Nhịp cầu đưa thông tin về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2015 | 10:16:14 AM

YBĐT - Đưa thông tin đến cơ sở là nhiệm vụ của những người làm công tác thông tin tuyên truyền. Với phương thức hoạt động tuyên truyền nhanh nhạy, kịp thời, cơ động, bám sát thực tế và đạt hiệu quả cao, trong nhiều năm qua, hoạt động của Đội Tuyên truyền lưu động (TTLĐ) tỉnh thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái đã đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với quần chúng nhân dân.

Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo và xây dựng nông thôn mới tại một số xã của huyện Yên Bình.
Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo và xây dựng nông thôn mới tại một số xã của huyện Yên Bình.

Cách Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 gần hai tháng, Đội TTLĐ tỉnh đã hoàn thành chương trình tuyên truyền, vận động đồng bào Mông ăn chung một tết tại một số thôn của xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu. Năm 2015 là năm thứ ba huyện Trạm Tấu vận động đồng bào Mông ăn chung một tết. Việc tuyên truyền của Đội đã góp phần tạo hiệu quả thiết thực cũng như sự đoàn kết, vui tươi, phấn khởi đón xuân mới trong nhân dân.

Ngay sau khi trở về, Đội lại luyện tập chương trình tuyên truyền phục vụ tết. Hiện tại, Đội có 9 tuyên truyền viên (TTV), kể cả Đội trưởng, Đội phó, các TTV đều kiêm nhiệm, đảm trách nhiều công việc đồng nghĩa với việc phải thật đa năng. Có thể họ vừa là diễn viên kịch, ca sĩ vừa múa, là nhạc công, ảo thuật... Tập thể này luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Trong mỗi chuyến đi tuyên truyền tại cơ sở, Đội đều xây dựng theo một chủ đề và được tuyên truyền chủ yếu ở những xã, thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, thiếu thông tin. Đội luôn chủ động trong việc lập kế hoạch, xây dựng chương trình tuyên truyền tại các địa phương. Nội dung chương trình, kịch bản tuyên truyền được đầu tư dàn dựng công phu, bám sát từng chủ đề dưới hình thức sân khấu hóa, kết hợp chặt chẽ ba yếu tố: cổ động trực quan, tuyên truyền miệng và văn hóa văn nghệ.

Nhiều chương trình tuyên truyền với chủ đề về phòng chống ma túy, HIV/AIDS, dân số - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng nông thôn mới, xây dựng làng bản văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới và việc tang, phòng chống bạo lực gia đình, Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... đều có kịch bản tuyên truyền ngắn gọn, súc tích và là những câu chuyện thực tế, khắc họa cuộc sống đời thường nhưng chuyển tải rất nhiều thông điệp có ý nghĩa.

Tùy vào từng chủ đề mà Đội có các vở kịch phù hợp như: “Những tấm lòng từ rừng hướng về biển đảo” tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, “Vì cuộc sống bình yên” về phòng chống tội phạm, “Từ nay xin chừa” và “Mất tết” tuyên truyền về an toàn giao thông, “Chuyện nhà ông Bạo” và “Cạm bẫy” tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em... Hiệu quả của những buổi tuyên truyền đã được minh chứng bằng sự yêu mến của quần chúng nhân dân dành cho các TTV cũng như Đội TTLĐ.

Ông Trần Minh Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái:

“Đời sống vật chất, chế độ thù lao, chế độ bồi dưỡng cho những tuyên truyền viên trong Đội Tuyên truyền lưu động còn rất khiêm tốn, còn nhiều khó khăn, thêm nữa những phương tiện, trang thiết bị tăng âm, loa đài, ánh sáng để phục vụ công tác tuyên truyền chưa thật sự đáp ứng nhu cầu công việc. Tuy nhiên với sự tâm huyết và lòng yêu nghề, các tuyên truyền viên đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, làm tốt nhiệm vụ là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Những đêm mưa hay những đêm oi bức mùa hè, tưởng chừng không có ai đi xem mà rồi đã có rất đông khán giả đến theo dõi chương trình. Hình ảnh những cụ già tuổi trên dưới 80 tuổi vẫn mang tơi, đội nón đến xem và cổ vũ nhiệt tình đã trở thành sức mạnh vô hình neo giữ trái tim và lòng yêu nghề của các TTV. Có không ít vất vả trong mỗi lần đi tuyên truyền như ở những nơi không có điện lưới, Đội phải nhờ dùng điện từ các máy phát điện bằng nước của dân rồi có lần do trời mưa, xe chở các phụ kiện phục vụ đêm diễn bị sa lầy cách điểm diễn vài cây số cũng phải nhờ tới sự trợ giúp của bà con. Sân khấu biểu diễn chủ yếu là sân trường học, sân nhà sinh hoạt cộng đồng, những bãi đất rộng, trên những thửa ruộng vừa mới thu hoạch... Đã nhiều bận, Đội phải thực hiện công việc ngay giữa ngã ba đường trong thôn và gần đây là lần đi tuyên truyền 5 tối tại một số thôn xa tít của xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu. Sau khi biểu diễn xong, mấy chị em thì chia nhau vào ngủ nhờ các hộ dân ở gần còn các anh em thì căng bạt, cuốn phông màn ngủ ngay tại chỗ tiện trông mọi thứ.

Chị Lê Bích Nhuần - Đội trưởng Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh nói: “Nội dung tuyên truyền phải dễ hiểu, dễ nhớ để nhân dân có thể hiểu, có thể nhớ và vận dụng vào cuộc sống thường ngày của mình. Nội dung thường xuyên được đổi mới kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền như cổ động trực quan, văn hóa văn nghệ, câu chuyện thông tin... tạo thành chương trình tổng hợp rõ nét chủ đề, sát thực tiễn cuộc sống, đem đến cho người nghe, người xem những thông tin mới, có ý nghĩa thiết thực”.

Ngoài những chương trình đi tuyên truyền tại cơ sở, Đội còn làm tốt việc biểu diễn văn nghệ phục vụ các ngày lễ lớn tại tỉnh và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành phục vụ các ngày lễ, kỷ niệm. Thành tích xuất sắc trong năm 2014 mà tập thể Đội đã giành được là Huy chương vàng toàn đoàn tại Hội thi Tuyên truyền lưu động toàn quốc tổ chức vào cuối tháng 3 tại tỉnh Điện Biên.

Với sự nỗ lực hết mình trong công tác, Đội đã có bề dày thành tích trong các hội thi, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc. 5 năm liên tục, Đội TTLĐ tỉnh đạt danh hiệu tổ đội lao động tiên tiến cũng như được nhận nhiều phần thưởng của cấp tỉnh đến các bộ, ngành Trung ương.

Vũ Đồng

Các tin khác
Đội văn nghệ xung kích bản Tu San, xã Nậm Có biểu diễn tiết mục múa khèn Mông trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.

Với trên 90% dân số là đồng bào Mông nên người dân xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải rất quan tâm gìn giữ các giá trị văn hoá truyền thống như: vũ điệu múa khèn, độc tấu sáo, nhị, kèn môi, kèn lá, hát dân ca, dân vũ, ném pao; các lễ hội Gầu tào, Lễ mừng cơm mới...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Giải báo chí về tiết kiệm năng lượng.

Bộ Công Thương xác định tập trung đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, coi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là vấn đề quan trọng, cấp bách, góp phần đảm bảo đủ nguồn điện phát triển kinh tế-xã hội.

Lễ rước Mẫu sang sông trong Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Việc bảo tồn và khai thác hiệu quả giá trị văn hoá bản địa đã trở thành một xu hướng quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Với sự đa dạng về văn hóa bản địa, Yên Bái không chỉ thu hút du khách, bởi cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, mà còn là một điểm đến lý tưởng để khám phá và trải nghiệm văn hóa độc đáo của địa phương.

Độc giả nhỏ tuổi lựa chọn các ấn phẩm tại Phố sách Hà Nội.

Hôm nay (21-4), đánh dấu 10 năm nước ta tổ chức Ngày Sách Việt Nam (2014-2024) và sau này được nâng tầm lên là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (từ năm 2022).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục