Đình Yên Phú - Nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2014 | 2:26:51 PM

YBĐT - Hàng năm, đình Yên Phú có 3 tiết lễ quan trọng, đó là: lễ mừng xuân mới (lễ chính) được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng, lễ xá tội vong nhân và lễ mừng lúa mới được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 và ngày 10 tháng 10 (Âm lịch). Hội đình Yên Phú mang tính cộng đồng sâu sắc.

Đình Yên Phú đón nhận bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh.
Đình Yên Phú đón nhận bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Đình làng ngoài thờ Thành Hoàng làng - người có công khai lập làng, còn là một biểu tượng của tính cộng đồng, mang ý nghĩa trung tâm văn hóa của làng. Cùng mang những ý nghĩa to lớn đó, đình Yên Phú thuộc xã Yên Phú (huyện Văn Yên) đang là nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần cho nhân dân trong vùng, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Đình Yên Phú có khoảng thế kỷ XIX, do người Tày xây dựng. Đình thờ Thành Hoàng làng - một người Tày họ Hoàng đã có công đưa dân đến lập bản, lập mường tại Yên Phú cách đây khoảng 400 năm. Theo truyền thuyết kể lại, khoảng 400 năm trước, một người Tày họ Hoàng đã dẫn đầu hàng trăm người đến đây khai phá lập bản, lập mường. Sau nhiều năm sinh sống, khai hoang đất làm ruộng trồng lúa nước, biết dựa vào thiên nhiên núi rừng, cuộc sống của người dân ngày càng no ấm, mảnh đất Yên Phú ngày càng đông vui trù phú. Sau này, để tỏ lòng tri ân công đức, nhân dân trong vùng đã suy tôn Thành Hoàng làng và xây đình thờ phụng ông.

Đình Yên Phú là thiết chế văn hóa - tín ngưỡng, là nơi thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" tỏ lòng thành kính, tri ân của nhân dân trong làng đối với các vị thần thánh và người có công khai phá đất đai, lập bản, mường. Do tác động của chiến tranh và sự tác động của thiên nhiên, đình bị phá hủy, hư hỏng nặng nhưng vẫn được nhân dân trong xã trân trọng, lưu giữ và khôi phục. Đình Yên Phú không chỉ là nơi hội họp của dân làng mà còn là nơi bảo tồn, lưu giữ những phong tục tập quán và sinh hoạt văn hóa cộng đồng, kế thừa nét văn hóa truyền thống.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đình Yên Phú là nơi tập trung, tuyên truyền, tổ chức các cuộc mít tinh vận động nhân dân theo Đảng, theo Bác Hồ đứng lên chống Pháp cứu nước. Năm 1962, do đế quốc Mỹ bắn phá ác liệt, đình  bị hư hỏng nặng. Với tinh thần "Tất cả cho tuyền tuyến, tất cả để chiến thắng", đình Yên Phú lúc này được giữ nguyên hiện trạng, không tu sửa hay xây dựng lại để tập trung nhân lực, vật lực cho tiền tuyến. Năm 2002, đình được nhân dân trong xã xây dựng lại với kiến trúc nhà gỗ 4 gian, 2 trái, mái lợp cọ, cách đình cũ khoảng 500m. Năm 2006, đình Yên Phú dịch chuyển đến thôn 9, xã Yên Phú. Từ đó đến nay, đình không thay đổi địa điểm.

Trải qua nhiều lần dịch chuyển và bị chiến tranh phá hủy nhưng giá trị về văn hóa, tâm linh của đình Yên Phú đã đi sâu vào tiềm thức của người dân và góp phần hình thành nhân cách, tâm hồn, lối sống của đồng bào nơi đây. Bên cạnh hoạt động sinh hoạt văn hóa tinh thần, đình Yên Phú còn là nơi giáo dục các thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, chống giặc của dân tộc ta.

Hàng năm, đình Yên Phú có 3 tiết lễ quan trọng, đó là: lễ mừng xuân mới (lễ chính) được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng, lễ xá tội vong nhân và lễ mừng lúa mới được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 và ngày 10 tháng 10 (Âm lịch). Hội đình Yên Phú mang tính cộng đồng sâu sắc. Đó là đỉnh cao của sự hoà hợp, đoàn kết vì một ước nguyện chung cho sự phồn vinh của làng xã, no ấm sung túc trong mỗi gia đình. Cùng với đó, những sắc màu văn hóa của các dân tộc được hòa quyện, gìn giữ như mạch nước ngầm xuyên thời gian. Dù ngôi đình chưa được trùng tu, tôn tạo song hàng năm vẫn đón hàng nghìn lượt du khách thập phương và nhân dân địa phương đến dâng lễ và cầu lộc, cầu tài. Vinh dự cho nhân dân địa phương, năm 2013, đình Yên Phú được công nhận di tích cấp tỉnh. Đó là tiền đề để nhân dân xã Yên Phú gìn giữ và phát huy những giá trị tinh thần trong đời sống.

Đình Yên Phú có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của cộng đồng người Tày Yên Phú nói riêng và nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên nói chung. Thông qua việc thờ cúng Thành Hoàng và các vị thần giáo dục các thế hệ mai sau về đạo lý "uống nước nhớ nguồn", về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Minh Tư

Các tin khác
Hồ Thác Bà (Ảnh minh họa)

Nhằm lựa chọn những tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng về nội dung tư tưởng, giá trị nghệ thuật phản ánh về vùng đất, con người Yên Bình trên chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, huyện Yên Bình phát động cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Yên Bình đổi mới, phát triển, hội nhập”.

- Thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.

Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục