Cổ tích tình yêu

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/1/2015 | 10:43:37 AM

YBĐT - Báo chí viết nhiều về họ và họ đã làm cho bao người xúc động trong Chương trình "Điều ước thứ 7" của Đài Truyền hình Việt Nam vì tình yêu của họ đẹp như cổ tích. Câu chuyện cổ tích ấy hiện diện ngay trong một bản người Thái ở xã Hạnh Sơn (Văn Chấn).

Vợ chồng Hà Văn Thơm, Hà Thị Hom luôn động viên nhau trong công việc hàng ngày.
Vợ chồng Hà Văn Thơm, Hà Thị Hom luôn động viên nhau trong công việc hàng ngày.

Hà Văn Thơm sinh năm 1991 ở xã Hạnh Sơn vừa mới hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về. Trong những lần lên chơi với các bạn đồng ngũ ở xã Phúc Sơn liền kề, tình cờ anh gặp cô gái Hà Thị Hom (tiếng Thái cũng có nghĩa là Thơm) hơn mình 4 tuổi. Ngay lần gặp đầu tiên, Thơm đã thấy mến Hom. Vậy là hằng đêm, anh thường lên chơi với các bạn để mong có cơ hội gặp Hom. Sau nhiều lần gặp mặt, Hom mới đầu cũng chỉ quý Thơm ở sự hiền lành, chất phác chứ chẳng hề nghĩ là sẽ yêu bởi Thơm ít hơn mình mấy tuổi và Hom gầy yếu nên đã có lúc Hom tránh gặp khá lâu. Tuy nhiên, Thơm vẫn quyết tâm theo đuổi người mà mình đã "phải lòng".

Cảm phục trước tình cảm của Thơm, Hom đã thẳng thắn rằng: "Em ốm yếu như vậy và tuổi tác hai chúng mình khá cách biệt, nếu anh yêu và lấy em sau này em vừa già lại yếu thì khổ cho anh lắm". Bố mẹ của Hom cũng khuyên Thơm nên suy nghĩ cho kỹ trước khi quyết định yêu và lấy nhau. Nhưng khi nào Hom đề cập những băn khoăn của mình thì Thơm đều trả lời rằng, anh đã suy nghĩ rất kỹ và không do dự trước quyết định của mình.

Về phía bố mẹ của Thơm thì không ai phản đối gì mà cho rằng, con trai, con gái đến với nhau là số phận sắp đặt nhưng cũng khuyên anh trước khi có quyết định một việc mang tính bước ngoặt của cuộc sống nên tìm hiểu nhau cho kỹ. Thơm cũng nói rõ về quyết định của mình để bố mẹ yên lòng. Trải qua hơn một năm tìm hiểu, Thơm và Hom đã quyết định cưới nhau và cả hai gia đình đều hết lòng vun vén cho đôi trẻ. Tuy nhiên, cách ngày cưới khoảng 2 tháng thì Hom ốm và đi điều trị ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Nằm điều trị gần tháng trời thì cô xuất viện nhưng người vẫn yếu, tức ngực, khó thở, đuội sức, kém ăn ngủ. Ít ngày sau, cô phải trở lại bệnh viện điều trị tiếp đợt nữa rồi trở về chuẩn bị cho lễ cưới.

Đúng lúc đó, một người họ hàng cho biết, có đoàn khám bệnh miễn phí của Bệnh viện E (Bệnh viện Tim mạch Trung ương) tổ chức khám tại Văn Chấn và bảo Hom nên đi khám. Sau khi khám, cô được các bác sỹ chỉ định phải về Hà Nội để mổ gấp vì bị u nhầy van tim đã khá nặng. Thế là chỉ còn 3 ngày nữa làm đám cưới nhưng Thơm quyết định phải đưa ngay bạn gái về Hà Nội điều trị trong khi ngày cưới đã ấn định, khách đã mời.

Nghỉ được một ngày, Khoa Phẫu thuật, Bệnh viện E đề nghị Thơm nộp trước 40 triệu đồng viện phí để hôm sau sẽ mổ tim cho Hom chứ không nên chậm trễ. Số tiền khá lớn mà ở nhà đang bận tổ chức xong đám cưới cho Thơm và Hom thì sẽ không kịp chuyển tiền xuống nên Thơm đề nghị bệnh viện cho lùi mổ lại một ngày để gia đình lo xong đám cưới sẽ mang tiền xuống. Các bác sỹ Khoa Phẫu thuật, Bệnh viện E bất ngờ trước sự việc đó và tất cả đều rất cảm động trước tình yêu của đôi bạn trẻ nên đã quyết định lùi ngày mổ sang hôm sau đồng thời mua bánh kẹo, hoa để tổ chức lễ cưới cho hai người trước khi cô dâu lên bàn mổ.

Hom tâm sự: "Lúc ấy, em đã quá mệt nhưng vui và xúc động lắm vì được các thầy thuốc trong Khoa Phẫu thuật và khá nhiều bệnh nhân đang chờ mổ tim cùng chia vui với ngày cưới của chúng em. Em thấy ngày cưới của mình thật đặc biệt và em hạnh phúc vì được sự quan tâm của Bệnh viện cũng như có người chồng rất yêu thương mình!".

Đến nay, đã gần 10 tháng kể từ ngày Hom được mổ tim. Thật mừng là sức khỏe của Hom hồi phục rất nhanh, lúc mổ chỉ có 36kg nhưng nay cô đã tăng được hơn 8kg. Nhìn Hom, bà con trong bản ai cũng khen cô xinh và trẻ hơn nhiều so với tuổi. Lần đi kiểm tra sức khỏe sau 6 tháng phẫu thuật, các bác sỹ cho biết, Hom có thể tính đến chuyện sinh con. Tuy nhiên, Thơm cho biết, vợ chồng đã bàn bạc thống nhất giữ gìn trong khoảng 2 năm để Thơm khỏe hẳn thì mới sinh con. Hiện nay, Thơm bố trí cho vợ ở nhà vừa tranh thủ làm việc nhẹ như bán kẹo bánh, dệt thổ cẩm, nấu ăn, phụ giúp chăn nuôi lợn gà, trông nom nhà cửa. Còn Thơm đã học nghề sửa chữa xe máy nhưng đang làm phụ giúp nghề hàn sắt ở gần nhà để có thời gian chăm sóc, động viên vợ.

Cha mẹ đôi bên, anh em, bà con trong bản chứng kiến tình yêu mãnh liệt, lòng chung thủy, biết sống cho nhau để đi đến bến bờ hạnh phúc của đôi bạn trẻ Thơm và Hom thì ai cũng hết lòng thán phục. Câu chuyện tình yêu của họ đẹp chẳng khác gì cổ tích giữa một bản Thái ở Mường Lò.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Lễ phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Thổi kèn đưa dâu trong đám cưới người Dao đỏ.

"Đừng thấy nhiều hoa mà phân tâm, đừng thấy nhiều bướm mà phản ý, hoa đẹp cũng chỉ hái một bông, bướm xinh cũng chỉ ghép một cặp". Tiếng kèn của người Dao đỏ ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên là niềm vui, niềm hạnh phúc lứa đôi nên chỉ sử dụng trong lễ cưới xin và lễ cấp sắc mà không sử dụng trong các lễ hội, ma chay như nhiều dân tộc khác.

Lễ mừng cơm mới đã thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng và trở thành sự kiện du lịch hằng năm.

Ở Yên Bái, người Mông có dân số khoảng trên 110.000 người, đứng thứ tư về số dân trong tỉnh gồm 4 nhóm chính là: Mông Hoa, Mông Đen, Mông Trắng và Mông Si. Trong đó, người Mông Hoa và Mông Si chiếm đa số và đều cư trú chủ yếu tập trung trên các triền núi cao ở huyện vùng cao Mù Cang Chải, Trạm Tấu và các xã vùng cao huyện Văn Chấn, Văn Yên.

Các đội bóng chuyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trấn Yên hăng hái tham gia Giải bóng chuyền do huyện tổ chức dịp đầu tháng 3, chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2024), kỷ niệm 78 năm Ngày thể thao Việt Nam 27/3.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên chú trọng công tác tuyên truyền, phát động Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với nhiều hoạt động cụ thể, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục