Ra mắt 100 tập ký sự về biển đảo

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/12/2014 | 2:04:43 PM

100 tập ký sự về biển đảo quê hương vừa được Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Bình Dương (BTV) hoàn thành và lên sóng từ ngày 15-12.

Mùa ngư dân thu hoạch cá cơm ở Lý Sơn, Quảng Ngãi được đoàn làm phim ghi lại.
Mùa ngư dân thu hoạch cá cơm ở Lý Sơn, Quảng Ngãi được đoàn làm phim ghi lại.

Đây là chương trình ký sự về biển đảo có độ dài, quy mô lớn được một đài truyền hình địa phương thực hiện.

Sau khi chương trình hoàn thành, một số đài như Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Bình Thuận cũng đã thỏa thuận để phát lại các tập ký sự này. Đài phát thanh và truyền hình tỉnh Bình Dương sẽ chuyển các tập ký sự cho các đài có nhu cầu để phát sóng miễn phí như một nghĩa cử hợp tác, tri ân giữa các đài mà không thu phí.

Có trực tiếp xem những tập phim đã hoàn thiện, chứng kiến cảnh nhiều hôm trời tối khuya các biên tập viên vẫn miệt mài làm việc... mới thấy hết được những tình cảm, nỗ lực mà đoàn làm phim dành cho chương trình quy mô này.

Suốt gần một năm, đoàn làm phim gồm hàng chục người của BTV đã chia thành nhiều nhóm thay nhau đi khắp 28 tỉnh, thành phố có biển đảo dọc chiều dài đất nước.

Mỗi tập phim là một lát cắt, đi sâu vào một chủ đề du lịch biển, kinh tế biển, văn hóa - lịch sử và cuộc sống của bà con ngư dân, chiến sĩ... tại từng địa danh mà đoàn phim đi qua.

Mở đầu chương trình ký sự là tỉnh Quảng Ninh, đoàn làm phim dành tới bảy tập phim để khắc họa về từng chủ đề: lịch sử - văn hóa của vùng đất Quảng Ninh, thương cảng Vân Đồn, đảo Cô Tô, di tích chiến thắng Bạch Đằng từng có kỳ tích quân dân ta đánh tan quân Nguyên Mông xâm lược...

Với mỗi địa danh đặc biệt như vịnh Hạ Long, có tới hai tập khắc họa vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới này, cũng như cuộc sống của người dân, hoạt động của du khách...

Hay như với “điểm nhấn” là quần đảo Trường Sa, đoàn làm phim cũng dành nhiều tập phim để khắc họa cuộc sống của các chiến sĩ, bà con tại từng nơi như đảo Trường Sa Lớn, đảo Song Tử Tây, đảo Sinh Tồn, đảo An Bang, thăm nhà giàn...

Cứ thế, sáu nhóm làm phim của BTV đã rong ruổi từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, đi khắp các đảo để mang về những tập ký sự sống động. Rất nhiều nhân vật, câu chuyện đẹp xuất hiện trong các tập phim.

Đó có thể là anh ngư dân Bùi Văn Huệ (đảo Bé, Lý Sơn, Quảng Ngãi) bị liệt hai chân nhưng vẫn rất yêu biển, ngày ngày đan lưới, nuôi cua đá... để kiếm sống bằng chính sức lao động của mình mà không bi lụy, dựa dẫm vào người khác.

“Có trực tiếp gặp gỡ với người dân, chịu cảnh say sóng khi đi thuyền ra các đảo, nghe ngư dân kể chuyện bị tàu Trung Quốc đuổi... mới cảm nhận hết được những gian nan, khổ cực mà bà con mình phải chịu đựng” - một thành viên trong đoàn làm phim tâm sự.

Ông Bùi Thiện Khải - phó giám đốc BTV, tổng đạo diễn của chương trình - cho biết với mong muốn làm một chương trình vì biển đảo quê hương, những người làm báo ở BTV cứ day dứt mãi. Với đặc thù Bình Dương không phải là một tỉnh có biển, nhưng khán giả trong tỉnh vẫn có nhu cầu được xem những chương trình nói về biển đảo.

Hơn nữa, Bình Dương còn là tỉnh có rất nhiều thanh niên, công nhân và người dân từ các tỉnh thành tới làm ăn và sinh sống, trong đó không ít người lớn lên từ những vùng biển.

“Lúc đầu khi chúng tôi có ý tưởng thì nghĩ rằng làm 100 tập phim là dễ, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy phát sinh bao khó khăn. Với chi phí sản xuất khá eo hẹp, phương tiện tác nghiệp thiếu thốn, nhiều phóng viên phải tự trang bị một số máy móc, khi về máy bị hư hỏng vì nước biển ăn mòn... Rất may là đi tới đâu đoàn làm phim cũng nhận được sự giúp đỡ của đồng nghiệp các đài bạn và các chiến sĩ, bà con ngư dân” - ông Khải chia sẻ.

Dự kiến 100 tập ký sự biển đảo (15 phút/tập) sẽ được phát sóng từ ngày 15-12 vào 21g45 thứ hai, ba, tư hằng tuần trên BTV1, phát lại vào 11g15 ngày hôm sau trên BTV2.

(Theo TTO)

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục