Giai điệu Tự hào số 1-2015: Ngân vang “Cung đàn đất nước”

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/1/2015 | 7:52:40 AM

Lấy chủ đề “Cung đàn đất nước”, số phát sóng đầu tiên trong năm 2015 của Giai điệu Tự hào sẽ gợi nhớ lại 5 cây đàn đã đồng hành cùng cuộc đấu tranh giành độc lập của Tổ quốc.

Hơn 40 năm chiến tranh bom đạn cùng với chiếc ba lô, cây súng trên vai, một vật dụng khác cũng luôn đồng hành cũng mỗi chặng đường hành quân của những người lính, đó chính là cây đàn.

Cùng với súng ống, đạn dược, cây đàn đã trở thành một thứ vũ khí lợi hại của Quân đội Nhân dân Việt Nam – vũ khí tinh thần. Cây đàn, lời ca động viên người chiến sĩ bớt nhớ nhà, thêm mạnh mẽ, vững tin vào ngày hòa bình của dân tộc.

Được sáng tác năm 1967, ca khúc “Tiếng đàn Ta lư” của nhạc sĩ Huy Thục ngợi ca âm điệu độc đáo của cây đàn Ta lư và tinh thần lạc quan, trung thành với Đảng và cách mạng của người Pacô, Vân Kiều. Gần 40 năm ra đời, ca khúc có sức sống mạnh mẽ ở khắp các trận địa, trong lòng người yêu nhạc qua tiếng hát của NSND Tường Vi.

Là ca khúc  gắn liền với sự nghiệp âm nhạc của Trọng Tấn từ đêm chung kết “Tiếng hát truyền hình toàn quốc” năm 1999, tác phẩm “Tiếng đàn bầu” đã gắn liền với tên tuổi của nam ca sĩ. Cùng với ca khúc “Tiếng đàn bầu”, Trọng Tấn sẽ cùng ban nhạc Ngũ cung thể hiện ca khúc “Cung đàn mùa xuân” của nhạc sĩ Cao Việt Bách.

Trở lại với Giai điệu tự hào lần này, Tạ Quang Thắng sẽ bắt cặp cùng Tiêu Châu Như Quỳnh trong ca khúc “Cây đàn guitar của đại đội ba”. Tạ Quang Thắng kỳ vọng, phần trình diễn theo phong cách aucoustic này cũng sẽ được đón nhận như tiết mục biểu diễn trước đó.

“Cung đàn mùa xuân” mở màn cho mùa phát sóng thứ 2 của Giai điệu Tự hào sẽ phát sóng trên VTV1 vào tối 30-1.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Các đại biểu tham gia chương trình.

Chiều 16-4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam (phố Dương Đình Nghệ, Hà Nội), Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023. Đáng chú ý, sau khi tiến hành sơ loại, có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Giải Báo chí quốc gia kỳ này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Sở Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn xây dựng về kinh phí, trên cơ sở nguyên tắc đảm bảo đúng đủ kinh phí cho hoạt động kỷ niệm; các đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng tối 10/10/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục