục Ca sĩ của năm bên cạnh những cái tên nặng ký khác như Tùng Dương, Trần Thu Hà và Mỹ Tâm. Album Cánh diều lạc phố của anh cũng có mặt tại hạng mục Album của năm cho thấy Thanh Tâm đang tìm cho mình một ngôn ngữ âm nhạc riêng và 2013 là một sự bắt đầu khá thành công.

Ngoài ra, ở những hạng mục quan trọng khác như Ca sĩ của năm, Nhạc sĩ của năm, Album của năm đều có đại diện của lớp trẻ. Những ca sĩ trẻ còn lại như Đinh Hương hay Trúc Nhân đều đi theo hướng cẩn trọng và cho ra những sản phẩm sạch sẽ, đàng hoàng, gây được chú ý.

Nhạc sĩ Dương Thụ, Giám đốc âm nhạc chương trình trao giải Cống hiến, nói: “Năm nay, Cống hiến “trẻ” bởi những yếu tố vừa lạ, vừa có giá trị nghệ thuật và nó khẳng định âm nhạc Việt Nam không tồi tệ như nhiều người nghĩ. Trong bảng đề cử năm nay xuất hiện nhiều nhân tố mới, rất triển vọng. Như ca sĩ Đinh Hương tự sáng tác ca khúc tiếng Anh; Cát Tường vừa có khả năng biểu diễn vừa có khả năng sáng tác, hay Nguyễn Đình Thanh Tâm - một cá tính lạ... Họ là những nhân tố mang lại luồng sinh khí mới cho nền âm nhạc. Nhìn vào giải Cống hiến năm nay có thể thấy những dấu hiệu rất tích cực. Tôi hy vọng những nghệ sĩ trẻ được đề cử giải năm nay sẽ ngày càng phát huy khả năng, xứng đáng với kỳ vọng của các nhà báo, khán giả”.

Đạo diễn Việt Tú, người chịu trách nhiệm phần sân khấu của đêm trao giải âm nhạc Cống hiến cho biết chương trình biểu diễn năm nay mang màu sắc trẻ trung, hiện đại, có chiều sâu, tái hiện những thành quả dưới góc nhìn “cống hiến” mà các đề cử đã phấn đấu trong năm qua.

Ở đó, không chỉ đơn thuần là ca khúc nhạc pop mà còn có những thể loại âm nhạc khác như: nhạc jazz (qua tiết mục Bướm mơ của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn); nhạc điện tử (Chạy mưa - Nguyễn Đình Thanh Tâm biểu diễn cùng DJ Trí Minh); cổ điển đương đại (Tôi mơ một giấc mơ - ca sĩ Nguyên Thảo biểu diễn cùng ban nhạc nhẹ Anh Em và dàn nhạc Rhapsody Philharmonic); dân gian đương đại (ca sĩ Tân Nhàn hát chèo Đào liễu trên nền nhạc jazz)… 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục