Người níu giữ những làn điệu Xịnh Ca Cao Lan

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/9/2014 | 8:56:37 AM

YBĐT - Một sáng đầu thu, tôi đến nhà ông Lạc Tiên Sinh ở thôn Khe Gầy, xã Tân Hương (Yên Bình) bên bờ hồ Thác Bà. Ông đang nhè nhẹ đu võng ru cháu ngủ bằng điệu Xịnh Ca của dân tộc mình.

Ông Lạc Tiên Sinh đã sưu tầm và dịch những bài xịnh ca cổ ra tiếng phổ thông nhiều năm nay.
Ông Lạc Tiên Sinh đã sưu tầm và dịch những bài xịnh ca cổ ra tiếng phổ thông nhiều năm nay.

Gặp khách quen, ông quay lại hồ hởi. Không muốn làm cháu ông thức, tôi nhẹ nhàng đến bên xin ông dịch lại cái câu ông vừa hát. Ông giở quyển sổ trên tay và bảo: “Đây anh xem dịch như thế đã chuẩn chưa?”.

Rồi ông đọc: “…Thuyền rồng đã đóng xong xuôi/Buồm căng gió lộng ra khơi sẵn sàng/ Cánh buồm như cánh phượng hoàng/ Sải dài trong gió bay ngang lưng trời”. “Người Cao Lan xưa cũng có biển phải không ông?”. Ông Sinh tiếp: “…Thuyền em thuận gió băng băng/ Thuyền anh chèo gẫy dùng dằng biển khơi/ Thuyền em phơi phới giữa trời/ Thuyền anh lòng nặng rối bời nhớ thương…”. à, ra thế!

Ông kể về những năm tám mươi của thế kỷ trước, cố nhà thơ dân tộc Cao Lan Lâm Quý đến Tân Hương sưu tầm hát Xịnh Ca đã gieo vào lòng ông đam mê sưu tầm những câu hát Xịnh Ca từ đấy. Hiện ông Lạc Tiên Sinh đang là Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Hương. Nhưng cái mà ông đam mê nhất là hát và dịch những bài Xịnh Ca cổ ra tiếng phổ thông.

Ở cái tuổi ngoài sáu mươi, ông vẫn phong độ, có trí nhớ tốt. Những ngày mưa gió hoặc vào dịp cưới xin là ông lân la đến bên các cụ để tìm hiểu về vốn dân ca cổ của dân tộc mình. Ông kể, người Cao Lan có tới mười hai đêm hát ví với nhau. Trẻ hát với trẻ, già hát để cho trẻ học hát theo. Xã Tân Hương có tới hơn một phần ba là dân tộc Cao Lan sinh sống lâu đời ở đây. Ông mừng là tổ văn nghệ của ông có lớp trẻ mười hai, mười ba tuổi cùng tham gia học hát, một số cháu đã hát thuần thục. Cái khó của các câu hát ví là hát theo nghĩa Nôm nho nên nếu không dịch ra thì không hiểu được.

Ông kể, người Cao Lan có bà chúa thơ là Có Lau Sjam. Xưa, trai gái  hội tụ lại một nhà trong bản để hát ví với nhau. Cứ vào dịp trăng rằm họ mời bà chúa thơ Có Lau Sjam của mình đến chứng giám. Người cao tuổi thì chuẩn bị chậu nước trong để nhìn rõ mặt trăng trong chậu nước đó. Người trẻ thì sắm bát gạo cùng chiếc đũa, chọn quả trứng gà đặt cạnh mâm hoa quả hái ở vườn nhà. Họ hát ví giao duyên đối đáp nhau rồi hát mời nàng Có Lau Sjam cho đến khi đặt quả trứng gà nằm im trên đầu đũa được thì lúc đó bà chúa thơ đã đến chứng giám cho mối tình của các đôi trai tài, gái sắc trong bản. Họ hát mãi cho đến gần sáng, chủ nhà mời họ bằng nồi cháo gà rồi ai về nhà nấy tiếp tục ra đồng làm việc không biết mệt mỏi. Ông Sinh kể cho tôi trong sự tiếc nuối khi các cụ cao niên mang theo lời mời bà chúa thơ về với tiên tổ cả.

Tôi hỏi ông đã sưu tầm được mấy đêm hát. Ông bảo tìm và tạm dịch đến đêm hát thứ chín thôi. Biết ông đã duy trì tổ văn nghệ của xã từ năm 2011 đến nay nhưng chưa ra mắt được câu lạc bộ như các xã bạn được bởi nhiều lý do. Khu du lịch sinh thái Tân Hương cạnh nhà ông vài trăm mét có mấy căn nhà sàn nhưng vắng lặng bên bờ hồ Thác Bà khiến cả tôi và ông chạnh buồn vì chưa phát huy khai thác được. Ông ước có một chút tiền để in ấn những tập Xịnh Ca đã dịch ra để lưu lại cho con cháu sau này.

Tôi ngồi xem băng đĩa hình của Sở Văn hóa - Thông tin (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tỉnh, Đài Truyền hình tỉnh, rồi VTC10 quay về tổ văn nghệ và giới thiệu về ông từ năm 2009 đến nay mà thấy thật trân trọng về sự đam mê đóng góp của ông cho việc giữ gìn vốn Xịnh Ca đang dần bị mai một của dân tộc mình.

Chiều ấy, rời nhà ông, nắng vàng như mật trải trên khắp núi đồi của đất Tân Hương. Câu hát Xịnh Ca ông hát như mật ong vàng sánh níu giữ bước chân tôi, dùng dằng không muốn bước:

“…Quả sổ vỏ cong ôm lấy núi
Buồng chuối quả cong ôm lấy cành
Khỉ con dài tay ôm lấy mẹ
Anh muốn nằm co ôm lấy em”…

Hoàng Tương Lai

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục