Ngắm“bức họa” ruộng bậc thang Tú Lệ sau mùa gặt

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/11/2014 | 1:33:42 PM

YBĐT - Sau mùa gặt, những làn sương mỏng hòa quyện vào cái se lạnh của thu làm cho cảnh sắc Tú Lệ (Văn Chấn) mang sắc màu mới. Đứng trên cung đường quốc lộ 32 đoạn Tú Lệ - Mù Cang Chải, phóng tầm mắt xuống thung vàng vựa lúa, một "bức họa" ruộng bậc thang vẫn quyến rũ đến mê đắm lòng người…

Chỉ cách đây hơn hai tháng, Tú Lệ tràn ngập sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang đang mùa lúa chín. Nơi đây, dưới chân những đỉnh núi cao sừng sững Khau Phạ, Khau Thán và Khau Song là kỳ quan, là di sản và là kỳ công được tạo tác từ bàn tay của con người. Sau mùa gặt, tiết trời Tú Lệ lạnh hơn, đôi lúc có những cơn mưa rừng ùa về bất chợt. Không còn những sóng lúa vàng tít tắp quanh những ngọn núi cao sừng sững nhưng Tú Lệ vẫn là lời mời gọi hấp dẫn đối với những chuyến “phượt” rừng, những tâm hồn ưa khám phá.

Sau mùa gặt, ruộng bậc thang Tú Lệ mang sắc màu mới. Thời điểm này, trên ruộng chỉ còn trơ gốc rạ và những bờ ruộng xanh cỏ. Mùa này, đồng bào Thái không làm ruộng mà để "dưỡng đất" chờ vào tiết trời mùa xuân sẽ gieo cấy. Vì thế, thay cho những sóng vàng của lúa là màu nâu vừa bình dị vừa thơ mộng của những thửa ruộng bậc thang uốn lượn quanh triền núi. Đó là sắc màu Tú Lệ sau mùa gặt.

Thật tuyệt khi đứng trên đèo cao, thả hồn mình xuống một khoảng không thung lũng Tú Lệ. Một tấm thảm mới như "chiếc áo mới" choàng lên những "kỳ công" của người Thái. Nhìn từ trên cao, những bờ ruộng xanh cỏ như những đường viền uốn lượn tô điểm cho những bậc thang. Màu nâu pha màu vàng óng ả của gốc rạ dưới ánh nắng chiều chênh chếch sau ngọn núi làm ánh lên sắc màu tuyệt diệu.

Mùa này, tuy sau vụ gặt nhưng những thửa ruộng bậc thang Tú Lệ không vắng những tiếng nói cười. Vì đây là thời điểm đồng bào Thái sẽ đi tu sửa lại những thửa ruộng, lấy thêm đá dưới suối kè vào bờ ruộng cho vững chãi hơn. Trên mặt ruộng đã khô, những đứa trẻ tóc vàng hoe chăn trâu, đốt lửa và chơi đá bóng. Ở giữa thung, có một con suối người Thái gọi là suối nước nóng, uốn mình mang nước cho những thửa ruộng rồi chạy quanh các bản làng người Thái. Xen giữa những thửa ruộng là những con đường mòn đất đỏ, những sơn nữ Thái đeo gùi xuống chợ đông vui tấp nập. Một khung cảnh thật ấm áp và hữu tình! Phía xa xa, những làn khói dặt dìu theo làn gió se bay nhè nhẹ trên những thửa ruộng, bay cả về những căn nhà sàn chon von bên ven suối. Cảnh đó còn gì thơ mộng hơn vào mỗi chiều thu ngắm nhìn thung lũng Tú Lệ!

Đến Tú Lệ mùa này, du khách sẽ có những ấn tượng và cảm xúc mới về cảnh và người nơi đây. Có lẽ bởi sau mùa gặt, Tú Lệ mang một màu nâu vàng trầm mặc hòa vào sắc thu hanh hao và cái lạnh tỏa ra từ đá núi. Trên những đỉnh núi, mây sà xuống bao bọc nhưng không làm khuất đi những tấm thảm bậc thang. Ngắm thung vàng Tú Lệ càng phải xuýt xoa và cảm thấy thi vị hơn. Nghe đâu đây trong gió thoảng, hương nếp thơm của cốm dẻo, của xôi nếp Tú Lệ. Đất vẫn đang cựa mình khe khẽ. Suối vẫn chảy róc rách ngày đêm.

Ruộng bậc thang Tú Lệ như đang ứa tràn nhựa sống và sức sinh sôi để chuẩn bị cho mùa gieo hạt khi xuân về.

Nguyễn Thế Lượng (Trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ)

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục