Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc trao 26 giải cho các tác giả

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2014 | 2:06:33 PM

Với hơn 200 tác phẩm được trưng bày; trong đó có gần 100 ảnh chủ đề Đại ngàn Tây Nguyên, 105 ảnh chủ đề tự do, Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2014 - khai mạc vào chiều 26/11, tại Quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tác phẩm “Sức mạnh chính nghĩa trên biển Đông” của tác giả Nguyễn Đăng Khoa (Hà Nội).
Tác phẩm “Sức mạnh chính nghĩa trên biển Đông” của tác giả Nguyễn Đăng Khoa (Hà Nội).

Triển làm này là bức tranh sống động, phản ánh chân thực về cuộc sống đương đại và vẻ đẹp đa dạng, phong phú, nhiều sắc màu, giàu tiềm năng của đất nước và con người Việt Nam.

Trong số đó, vùng đất Tây Nguyên “quen mà lạ” đóng góp vào vẻ đẹp chung đó sự hùng vĩ, khoáng đạt, đa dạng, đặc trưng cả về cảnh quan thiên nhiên lẫn di sản văn hóa và đời sống sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc nơi đây.

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này là thành quả của đợt sáng tác sau hơn 5 tháng phát động của gần 1.050 nghệ sỹ nhiếp ảnh, tác giả chuyên và không chuyên trong cả nước, với gần 6.720 bức ảnh của hai chủ đề sáng tác được gửi về cho ban tổ chức (1.430 ảnh chủ đề Đại ngàn Tây Nguyên, gần 5.290 ảnh chủ đề tự do; trong đó có 1.325 ảnh thể hiện nội dung về Hoàng Sa-Trường Sa và chủ quyền biển đảo của Việt Nam) để chọn lọc ra hơn 200 tác phẩm có chất lượng tốt nhất.

​Hội đồng nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập đã thẩm định, lựa chọn để trao 26 giải thưởng của triển lãm năm nay, với 13 giải cho mỗi chủ đề (gồm 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, ba huy chương đồng và 7 giải khuyến khích).

Ở chủ đề Đại ngàn Tây Nguyên, huy chương vàng được trao cho tác phẩm “Hòa khúc,” tác giả Trần Thị Minh Hà, Thành phố Hồ Chí Minh, khắc họa hình ảnh bình dị, gần gũi của người nghệ nhân và chú voi Tây Nguyên. Hai huy chương bạc thuộc về tác phẩm “Bình mình cao nguyên” của Thái Bình Minh (Lâm Đồng) và “Nhịp chiêng tương lai” của Nguyễn Duy Thoan, tỉnh Đắk Nông.

Ở chủ đề tự do, tác phẩm mang đề tài thể thao có tên “Xuất phát” của tác giả Phùng Đức Dũng, thành phố Đà Nẵng, ghi lại hình ảnh các vận động viên môn lặn đang thi đấu đã được trao huy chương vàng. Hai huy chương bạc thuộc về tác phẩm “Sớm mai trên Vịnh Hạ Long” của Hà Văn Đông, Thành phố Hồ Chí Minh và “Cho những công trình” của Phạm Trí Nhân, tỉnh Vĩnh Long.

Trong mảng chủ đề này, nhiều tác phẩm thể hiện đề tài biển đảo quê hương cũng đã được trao giải, như tác phẩm “Sức mạnh chính nghĩa trên Biển Đông,” đoạt huy chương đồng, “Tăng cường sức mạnh cho biển đảo Trường Sa,” “Trường Sa Việt Nam,” “Vượt ngàn trùng xa,” “Nơi đầu sóng” đoạt giải khuyến khích.

Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc là hoạt động nghệ thuật được tổ chức định kỳ hai năm/lần, năm nay triển lãm còn là một trong những sự kiện nổi bật của Năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên-Đà Lạt.

Triển lãm phục vụ công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh và du khách trong, ngoài nước đến thăm “thành phố ngàn hoa” Đà Lạt hết ngày 2/12.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục