Việt Nam ghi dấu ấn tại Lễ hội văn hóa quốc tế Sakia

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/3/2015 | 7:56:45 AM

Lần đầu tiên góp mặt tại Lễ hội văn hóa quốc tế Sakia của Ai Cập, những tiết mục nghệ thuật và các hiện vật văn hóa đặc trưng của Việt Nam đã để lại dấu ấn đậm nét.

Lễ hội văn hóa Sakia năm nay đã thành công tốt đẹp.
Lễ hội văn hóa Sakia năm nay đã thành công tốt đẹp.

Lễ hội văn hóa quốc tế Sakia lần thứ 12 diễn ra ngày 26/2 tại Trung tâm văn hóa El Sawy, Thủ đô Cairo (Ai Cập) với sự tham gia của 21 quốc gia và vùng lãnh thổ đến trên thế giới như: Áo, Hy Lạp, Ba Lan, Serbia, Ấn Độ, Pakistan, Mexico…

Đoàn Việt Nam tham dự chương trình nghệ thuật với tiết mục múa nón truyền thống của các sinh viên Việt du học tại Ai Cập, đồng thời có một gian trưng bày các hiện vật nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Trên nền ca khúc Quê tôi, các nữ sinh Việt Nam trong trang phục áo dài trắng thướt tha với điệu múa nón uyển chuyển đã chinh phục hoàn toàn khán giả tại Hội trường lớn River Hall của Trung tâm văn hóa El Sawy. Tiếng vỗ tay vang lên không ngớt khi tiết mục khép lại thể hiện tình cảm yêu mến của khán giả nước ngoài với văn hóa Việt.

Gian trưng bày của Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn bè quốc tế. Ấn tượng nhất trong các đồ vật được trưng bày có lẽ là những chiếc đèn lồng, trống đồng Đông Sơn, nón lá và cây đàn đá. Nhiều tài liệu du lịch và đồ lưu niệm thủ công cũng được mang tới để phục vụ khách tham quan.

Trong lễ hội, khán giả quốc tế còn được theo dõi video clip giới thiệu hình ảnh và đất nước con người Việt Nam dài hơn 10 phút, do Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập cung cấp.

Chia sẻ cảm nhận khi tham quan gian hàng Việt Nam, bà Monika Chrobak-Budzinska, Quản lý Trung văn hóa El Sawy cho biết: “Trung tâm El Sawy vui mừng và hoan nghênh Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tham gia lễ hội. Tôi rất ấn tượng với tiết mục múa nón cũng như không gian văn hóa của gian hàng Việt Nam. Tôi hy vọng Đại sứ quán Việt Nam sẽ duy trì tham gia lễ hội thường xuyên, tạo cơ hội để người dân Ai Cập hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam”.

Anh Salma El-Taify, sinh viên Ai Cập bày tỏ sự thích thú khi được chụp ảnh với những chiếc nón lá của Việt Nam, đồng thời cho biết đây là lần đầu tiên được chứng kiến một lễ hội nhiều màu sắc và sôi động như vậy.

Không chỉ nhiều du khách đến với gian hàng Việt Nam để chụp ảnh, giao lưu tìm hiểu văn hóa mà gia đình bà con kiều bào cũng tới tham dự. Đây là dịp bà con gặp mặt và giúp người thân trong gia đình, bạn bè tìm hiểu văn hóa Việt. Chị Trần Thị Tường Vi, hiện đang sinh sống ở Ai Cập chia sẻ, đây là lần đầu tiên chị tham dự Lễ hội văn hóa có sự tham gia của Việt Nam, chị rất tự hào và xúc động khi văn hóa Việt được giới thiệu tại đất nước này.

Lễ hội văn hóa Sakia là một trong những hoạt động văn hóa thường niên của Trung tâm El Sawy (Ai Cập) tổ chức. Thông điệp chính của lễ hội là gắn kết cộng đồng, khuyến khích sự hòa hợp giữa các sắc tộc và văn hóa khác nhau, giới thiệu và mang đến niềm vui cho người dân Ai Cập.

Nhiều năm qua, cộng đồng người Việt tại Ai Cập luôn được chính quyền địa phương đánh giá cao bởi tinh thần đoàn kết, hòa nhập với các cộng đồng khác trên đất nước này. Bên cạnh đó, cộng đồng luôn hướng về quê hương đất nước với nhiều hoạt động như: ủng hộ đồng bào khó khăn trong nước, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

(Theo VTV)

Các tin khác

Sáng 20/4, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tổ chức hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 và Tọa đàm “Ứng dụng công nghệ số, công nghệ AI để nâng cao hiệu quả đọc sách và học tập”.

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống tại lễ kỷ niệm 1085 năm vua Ngô Quyền định đô tại Cổ Loa.

Tối 19/4, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng vương, định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).

Cổng chính vào Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng.

Tối 17/4, tại sân khấu Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hội tụ non sông”, chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Chương trình nghệ thuật sử thi

Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục