Chỉ bởi tình yêu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/1/2015 | 2:59:03 PM

YBĐT - Việc ra đời cuốn sách ảnh "Yên Bái quê tôi miền sơn cước" của Thanh Miền mang ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp tuyên truyền về những nét văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số của Yên Bái mà còn kêu gọi phát triển đầu tư vào tỉnh miền núi nghèo...

Bìa cuốn sách Yên Bái - Quê tôi miền sơn cước.
Bìa cuốn sách Yên Bái - Quê tôi miền sơn cước.

"Yên Bái quê tôi miền sơn cước" - đó là cái tên mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền đặt cho cuốn sách ảnh - đứa con tinh thần của anh. Những vẻ đẹp của bản làng; của người dân đang giã gạo, khi hái chè, lúc lên nương hay cùng nhau ngồi tâm sự bên suối; những người lính đem con chữ đến với đồng bào vùng cao; nụ cười rạng rỡ của những thiếu nữ trên đường về nhà; những cô gái Mông, Thái, Dao trong trang phục cổ truyền tươi vui; nếp nhà rực sắc vàng óng của một mùa ngô bội thu; vùng cao ngày một đổi mới… đều được anh thu vào ống kính của mình và thể hiện trong cuốn sách. Anh tâm sự: "Cuốn sách ảnh không chỉ chứa đựng tình yêu mà tôi dành cho Yên Bái - quê hương thứ hai của mình, mà ẩn sâu trong đó là cả một nỗi niềm, một câu chuyện mà tôi muốn dùng ngôn ngữ hình ảnh để truyền tải tới người xem về mảnh đất và con người vùng cao này".

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Chiến chia sẻ: "Tôi rất khâm phục tài năng và niềm đam mê nhiếp ảnh của Thanh Miền. Anh luôn là người đi đầu trong phong trào nhiếp ảnh của Yên Bái, từ triển lãm ảnh nghệ thuật cá nhân cho đến việc ra đời cuốn sách ảnh "Yên Bái quê tôi miền sơn cước". Cuốn sách quả thực là đứa con tinh thần mà anh đã nuôi dưỡng theo năm tháng, kết tinh nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn mà Thanh Miền dày công tìm tòi sáng tạo".

Tác phẩm “Mùa ban trắng”.

Cuốn sách ảnh "Yên Bái quê tôi miền sơn cước" của nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền (Nhà xuất bản Thông tấn), ra mắt người xem với hơn 100 bức ảnh được chọn lọc từ kho tư liệu gồm hàng nghìn bức ảnh về quê hương Yên Bái. Ông Nguyễn Đình Thi - Phó chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái chia sẻ cảm nhận: "Cuốn sách ảnh "Yên Bái quê tôi miền sơn cước" của Thanh Miền được trình bày theo phong cách mới, hiện đại, lôi cuốn người xem ở từng bức ảnh.

Cuốn sách được chia làm 2 phần: "Người dân vùng sơn cước quê tôi" và "Vẻ đẹp vùng sơn cước"; được in bằng hai ngôn ngữ: tiếng Việt và tiếng Anh. Có lẽ Thanh Miền không chỉ muốn cho những người dân trên khắp mọi miền của Tổ quốc mà cả bạn bè quốc tế năm châu cùng biết đến vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của miền quê Yên Bái".

Hình ảnh một thanh niên nông dân khỏe khoắn trong ảnh của Thanh Miền.

Nếu như Hà Nam là nơi chôn rau cắt rốn thì Yên Bái là nơi Thanh Miền gắn bó nửa cuộc đời còn lại của mình và nuôi dưỡng niềm đam mê nhiếp ảnh. Giữ chức vụ là Phó trưởng phòng phụ trách Hành chính - Trị sự trong cơ quan báo Đảng, ngoài những giờ làm việc chuyên môn, anh luôn cố gắng thu xếp thời gian dành cho niềm đam mê nhiếp ảnh. Nơi anh hướng ống kính đến là tất cả những gì hiện hữu của cuộc sống, đặc biệt là đời sống vùng cao.

Là người tổ chức triển lãm ảnh cá nhân đầu tiên ở Yên Bái năm 2011, đến nay anh cũng là nghệ sĩ nhiếp ảnh đầu tiên ở tỉnh cho ra đời cuốn sách ảnh. Đó không đơn giản chỉ là tình yêu Thanh Miền dành cho Yên Bái, dành cho nhiếp ảnh mà còn thể hiện sự cố gắng, tìm tòi, nỗ lực không ngừng nghỉ trong cả một chặng đường dài của anh. Làm nên thành công của cuốn sách là những tác phẩm ảnh gắn với tên tuổi của Thanh Miền được rất nhiều bạn bè trong nước và quốc tế biết đến như: tác phẩm "Gương trời" đạt Huy chương Vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2006 tại Bắc Kạn; tác phẩm "Mâm vàng" - Huy chương Bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2009 tại Vĩnh Phúc; tác phẩm "Nước và cuộc sống" Huy chương Vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2011 tại Sơn La và giải C giải thưởng xuất sắc năm 2011 của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam; tác phẩm "Nghị lực sống", đạt giải C giải báo chí quốc gia lần thứ VIII - năm 2014...

Ngoài ra, tại nhiều cuộc thi, anh đều có những tác phẩm đạt giải và được treo tại triển lãm, như cuộc thi ảnh quốc tế tại Việt Nam, cuộc thi ảnh ý tưởng năm 2012, cuộc thi ảnh du lịch toàn quốc năm 2013, cuộc thi ảnh "Sắc màu dân tộc" năm 2014, cuộc thi ảnh khu vực miền núi phía Bắc, các cuộc thi ảnh do các bộ, ngành, các báo Trung ương và địa phương tổ chức.

Hình ảnh một vùng cao bình yên trong sách ảnh “Yên Bái quê tôi miền sơn cước”.

Ông Phí Văn Nam - Phó tổng biên tập Báo Yên Bái nhận định: "Thanh Miền là cán bộ hành chính của cơ quan nhưng rất đam mê nhiếp ảnh. Các tác phẩm ảnh của anh xuất hiện thường xuyên trên báo Yên Bái thời sự, báo Yên Bái vùng cao, báo Yên Bái điện tử và các ấn phẩm của các sở, ban, ngành trong tỉnh. Những bức ảnh của Thanh Miền góp phần nâng cao chất lượng ảnh trên các ấn phẩm của Báo Yên Bái. Việc ra đời cuốn sách ảnh "Yên Bái quê tôi miền sơn cước" của Thanh Miền mang ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp tuyên truyền về những nét văn hóa, phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số của Yên Bái mà còn kêu gọi phát triển đầu tư vào tỉnh miền núi nghèo".

Đến một cái đích, mỗi người đi theo một cách, trên những cung đường khác nhau. Đến với nghệ thuật, nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền đi theo con đường của riêng mình. Đó không phải là một sự lựa chọn mà có lẽ là ngẫu nhiên theo cái cách người ta gọi là "duyên nghiệp". Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thanh Miền tâm sự rằng: "Để cho ra đời cuốn sách ảnh này là cả một quá trình dài. Thông qua cuốn sách, tôi muốn thôi thúc sự sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê nhiếp ảnh của anh em nghệ sỹ Yên Bái để cùng nhau có được những tác phẩm ảnh ngày một tốt hơn".

Thanh Miền đến với nhiếp ảnh như một cái duyên. Chính vì thế, anh cũng "duyên nợ" hết vùng đất này qua vùng đất khác để ghi vào trong ảnh của mình những nét thân thuộc nhất, yêu thương và gần gũi nhất của mảnh đất Yên Bái. Thanh Miền muốn thu vào ống kính tất cả để truyền tải, chia sẻ đến mọi người bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh theo cách "rất Thanh Miền". Cuốn sách ảnh này là một phần ký ức trong anh, như một lời tri ân của Thanh Miền với mảnh đất đã nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật trong anh.

Phạm Ngọc

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục