Siết chặt vi phạm bản quyền các chương trình truyền hình trên VTV

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/9/2014 | 8:20:35 AM

Trung tâm sản xuất và kinh doanh nội dung số đài Truyền Hình Việt Nam (VTV Digital) đã ký kết hợp tác cùng Công ty Đầu tư Phát triển An Ninh Công Nghệ Cao (CNC) thuộc tổng cục 6- Bộ công an trong việc bảo vệ bản quyền toàn bộ nội dung chương trình của Đài Truyền Hình Việt Nam trên nền tảng mạng viễn thông.

Hiện nay cuộc chiến bảo vệ bản quyền những chương trình thể thao như World Cup trên VTV vẫn còn nhiều phức tạp.
Hiện nay cuộc chiến bảo vệ bản quyền những chương trình thể thao như World Cup trên VTV vẫn còn nhiều phức tạp.

Đây được xem là động thái tích cực để ngăn chặn thực trạng vi phạm bản quyền hiện đang diễn ra khá tràn lan và công khai.

Đại diện từ VTV cho hay, bản quyền truyền hình trên sóng "nhà đài" hiện đang bị vi phạm nghiêm trọng như: Tự ý lấy chương trình VTV mà không xin phép, tiếp sóng VTV, nhưng đến phần quảng cáo thì chèn quảng cáo của đài địa phương vào, các chương trình đặc sắc bị ghi thu, in sao chép phát tán trên internet, in sao thành băng đĩa và bán ra ngoài thị trường.

Bên cạnh đó, việc bảo vệ bản quyền truyền hình hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập về quy định cho phép tiếp sóng, phát sóng không cần phải xin phép...

Riêng với việc các báo mạng, báo điện tử hoặc các trang mạng thì việc quản lý bản quyền là điều rất khó, nếu như không nói là không thể.

Ông Phạm Anh Chiến, Giám đốc VTV Digital cho biết CNC sẽ là đơn vị duy nhất được Đài Truyền Hình Việt Nam ủy quyền toàn quyền trong việc rà soát, cảnh báo, ngăn chặn và phối hợp cùng các cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành vi "ăn cắp" bản quyền đối với các chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam trên hạ tầng mạng viễn thông thông qua Internet và các thiết bị di động.

Theo đó, bất cứ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Các đơn vị, tổ chức có nhu cầu sử dụng các chương trình mà Đài Truyền hình Việt Nam sở hữu bản quyền số bắt buộc phải nhận được sự chấp thuận và ký kết hợp đồng với VTV Digital mới có cơ sở pháp lý thực hiện.

Là đơn vị truyền thông lớn nhất cả nước, theo ước tính, mỗi năm, Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất hàng ngàn chương trình mang tính giáo dục, thời sự, kinh tế, chính trị, giải trí...
Đặc biệt, để có thể đáp ứng được nhu cầu thông tin của khán giả cũng như phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, VTV phải bỏ ra chi phí rất lớn để mua bản quyền chương trình từ nước ngoài.

Với một kho nội dung phong phú và đa dạng như vậy, các chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất là một trong những nội dung bị vi phạm bản quyền phổ biến nhất.
Rất nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ngang nhiên đưa nội dung của VTV vào khai thác trên mạng viễn thông internet và di động, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Trong những năm vừa qua, vấn đề bản quyền chương trình, tác giả, tác phẩm vẫn được xem là khối ung nhọt nhức nhối. Thực trạng vi phạm bản quyền chương trình, tác giả, tác phẩm diễn biến phức tạp gây thất thoát không nhỏ đối với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, đơn vị nắm bản quyền...

Đặc biệt, cùng với sự bùng nổ của người dùng Internet và sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông mới, vấn đề vi phạm bản quyền, khai thác lậu nội dung số đang diễn ra tràn lan và rất thiếu kiểm soát.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục