10 kỷ lục thế giới liên quan đến sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/4/2014 | 7:41:09 AM

Nhân Ngày Sách thế giới năm 2014, Tổ chức Kỷ lục Guinness đã công bố 10 kỷ lục thế giới liên quan đến sách.

1-Nhà văn ít tuổi nhất

Dorothy Straight (người Mỹ, sinh năm 1958) đã viết cuốn tiểu thuyết “How the World Began” ở tuổi lên 4 được xuất bản vào năm 1962. Cuốn sách do Pantheon Books ấn hành và nữ tác giả này luôn giữ vị trí người cầm bút trẻ nhất trong lịch sử các tác giả có tác phẩm được xuất bản.

2-Tác giả viết sách cho người lớn có thu nhập cao nhất

James Patterson là nhà văn trinh thám Mỹ chuyên viết cho người lớn thành công nhất trên thế giới. Ông đã bán được trên 200 triệu cuốn sách kể từ năm 1992 và tính đến 6/2010, ông đã kiếm được 46,5 triệu bảng.

Trong khi đó, J.K. Rowling là người nắm giữ kỷ lục về tác giả sách truyện thiếu nhi có thu nhập hằng năm cao nhất. Trong 2 năm (2007-2008), theo danh sách 100 người nổi tiếng được Forbes công bố năm 2008, bà đã thu được 150 triệu bảng.

3-Buổi ký tặng sách có quy mô lớn nhất

Trong lễ ký tặng sách của mình được tổ chức tại Thẩm Dương, Trung Quốc vào tháng 1/2013, Sammy Lee, tác giả của cuốn tiểu thuyết "Autopilot Leadership Model" đã ký tặng cả thảy 4.649 cuốn.

4-Cuốn sách được bán nhanh nhất

"Harry Potter and the Deathly Hallows" (Harry Potter và bảo bối tử thần), cuốn sách tập 7 trong bộ truyện tiểu thuyết hư cấu của J.K. Rowling đã bán được 8,3 triệu bản ngay trong 24 giờ đầu tiên sau khi tung ra thị trường ở Mỹ vào tháng 7/2007, tính ra là mỗi giờ bán được 345.833 cuốn sách.

5-Giá sách chân rời đầu tiên trên thế giới

Đây là giá sách được thiết kế theo yêu cầu của nhà lưu trữ hồ sơ Samuel Pepys (người Anh) vào năm 1666 và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Victoria and Albert ở London. Pepys đặt làm một giá sách và ông yêu cầu người thợ mộc của mình đóng cho ông một bộ gồm nhiều giá sách chân rời có gắn kèm các cửa kính bảo vệ. Ông cũng hướng dẫn những người thợ sửa sách mạ vàng gáy các cuốn sách của mình.

6-Bộ sưu tầm sách cá nhân lớn nhất

Kỷ lục này thuộc về John Q. Benham ở Avoca, Indiana (Mỹ),  tủ sách cá nhân của ông có tới hơn 1,5 triệu cuốn sách.

7-Chương trình đọc sách có thời lượng dài nhất

Người giữ kỷ lục này là Deepak Sharma Bajagain ở Tudikhel Ground (Nepal). Với chương trình thực hiện vào tháng 8/2008, trong suốt 113 giờ và 15 phút của chương trình, "phát thanh viên" này đã trích đọc cả thảy 17 cuốn sách khác nhau.

8-Thư viện ở vị trí cao nhất

Thư viện ở vị trí cao nhất thế giới được đặt tại tầng 60 của khách sạn J.W. Marriott tại Quảng trường Ngày mai ở Thượng Hải, Trung Quốc tại độ cao 230,9m so với mặt đường.

9-Cuốn sách có bản quyền được bán chạy nhất

"Guinness World Records" (Các kỷ lục Guinness thế giới) là cuốn sách bán chạy nhất (nếu không kể đến các tác phẩm không mang tính bản quyền như Kinh Thánh và Kinh Coran). Cuốn sách này được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 10/1955 và lượng sách bán ra trên toàn cầu bằng 37 thứ tiếng đã vượt quá con số 124 triệu bản (tính đến tháng 10/2010).

10-Cuốn sách ít người đọc nhất

Đó là cuốn "Simon Cowell: The Unauthorised Biography" của tác giả Chas Newkey-Burden (người Anh). Một cuộc khảo sát vào năm 2010 về các cuốn sách ít được đọc nhất do Travelodge guests thực hiện cho thấy cuốn sách trên là tác phẩm ít người biết đến nhất.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục